That Epic File(2)

1 1 0
                                    

Her daydreaming stops when the guy  in her magical dream is in front of her.

"Hoy akin na article mo!"
Sabay alis nang nakapamulsa,ng wala man lang nasasabi si Tine.

Naisip nya bakit hindi man lang kaya nitong maging civil  sa kanya kahit minsan?
They never making a conversation like friends ."duh hindi pwede yun Tine!lumilipad nanaman utak nyang nagsasalita.
They been classmates since grade school,and four consecutive years of there highschool life,but Ni Ha Ni Ho he never talk to her , except when it comes to school projects or some group activities,swerte nya lang at lagi silang group 1.

Natapos lang ang pag iisip nya ng palapit sya kay Brix sa unahang mesa katabi ng mga editorial writers and layouting team.
He's like professional with his eyeglasses,and his long eyelashes didn't bother to notice it,with matching his red  lips while eyes on his laptop.
"Brix eto na yung Feature article ko".
While putting the yellow paper on his table,she's not looking away to Brix's face. Naisip nya minasalang makita sya nang malapitan.Gusto nyang lumubog ng hindi man lang sya nito tinapunan ng tingin at biglang nagsalita.
"Kung wala ka nang ibang business regarding sa article mo pwede ka nang umalis ".

Napatingin pa ang katabi nito
Sabay irap kay Brix na kaparehong category na lay outing.
Natawa nalang si Tine sa inasal ni Jen may pahabol pa tong nag memake face at parang sasaksakin si Brix sabay sabing "sungit mo naman Brix,akin na nga yan ako nalang maglelay out sa gawa ni Tine" hinablot nito ang papel sa ilalim ng siko ni Brix.

Gusto pa sanang magreklamo ni Tine dahil gusto nyang si Brix ang mag lay out sa dyaryo nun,pero nah! aangal pa ba sya,pinagtanggol na nga sya ni Jen.

Napa angat nalang ang tingin ni Tine kay Dylan nang sumigaw ito.
"Yey 12 na!!lunch na tayo punta ako canteen sino sasama?!"
"Manlilibre ka Dylan?!"
Sigaw ni Shawn,
Spell Asa?balik naman ni Dylan.

Well marami nang lumabas pati sa mga ka same category nya inaya pa sya ni Mirriam pero tumanggi din sya.
She's very thankful at wala ang dalawang trainer nya at karamihan nga ng trainer may meeting regarding sa darating na DSPC. Sa school kasi nila ang venue.

May mangilan ngilan pa na lumabas din at ayaw kumain sa library. Nakakaumay nga naman kaharap ang puro papel at dyaryo araw araw.Kahit sya nauumay na talaga,
hanggang sa silang dalawa nalang ni Clark ang nasa loob.
"Aray ko naman!" Reklamo ni Tine habang hinihimas ang pinitik na noo ni Clark."Kumain ka muna kasi"

"Busog pa nga ko ,mauna kana kung gusto mo"

"Sige"with no hesitation Clark go outside the library,gustong sapakin ni Tine si Clark at nagawa nga syang iwan nito.
Hayss best friend nya ba talaga yun?bwiset talaga ung Clark na yun,isip isip nya.

Seryoso nyang iniedit ang kaisa isa nalang na Science article nang biglang.

Blag! Four yellow papers are on the table.Nang iangat ni Tine ang ulo nya habang napapasma at nanginginig  nyang kamay ay sumasabay,hindi nya pinahalata yun kay Brix.

"Edit mo daw tong apat mong article sabi ni Sir Ray"

With a brave heart nagawa nyang maging casual kay Brix. Tine focus lang wag kang bibigay.bulong nya sa sarili

"Wait lang inedit ko nato ah,nasa  flash drive nakasave  tyka hindi to yung pinasa ko sa kanya,eto yung original eh,asan yung edited na?pinasa ko sa kanya yun ah.

"Virus"
Grabe ang dami nyang sinabe samantalang tanging Virus lang ang sasabihin nya?Whats new with Brix.isip nya.

"Na virus ang laptop ni Sir kaya  lahat ng pinasang Files and articles burado lahat,lutang ka nanaman at hindi nakikinig nung sinabi ni Sir yun no?"

She's so thankful with Clark na sinagot ang tanong nya ,with matching ngumunguya ng footlong,nakahinga sya ng matiwasay, Clark is her from drowning.
Kasabay nun ang nakapamulsang pag alis ni Brix sa harapan ng table nila.

Tsk tsk tsk.

"May topak talaga yung Brix na yun noh?Sobrang sungit parang laging meron."

Hindi nya pinansin si Leni sa reklamo nito na kararating lang galing lunch.

"Tapos kana sa article mo?"

tanong ni Rhian na ka same Science category nya, na pa chilax chilax nalang.

"Sana, kung hindi lang ulit ako natambakan ng panibagong eedit"
Hinang hinang sabi nya.

At the end of the day at exactly 3 pm na sila natapos sa kanya kanyang trabaho,at malapit narin matapos iedit ni Tine ang apat nyang article,Yes konti nalang.

Habang nagdadaldalan ang ilan, there like wild animals chatting each other at parang wala sila sa library.,nang biglang pumasok si Sir Ray ang SPA ng school.

"Malapit na ang DSPC and I hope maayos nyo na yung mga articles nyo kung ayaw nyong makakita ng punitan ng gawa,dont give me lame excuses kung bakit hindi natatapos ang mga articles nyo ,sports writers nag improve kayo kahit papaano,and the other team are good also,keep up the good work,,
Napangiti ang ilan,si Dlyan at Shawn na parehong sports writer ay nag apir pa.

"Balesteros !your article now!."

Oh gulay,kinchay,pechay goly gloly!!

"Tine tawag ka ni Sir"
kalabit ni Mirriam sa kanya.

Lumapit na sya kay Sir which is probably her brother na daig pa ang isang tatay.

Okay again eto nanaman.
"Sir eto na po yung artcile ko tapos ko na pong iedit yan."

That's the thing,when there in school there not brothers and sisters,turingang teacher student talaga. Well the expectations coming from her brother always a big deal to her.

"Okay ingat kayo,pack up na"
Sir Ray demanded ,

Hindi talaga lilipas ang araw nya ng walang sermon sa Kuya nya.

"On the car now!"
Her Kuya demanded again
"Pero Kuya ano kasi inaya ako nila Clark sa fishbolan"

"Mag uusap tayo."Ray said with authority.
"Ano ba yan"!
Pagmamaktol nya. Wala na syang nagawa to hop inside the car.

*That Epic File*Where stories live. Discover now