Chapter 1

78 4 1
                                    

This chapter is dedicated to alleAsamro ;)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"~la la la..la la la..la la la"
Masayang awit ko habang nag lalakad pababa ng hagdan..

"Ate, ate! Kain na po tayo" sinalubong ako agad ni Erica. At hinawakan niya ang kamay ko. At biglang tumakbo ng mabilis. Ano pa ba? Edi naisama ako!! Aaaghhh!!!!! Ang kulit talaga ng batang to!!!

"Aaaaaahhhh!!!! Hoy Erica!!!! Ang bilis mo nmn tumak---- ARAY!!!!!!" Habang pinagsasabihan ko si Erica ay hindi ko na kita na meron nag Kalat na basket sa gilid , natapakan ko ito , at bigla akong napadapa sa sahig T_T...

"Ikaw talaga ate ang BoBo! Mo! Hahahahaha!!" Oo ganyan siya.. Masakit siya magsalita -_-".

"Hoy bata ka! Ate mo ako ha! At Isa pa bakit ka ba tumakbo agad ayan tuloy.. Tignan mo! Ts..ts.." Pagalit na sabi ko. Nagkibit balikat nalang siya... Walangya talaga tong batang to.. -_-

"Tulungan mo nalang akong tumayo pwede ba?" Sarcastic na sabi ko.

"Sorry ate ah .. Di kasi ako nagiingat .. Yan nadapa ka pa.. " tinulungan niya ako tumayo. Sinabi ko na okay sa ngayon pero wag niya ulitin yon.." Wag na makulit ha.. Para di magagalit si ate" at niyakap ko siya, minsan mas kailangan parin natin intindihan ang mga bata lalo na sa atin din sila natuto :D
Pumunta na kami sa hapagkainan at nakita kong hinihintay pala kami ni papa, mama at si Erico.

"Goodmoring anak! Kain na tayo. Marami pang gagawin ngayong araw" kiniss ko si mama sa cheek at umupo na kami ni Erica. At nagsimula na kaming kumuha ng pagkain

"Goodmoring po pa ;) sorry po nahuli kami nadapa po kasi ako kanina hehe. " natatawang sabi ko Kay papa.

"Same to you anak... Ah may sasabihin nga pala ako sayo.. Ang nag iisang anak ng nagmamayari nga pala ng Ormasa's Company ay iyong makakatrabaho sa farm... Actually kayong dalawa ay mag tutulungan sa business natin.. Galing siya sa State siyempre hindi siya marunong sa mga Gawain ng pagsasaka at pagaalaga ng mga hayop. Ikaw ang gagabay sa kanya dahil kayo ang mag partner. And that's it , no more but's okay!? " What no no no... Ako pa talaga gagabay sa kanya!? Tapos galing pa US yun! Nosebleed na ko dun -_•

"Pero papa!!! Bakit naman ang bilis niyo magdesisyon! Pano kung masamang tao yun.. O baka naman manyakis yun!?" Di kasi ako close sa mga lalaki , dahil ako ay sa mga private na paaralan na puro babae lang ang makakapagaral.. At hanggang sa umabot ako ng highschool pero nang magkolehiyo na ako ay sa PATC na ako.. Boy and girl at meron na diyan.. Pero mga girl pa rin lagi Kong kasama.. Nahihiya nga ako sa mga lalaki dun --,--

"Diba gusto mong ikaw ang punalit sa pwesto ko?" Tanong ni papa.

"Opo.. Pero kasi di----"

"Oh yan naman pala gusto mo.. Kung ayaw mo hindi mo na makukuha ang inaasam asam mo" What!?? >.<No.No... Hindi ako makakapayag ! It's my dream!

"Hehe.. Kayo naman pa! Di mabiro.. Siyempre gagawin ko ang Dali Dali lang naman" Sabi ko Kay papa na nakangiti .. Hay naku -_-"

"Good anak.. Mamaya dadating na si Fredirick Hanson Ormasa.. Ok let's eat" masayang sabi ni papa.. Tsss.. Kakainis talaga.. Partner ko hindi marunong sa pag aalaga ng mga hayop, siguro pati na rin halaman..
Naku naman...

"Anak, lalamig ang pagkain kumain kana.. Ano bang iniisip mo?" Sabi ni mama...

