Bestfriends to Lovebirds - ONE SHOT

843 39 22
                                    

A\N: Hi! this is my first story :) Medyo igno lang. Pero sana magustuhan niyo. iVote nyoto para alam ko kung ipagpapatuloy ko pa ang pagsusulat. HAHAHA.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

[HAYLEY'S P.O.V]

Hello! My name is Karinelle Hayley Tan or "HAYLEY". 15 years of age. Nagaaral sa Christ the King College. Wala lang trip ko lang mag introduce.

I have my bestfriend, his name is Samuel Martin Lim or Sam. Huwag kayo gwapo yan. Crush ng bayan kumbaga. Bestfriend na kami since kinder ng dahil sa isang kanta naging magbestfriend kami. 

Flashback..

Bahay Kubo kahit munti

ang halaman doon

ay sari-sari, singkamas at

talong, sigarilyas at mani

sitaw bataw patani.

Ako yan, kumakanta lang naman ako ng Bahay Kubo habang nagduduyan dito sa children's park.

"Ang pangit naman ng boses mo! nakakarindi!"  Wika ng isang batang lalaki na nakaupo sa isang bench. Hindi ko siya kilala. Humarap ako sakanya ng ganitong mukha.

"Anong sabi mo? pangit ang boses ko? inggit ka lang. hindi ka kasi marunong kumanta!" sabi ko naman sakanya. Hindi siya nagsalita nung bigla akong humarap sakanya. Gulat na gulat siya nung makita niya ako. Umalis nalang ako at nakipaglaro sa ibang bata doon.

*

"Hoy!"  May sumigaw sa likod ko, kaya naman lumingon ako nakit ko yung batang lalaking nanglait ng boses ko kanina.

"Problema mo? bakit ka andto?"  Pagtatanong ko. Ikinabigla ko naman kasi siyang namumula. ang cute niya tuloy.

"Wala kasi akong kaibigan dto sa totoo lang ang ganda ganda ng boses mo. itutuloy ko na sana yung kanta mo pero ang pangit lang talaga ng boses mo! HAHAHAHAHAHAHA!" Sabi ng batang lalaki na.

"Ano? maganda? tapos pangit? at natawa kapa sa sinabi mo? ang ganda na nung una eh. pangit pala ha. Ayaw kitang maging kaibigan! shoo! naglalaro kami! istorbo ka!"  Sabi ko naman. Nakakainis siya. Kumukulo na talaga dugo ko sakanya.

Nagulat ako kasi kinanta niya yung Bahay Kubo. Ang ganda ng boses niya, ang gandang pakinggan. Namaze talaga ako sa boses niya kaya nung matapos siyang kumanta. Kinausap ko siya "Ang ganda naman ng boses mo, nakakainlove!," O.O -> ganyan yung mukha niya. HAHAHA nakakatawa siya. Namumula nanaman siya.

"Ahehe! joke lang sige magkaibgan na tayo! anung pangalan mo?"  Ako na ang nagsimula ng convo namin, just to break the silence. Umalis na kami sa lugar namin kanina at umupo kami sa isang bench. Part parin naman ng playground to.

"Ahh. ako nga pala si Samuel Martin Lim. Ikaw?"  tanong niya.

"Samuel? hahahaha ang baryotik naman ng panglan mo! hahahahaha!"  halatang nainsulto siya sa sinabi ko. Pero kasi.. yung pangalan niya talaga parang 1980's. Binigyan nalang niya ako ng blankong expresyon, which give me a signal na, naiinis na talaga siya.

"Sorry hahaha natawa lang talaga ako sa pangalan mo. Ako nga pala si Karinelle Haley Tan, pero tinatawag nila akong Hayley. Kaya ikaw, tawagin mo akong Hayley." masaya kong inilahad ang aking kamay sakanya at tinanggap naman niya.

"Simula ngayon Bestfriends na tayo ha?" wika ko at ngitian ko siya.

"Sure! bes?," Tanong niya.

Bestfriends to Lovebirds - ONE SHOTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon