Dennise
Here I am at the Araneta watching the game of the Ateneo and ofcourse my besh friend Aly, I'm with Bea T and Fille, Ella is not here because she's in bora with some bvr players. Championship na to kaya pinilit ko paring manood.
Besh, what's your plan after this game? Bea ask me while she's eating pizza.
I don't know if this will be the right time to tell the world about this I answered her while my face is watching Aly, kinabahan nako dahil fourth set na at lamang ang kalaban, nafifeel ko na ang pagiging champion ng La Salle at ang walang tigil na pagchicheer ng mga fans nila. Tinignan ko lang si Aly at kitang-kita ko sa mga mata niya na masaya parin siya kahit na malapit na silang matalo, knowing Aly that she's very humble person.
Den mukhang mananalo na ang La Salle this time, look at the score it's already 14-23 sabi ni Fille.
Tumingin ako sa scoreboard sa taas at nakita kong ganun na nga ang score, ayoko ng tignan pa ang game dahil mabigat ang nararamdaman ko at parang anytime sasabog ang puso ko sa kaba.
I think you're right Ate Fille, sagot ko naman sakanya. Wala na, nawalan na ko ng pag-asa na makakahabol pa sila, not because hindi ako tiwala na makakahabol pa sila pero kitang kita ko kung paano magblock ang lasalle at block party kaya hindi nakakapuntos ang ateneo and shoot nakascore ulit ang La Salle kaya ang score ay 24-16. Nilibot ko ang paningin ko at kutang-kita ko na ang pagpupunas ng luha ng mga ibang fans at hindi ko maiwasang matulad sakanila. Unti unting bumuo ang luha saaking mga mata at nakita naman ako nila ate Fille at Bea kaya niyakap nila kong dalawa.
Maybe hindi talaga para sakanila ang game na to, just be proud of them kasi lumaban sila kaya umabot sila dito, sabi sakin ni ate Fille habang hinahagod ang likod ko.
And the Lady Spikers got the set and we have are new champions for this season.-Announcer
Agad kong inalis ang yakap ko kina ate Fille at Bea at agad kong nilibot ang paningin ko at hinanap si Aly, agad akong pumunta sa court para puntahan siya sa gitna. Nang makita ko siya ay agad ko siyang niyakap dahil sa umiiyak siya, hindi ko na napigilan ang sarili ko at umiyak na rin ako.
Besh, it's okay you did your best and the ateneo community is still proud even if you did not bring home the bacon. Pampalubag kong sabi sakanya.
Besh I failed, heto dapat yung iiwan ko sakanila dahil gagraduate nako at nakakalungkot na hindi ko naibigay sa kanila ang championship. Umiiyak na sabi sakin ni Aly.
Besh come to think of it, maganda talaga ang game ng la salle kaya it's fine. Whatever happens, you're still my mvp okay. At hinarap ko ang mukha niya sakin at hinalikan sa pisngi.
Besh nadidisappoint ako sa sarili ko, sabi ni Ly. Ramdam ko sa boses nya ang pagkadismaya niya sa sarili nya, pero hindi dapat ganito ang nararamdaman nya dahil lumaban sya, it's just is not their time to brag the championship.
Ly tama na, wag mo ng sisihin ang sarili mo, hindi parin ako kumakalas sa yakap, at patuloy parin ang paglupong ng mga press namin. Ly, alam ko importante sayo tong game na to pero it happened na Ly, please tama na ang pagsisi sa sarili mo, nasasaktan din ako para sayo. Mangiyak ngiyak kong sabi sakanya.
Den, I hate losing because I fear that no one will love me, no one will accept me. But I am happy that you are here to support us, garalgal na sabi ni Ly.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko hinarap ko siya sinabi ulit na, whatever happens you're still my MVP right. Kinalas ko ang pagkakayakap ko sakanya at hinalikan sya sa labi, wala na akong pakialam kung nakafocus na lahat ng press samin ang gusto ko lang ay maramdaman ni Ly na nandito lang ako para sakanya through ups and downs. Hindi ko intensyong agawin ang momentum ng La Salle pero god I cannot take na she's blaming herself for their loss.