"Mam tawag na po kayo ng papa niyo" sabi sakin ni manang pasing. "Sige po manang , paki sabi baba na po ako" sabi ko Kay manang at tumango nalang siya at umalis na. Tinignan ko muna ang muka ko sa aalamin siyempre ipakikila ako sa anak ng Ormasa's Company dapat lang na maayos ako tignan. Ok baba na ako.. Bago muna yun , inhale... exhale.. Ok that's it! Bumaba na ako. Nakita ko na sila papa at Mr. Ormasa na nag uusap. Tumingin naman sakin si papa sa siguro na sense na ni pa.." Oh anak andito kana pala. Andito ka na pala" sabi sa akin ni papa.
"Hi po Mr.Ormasa " ngumiti ako at nakipag kamay.
"Oh iha upo kana" sabi ni Mr.Ormasa , at agad na akong umupo sa tabi ni papa. " Ngayon nanaman tayo nagkita. Sinabi na sa akin ng papa mo na payag kang maging partner ng anak ko sa ating business, total para sa future niyo rin naman ito diba.. Kaya salamat talaga sa pagtanggap ng inaalok namin. Actually ang anak ko ay hindi marunong sa business na ganito.. Lumaki kasi siya sa State, spoiled brat kasi ang batang yun. Gusto kong magbago ang buhay ng anako ko. Malulong kasi siya ng mga barkada niya sa mga party gaya ng pag ka club. Simula non naging cold na siya sa amin pati ang asawa ko na aapektuhan sa nagyayari Kay Fredirick." Explination ni Mr.Ormasa. Hmm.. Pano ko pakikitunguhan ang lalaking yun kung ganun ang ugali niya.. Tss... Tss..
"Gusto Kong baguhin ang buhay niya.. Ayokong mamuhay siya na puro maling gawain ang nasa paligid niya.. Actually hindi siya pumayag nung sinabi ko sa kanya na pagtratrabauhin ko siya sa company namin.. Pero tatay niya ako at wala siyang magagawa" Sabi ni Mr. Ormasa
"Alam ko nag kulang kami sa pagpapalaki sa kanya" sabi ulit.
"It's ok sir... Tutulungan ko kayo sa pagbabago sa kanya. Hindi ko po kayo bibiguin" sabi ko. At natuwa si Mr. Ormasa.
"Yan ang anak ko!" Sabi ni papa. At tumawa nalang ako.
"Salamat iha. Tawagin mo nalang akong tito." Sabi ni Mr.Ormasa
"Sige po.. Tito. Ahh bakit wala pa po ang anak niyo? Akala ko po ba ngayon siya darating?" Nagtatakang tanong ko.
"Sir andito na po si Sir Fredirick" sabi ng guard.
" Sabihin mo bilasan niya dahil he's very late! I'm sorry Isco (tawag ni Tito Kay papa) " sabi ni Tito.
"Ok lang. Atleast he's here" sabi ni papa.
"I'm here" nilungon ko kung ang taong nagsalita non. At nakita ko ang isang Gwapong lalaki na papalapit sa amin ngayon... Siya ba ang anak ni Tito??? Pucha.. At umupo siya sa tabi ni tito.
"Bakit ngayon ka lang? Pinaghintay mo pa kami..Isco and Gloriana this is my son Fredirick Hanson" sabi ni Tito. At nakipagkamayan si papa Kay Fredirick.
"Nice to meet you Fredirick , I'm Isco Aguinaldo the owner of the Aguinaldo's Farm and this is my daughter beside me, She will be your partner in our business" sabi ni papa.
"Hi I'm Teresita Gloriana Jane! Nice to meet you Fredirick Hanson Ormasa" then inabot ko ang kamay ko sa kanya para makipagshake hands ngunit tinignan niya lang iyon. "Uhg..??" Kanina ko pa napapansin na naka poker face lang siya.
"Fredirick di ka man lang ba magpapakilala?" Sabi ng papa niya.
"No need, she already know my full name." Walang expression na sabi niya. Uhm.. Ganun lang?
"Okay.. Tomorrow is the start of your work with Gloriana" sabi ni Tito. Tumango lang siya.
