Chapter 4: Memories
"Kylie, turn right!" nagising ako sa realidad ng biglang sumigaw at niliko ni Arc yung manibela ng sasakyan.
What did I just do? Muntik na kaming mabangga ng paparating na sasakyan. Hininto ko yung sasakyan sa gilid at si Arc naman ay inalog ako sa balikat ko.
"Okay ka lang ba? Bakit nakatulala ka? May problema ba? Kylie?" pinaulanan niya ako ng tanong at ang nasagot ko nalang ay mahinang
"Gray"
"What?! Anong Gray?"
Sinabi niya na gusto niya pang maka graduate at hindi ko daw sisirain ang pangarap niyang yon ng dahil sa pag da-dayream ko habang nag d-drive. Kaya nag palit kami ng upuan at siya ang nag drive.
He looked at me with his concern eyes and flashes his smile. Sumandal nalang ako sa bintana at inalala ang sinabi ni Zeus kahapon.
"Ikaw ang unang babaeng kinausap ni Grayson simula ng lumipat sila dito. Kung hindi niya pa nasasabi ako nalang, he has an amnesia"
Kaya pala hindi niya ako maalala. Hindi niya maalala na iniwan niya ako.
Si Grayson lang ang kaibigan ko sa 'New Brew Town' sa lugar kung saan ako lumaki with my parents. We became instantly friends when they moved to the neighborhood. He is a mama's boy. Pero ng mamatay si Tita Gil, her mom ay naging malungkutin na siya.
Years have passed we became so close to each other that we're inseparable. Akala nga nila couples kami. Yes I fell for him like that cliché girls and that cliche moment when he left me.
Umalis siya kung kelan na kaylangan ko siya, kung kelan kaylangan ko ng masasandalan and kung kelan kaylangan ko ng karamay. It is when my parents died.
I was there everytime for him, but when its my turn he just evaporates without even saying goodbye.
Fun right?
Kaya siguro ganun nalang din yung reaction ko ng makita at malaman kong pinalitan niya yung last name niya. Andito lang pala siya sa Cryptic Mill nakatira which is miles away from me.
Call me O.A or insane but he's.just the friend I had. I'm not that sociable when it comes to having other friends. Para sakin okay na ang Parents ko at siya.
I will help him remember everything.
Nagising ako sa drama ko ng sabihin ni Arc na andito na kami. Kaasar naman kasing buhay toh masayadong madrama pwede ng pang MMK.
Lumabas na kami at may pahabol siya "Sabay tayo mag lunch mamaya ha" I nodded and we go to opposite way.
Because of my genius brain *insert sarcasm* ay hindi agad ako nakadating sa Science Lab dahil sa nakalimutan ko ito.Minutes have passed at sa wakas nakita ko na din. Umupo ako sa designated chair which is beside this bubbly dude named Jake.
"Kylieee" he happily said at may balak pang yakapin ako pero hinawakan ko siya sa mukha at tinulak yon. Nag pout naman siya.
"Good morning class" pumasok na si Mr. Ramos at nilapag ang gamit niya.
"Yo Mr. Ramos, let's start this partyyy" maingay na sigaw ni Jake.
Classes pasts like a blur and its already lunch. Naglalakad ako papuntang cafeteria ng sumabay sakin si Trixie sa paglalakad. "I'll order, find us a seat" sabi niya sakin at nag nodd naman ako kahit labag sa kalooban ko.
Pumunta ako kung saan nakaupo si Arc kausap si Jake. Umupo ako sa tabi ni Arc at binati naman nila ako. Maya-maya pa ay lumapit na si Trixie na dala ang pagkain namin.
BINABASA MO ANG
Fangs and Claws
Fantasy[Midnight Tales Series #1] Kylie McHale is a fierce badass school hopper. When her parents died, she moved to a small town named Cryptic Mill. Slowly she uncovers the darkest secret of what she called 'home'. Somewhat she finds it challenging becaus...