"Ah.. Hehe ..Wala po, iniisip ko lang po ang pagpapalago ng business natin pag ako na ang papalit Kay papa :)" sabi ko Kay mama.. Hehe chin up ;)

"Tama yang iniisip mo anak! Basta wag mo lang pababayaan ang sarili mo ha.." At tumango nalang ako sa sinabi ni papa... " Ah sya nga pala anak.. Ipatatawag nalang kita sa pagdating mamaya ni Fredirick" oh..oohh.. Tumango nalang ako.. Wala naman ako magagawa eh. Just go with the flow..

~~~~~~~~~

At the farm--

"Magandang Umago po Manong.. Manang" bati ko sa mga trabahador sa aming asyenda ;)

"Goodmoring po Miss Gloriana!" Bati nilang lahat..at ngumiti na lang ako sa kanila.

Nakaboots ako ngayon, pantalon and long sleeve na stripe then cowgirl hat haha..

Habang ako ay nag lalakad ay nasasalubong ko ang mga bibe.. Ang hehealthy ng mga yan dahil sa akin.. Kinuha ko na ang ko ang isang sako ng mais.. At tinatapon ko sa mga bibe mais dahil yon ang gamit naming pagkain para sa mga bibe.. At ayan pinalibutan na ako ng mga bibe.. Ang saya saya ko habang pinapakain sila. :)

"Wow! Lahat ng bibe nandiyan na pinalibutan kana haha." Tinignan ko ang direksyon ng salita na iyon at nakita ko Genesis (GenGen) Habor siya ang assistant ng papa ko.. Ka age ko lang siya parehas kaming nagaaral.. Matalino kasi siya kaya pinili siya ng papa ko maging assistant niya.. Ang mga magulang niya ay kaibigan ng papa ko..nakita niya kasi ang potential ni GenGen.. Ayaw naman ni papa na ako ang maging assistant niya sa work kasi anak niya daw ako.. Gusto niya na patunayan ko sa kanya na kaya ko siyang abutan.. Si GenGen pala ang childhoodfriend ko siya lang ang lalaking close ko.. Sa mga trabahador naming lalaki saka lang ako makikipagusap pag tungkol sa work..


"Oh GenGen andiyan ka pala. Haha.. Ang saya ko nga dahil ang lulusog nilang tignan..Siyempre dahil sakin" masayang sabi ko sa kanya..Nakita ko namang nakangiti siyang tinitignan ako.

" Alam mo ikaw yung babaeng di na kailangan mag make up para gumanda.. Ang ganda mo na eeh ;)"Bigla naman na mula ang pisngi ko. "Ayiieee kinikilig si Gloriana.. HAHAHAHA naniwala ka naman!!" Binato ko siya ng mga mais. "Hoy para saan yon??!!! Hahahah..." Natatawang sabi niya with matching hawak sa tiyan.

"Maganda kong araw. Sinisira mo! Kainis ka" naiinis na sinabi ko sa kanya. At binato ko pa siya ng mais. At mabilis na umalis, narinig kong tinatawag niya ang pangalan ko... Hhmm bahala siya diyan. Ininis ako ng mokong na yun eh.. Visit siya! >:0

Pumunta na ako sa mga sagingan at kumuha ng basket para makapagsungkit na ng mga saging. Nakita ko naman si mama na nagsisimula ng mag trabaho. Ganito kami ni mama kami ang may ari perk mas pinili naming kami rin ang magtrabaho :). Pinuntahan ko na si mama.

" Ma! Tutulong na ako" sabi ko Kay mama at natuwa naman siya.. At pati mga trabahador ay natutuwa sa akin dahil sa napakasipag ko raw. Nagsungkit na ako ng mga saging ngayong buwan kasi tumutubo ang mga saging.

Maghapon akong nagtrabaho sa aming farm. "Anak Tara na at baka gabihin na tayo" sabi ni mama at nag Simula na kaming magligpit at ng matapos na kami ay umuwi na kami.

Nakasalubong ko si papa sa sala. "Anak bukas pala ang dating ni Fredirick, mga umaga siya darating kaya maaga kang gumising ipapakilala namin kayo sa isa't isa" sabi ni papa at tumango nalang ako.

"Kain na po mam" Sabi ni manang. At kumain na kami ng gabihan at natulog na ako.




~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thank for reading guys!!!
Comment lang kayo! I hope u liked it..



The first one who will comment will dedicated on the next chapter thank u!
























The Probinsyana Girl Meets The ImpatikoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon