Chapter 24: Saturday review

149 1 0
                                    

Chapter 24: Saturday review

            “Mia! Gising na!”

Ang boses na yun at ang taong sya lang ang tumatawag sa akin ng ganun………….Seth! pero okay nadin kinikilig ako. Ay bakit ba naman kasi nanggigising pato o wala naman pasok ngayon at may exam sa lunes……………..teka exam??? Patay! Kailangan ko nang mag-aral agad. Sabay tanggal ng talukbong nang kumot at biglang punta sa cr.

            “Hoy! Mia! Punta kana sa baba huh.”

Anong problema ni Seth muka ang bait nya sa akin pero mabuti yun magkakasundo kami. Pero wag masyado akng pahalata. Hihihihi. Bumaba na agad ako at nagpunta nang kusina, wow ang daming pagkain tapos nakita ko si Seth naka-apron. Ang gwapo talaga! Parang may kung anong ilaw sa kanyang mukha, ang bilis ng tibok ng puso. Hindi ko alam ang gagawin ko. Ni hindi ako makaupo ng ayos sa upuan, kinakabahan ako.

            “Mia! May dumi ka pa sa mukha!”

            “Huh!!! Naku! Naku!” sabi ko, sabay kuskos sa mukha.

            “Hhahhaahah, joke lang.”

            “Hmpf!!! Teka hindi ba kayo magkikita ni Jane?”

            “Huh, hindi dito lang ako sa bahay. Bakit pinapa-alis muna ako?”

Yes! Solo ko si Seth ngayon J ahhhhhhhhh….kinikilig ako.

            “Ay sya! Tayo’y kumain na nagugutom na ako” sabi ko.

            “Eto o Mia tikman mu masarap yan!” sabay lagay sa plato ko nang curdon blu.

            “Aba ang bait naman ata? Baka may kung an dit huh! Ayoko nga kainin. Ayoko nyan baka pinagtitripan mo nanaman ako.”

            “Hindi tikman mo promise hindi kita niloloko,eto o” sabi ni Seth sabay sandok.

Inilapit ni Seth ang isang kutsarang curdon blu sa aking bibig. Teka? Susubuan ba nya ako………ang kulit naman nya ngayon.

            “Ayoko nga!” kunwari pakipot pa.

            “Sige na! try mu lang.”

Isinubo sa akin ni Seth ang isang kutsarang curdon blu, ang sarap! Sarap talaga…ang galing nya talagang magluto…………….lalo sigurong sumarap ng isubo sa akin ni Seth. Kumain kam ni Seth ng sabay nagngngitian, ewan ko ba kung bakit may iba sa kanya ngayong araw na ito. Natapos kami sa pagkain at nagpresenta si Seth na sya na ang maghuhugas, aba may iba talaga sa kanya siguro may hihingin ito sa akin. Nagpunta ako nang sala at naglakad-akad nagpapa-tunaw kasi baka masyado nakong tumaba. Lumabas nadin si Seth nang kusina tapos biglang nag-ring ang telepono.

KKKriiiiingggggggg!!!!..............................

Ako ang nakasagot ng telepono.

          Ako: Hello?

          Telephone call: Hello, si Mc ba to?

          Ako: Oo ako nga to

Habang sinasagot ko ang telepono e napatingin ako kay Seth parang ayaw umalis sa sala parang gustong makinig sa mga pinaguusapan namin, ewan ko ba dito.

            Telephone call: Uy! Mc si Gee ito, libre kaba ngayon gusto mo labas tayo?

          Ako: ah! Ikaw pala Gee................tayo lalabas ngayon? Mmmmm o si......

I with Mr. SheepishWhere stories live. Discover now