●●Chapter 7: Preparation for the Camp●●

58 11 5
                                    

•••Aya•••

I sighed. Geez, I didn't even eat my lunch because of this announcement! Sayang lang yung nabili ko p.


Nandito na kaming lahat sa classroom at ang hinihintay nalang ay ang magsalita ang prof. namin.


"No classes this afternoon."pagkasabi ng teacher namin at napalitan ng masiglang ngiti ang mukha ng mga kaklase kong parang papel na nilukot, isama mo na rin yung mukha ko."But..."natigilan tuloy kami dahil may katuloy pa pala.


"Only for those who will join the camp. For those who will not join the camp will do a science investigatory project and please take note that it is individual."whaaaaaat?! May camp?! Parang sa tingin ko naging tatlo yung puso ko, napalitan yung dalawang mata ko nito sa sobrang sayaaaaa!


"To those who will go to the camp, please register and get your waiver to Ms. Derezeda. I will give her later on the waivers after the discussion about the camp. "gustong gusto ko talaga ang camping eh, feeling ko kasi para akong nasa survival game. Nakakaexcite talaga.


"So first, let's discuss about......"nagsimulang magdiscuss yung prof namin about sa camping and hindi na ako nakinig hanggang sa natapos siya dahil sa sobrang excited ko.


"....So that's all, Ms. Derezeda, please come to my office."nag-celebrate naman yung iba kong kaklase at yung iba na ayaw pumunta pero napilitan lang dahil sa mga conditions ay parang naluging Chinese.


Agad naman akong pumunta sa office at binigay naman niya agad yung waiver. Ako ang naatasan dahil ako ang class president. Kinuha ko na rin yung listahan para sa mga mag-reregister.


Bumalik naman ako agad sa classroom and after 30 minutes, natapos ko rin yung pinapagawa ng prof namin dahil tinulungan ako ng mga tatlong kasama ko.


****************


"Aya naman! Bat andami mo naman atang kinukuhang chocolates,"kanina pa napapaparanoid itong si Xyndryx. HAHA.


"Vivian naman, ginulpi mo na ata lahat ng damit at kung ano anong pangpinta sa mukha!"ngumisi lang si Vivian dito.


"Zed....waaaaaah! Salamat talaga, ambait mong kaibigan."sabi niya rito dahil sa walang binili si Zedric. Ha? Bakit naman hindi siya bumili? Bago ata ngayon to ah!

"Eh,hehe... Sa totoo niyan,"sabay turo sa counter,"Andun na lahat yung nabili ko."at tinap yung shoulder ni Cyndryx at napanganga nalang ito dahil sa isang box na pabango na ata ang kinuha niya.


Mukhang mamamatay na yung kaibigan namin dahil sa mga binili namin.


Nang matapos na kaming bumili, nagtungo na agad kami sa counter at tinanong kung magkano lahat yung babayaran namin, ay este ni Xyndryx.


"Php8,896.57, sir."halos mangiyak-iyak si Xyndryx na nagbayad dahil inipon niya itong pambili ng...ewan ko, ayaw niyang sabihin samin eh.

Dahil sa spoiled brat yung kasama naming girlfriend ni Zedric, tumawag siya ng isa sa mga maid nila at ipinakuha yung gamit namin.


Nakalimutan kong sabihin na nandito kami ngayon sa mall at bumibili ng mga gamit na kakailanganin namin bukas. Yass, bukas na ang camping kaya pala walang klase para makapaghanda kami kasi biglaan lang talaga.


"Guys! Arcade tayo!"sigaw ko. Oo, magbabasketball ako ngayon, wala lang, feel kong maglaro eh. