"Good morning!!! Gia gising naaaa! Late ka na naman niyan!" sermon sa akin ni kuya ka aga aga e bunganga ang pinapairal .
" It will be a good day today if I woke up all by myself without anyone screaming at me to wake up, the phone didn't ring, and no alarm! yep Im expecting a great day but because you screamed out loud, this day is so bad already."
"Whatever . I will still scream just to wake you up!!"
"Densel Gio , your mouth! Give me another 10 minutes."
"Aba! Kuya mo ako pero parang ikaw pang mas matanda sa atin a? Pwes, Ashel Gia, walang 10 minutes ten minutes, diskarte mo no? Sasabihin mong 10 minutes kapag katapos ng 10 minutes mo with 1 hour pa. Edi sana sinabi mong 1 hour and 10 minutes at – Gia! asan ka na?" nakatalikod siya habang sinesermonan ako kaya naman wala siyang kausap . Alam kong sasabihin niya yan kaya tumayo na ako para mag tooth brush.
"Gio, Matanda ka nga pero seconds lang." well siya ang kambal ko si Densel Gio Santiago, magkaibang school ang pinasukan namin ngayong year na ito since mula yata kinder hanggang 3rd year e schoolmates na kami at classmates specifically.
"Whatever, our mom told me that I have the authority to decide for the two of us since I am your older brother " naka cross arms pa siya habang sinasabi yan, feeling daddy . Hmp, mas overprotective pa nga siya kay daddy e
"tsk." nasabi ko habang nakatingin sa wall clock
"What?"
"Its just 4 in the morning" iritang sabi ko
"So?"
"Don't you know that I still have three hours to prepare?" hyperventilation? I felt it that time
"Well, I know." cool na sabi niya
"Then why?!" itinaas ko pareho yung manggas ng t-shirt ko na akmang susuntukin ko na siya
"Stop it , you boyish!" atsaka naman siya nagtago sa likod ng sofa .
"Yaaaaa!" tawag ko kay manang
"Your just wasting your voice. Nanny went to their province. That's why I woke you up."
"Huh?"
"Slow. I mean she's not around, so you need to cook for our breakfast."
"Me? Your'e older than me does not mean you must be the one do that? Huh?"
"iiih, Gia ,baby , di ako marunong atsaka masarap luto mo e mas masarap pa sa luto no manang"
"Bolero."
"I'm stating the fact. Isa pa, 1 week lang siyang mawawala kaya ikaw na muna please?"
"Fine, pero ikaw ang maghuhugas ng pinggan." maawtoridad na sabi ko
"oka– WHAT?"
"Do I need to repeat it my dear brother?"
"I don't and cant wash plates." nanlulumong sabi niya
"Not now bro."
"Ikaw ang babae dito kaya ikaw ang gagawa niyan. Hindi porket boyish ka at ganyan ka manamit e hindi ka na maghuhugas." Sinamaan ko siya ng tingin
"Fine." pagsuko niya , bigyan ko ba naman ng death glare
So, ako nga ang nagluto. 4:20 na nang magsimula kaming kumain
"Are you serious?" out of nowhere na tanong ng kambal ko
"serious about what?" nagtatakang tanong ko sa kanya
"With this " malungkot na turo niya sa mga pinggan? simula bata kasi kami e si nanny na ang gumagawa para sa amin nagmula kasi kami sa mayamang pamilya na sana hindi nalang. Siguro iisipin ng iba na baliw ako dahil maayos at masarap na ang pamumuhay ko , na mayaman kami but I have my reasons . Mas gugustuhin ko pang mayroong simple ng pamumuhay basta kasama ang pamilya . Sina mom and dad kasi very workaholic kaya sobrang dalang lang naming magkita, palagi pang out of the country because of their business.
BINABASA MO ANG
Why not me?
Teen FictionLife doesn't always give you the people you want , and sometimes it takes away the people you need the most. So, I just want to know, I want to always ask thos question. Why not me? It ia because I am not what he wants and I fall in love with my bes...