"Okay" sabi niya
"Uhmm Mr. Ormasa tama yang desisyon mo sa anak mo. Para sa future niya rin ito." Sabi ni papa.
"Gloriana ikaw ang magiging tour guide niya ngayon... Mr. Ormasa and I have a meeting today.. Bye anak (tapos kiniss ako sa noo" sabi ni papa. At tumayo na sila.
"Good luck Gloriana and Fredirick" sabi ni Tito at umalis na sila.
Ngayon kami nalang dalawa ang naiwan... Naka long sleeve pala siya ng fitted sa kanya and naka jacket ng black , nakapantalon and black shoes.. Bumagay ang suot niya kaya mas kita mo pa na cool talaga siya.
"Uhmm.. Hanson nalang itatawag ko sayo.. Ha.. Para alam mo na maiba naman, so Tara na? Itotour guide nakita sa farm" sabi ko sa kanya at tumayo na. Nakita ko naman na nakutuon lang ang muka niya sa ibang direksyon.
"Ehem!!?? Mr.Hanson?? Di ka pa ba tatayo diyan?" Sabi ko at nag cross arm. -_- Tiningnan niya naman ako ng walang expression na muka.
"What?? Uhh.. Are you telling something?" Patanong niyang tanong. -_-"
"Eh di ka pala na kikinig eh. Ang sabi ko po, Tara na at itoutourguide na po kita... Magtatanghali na po oh." Sabi ko habang tinitignan ang wrist watch ko.
"Isn't our work will start tomorrow?" Tanong niya. At tumango naman ako.
"So, tomorrow is the tour. Not today, I'm tired .." Oh.. Oo nga naman kararating niya lang pala... Pero sabi kasi ni Tito eh.
"Okay. Sasabihin ko nalang sa papa mo. Nice to meet you again Hanson." Sabi ko at ngumiti sa kanya.
"Bukas maaga tayo ha. 8am andito kana. I will teach how to take care the farm and to feeds the animals" Sabi ko sa kanya. Nakita ko naman na parang nandidiri siya sa sinabi ko.
"Tch. What ever!" Tumayo siya and nilabas niya ang headset niya at sinaksak sa tenga niya. Wow! Pampapogi points. Ang haba ng pilikamata niya at mapupulang labi na parang nang aakit..
"Finished observing my beautiful face ;)?.. " Sabi niya at ngumiti ng loko. Lah! Mind reader ba to!? Tch. Naku naku..
"Ang pala ng hangin ngayon woohh... Nagyabang metten. (Ang yabang naman)" Sabi ko sa kanya. Nakita ko naman na parang nalilito siya.
"What are you talking about?" Tanong niya.
"Awan..Awan..(wala) Uhmm I mean nothing haha. Teka nga .. Naiintindihan mo rin naman Tagalog ah.. Hindi nga lang ilocano. Akala ko ba sa State ka lumaki?" Takang tanong ko.
"I'm 12 years old. When we leave the Philippines. So I can understand Tagalog. Alam mo na?" Ay putik nag tatagalog pala to ah.. Pinahirapan pa si author. Haha de joke lang. Tumango nalang ako.
"Sige Bye na... I'm not really talking to girl.. See you tomorrow.." And yun umalis na...
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
HELLO GUYS!! SORRY KUNG ANG IKLI NG UPDATE KO NGAYON HEHE. HAHA BUSY PLAYING LOL.. JOKE LANG :P
Plz keep supporting my story. The first one who will comment will dedicated on the next chapter..
ABANGAN NIYO ANG BAGONG YUGTO NG BUHAY NI TERESITA GLORIANA JANE GUYS!!!!! THANK U FOR READING MWAH MWAH! <3
"
BINABASA MO ANG
The Probinsyana Girl Meets The Impatiko
RandomMay isang babae na nagngangalang Teresita Gloriana Jane isang babae na kayang disiplinahin at kayang tapatan ang tapang ni Fredirick Hanson Ormasa na pinakamasungit na nakilala niya. Pero hindi alam ni Hanson na si Gloriana Jane ang magpapabago sa...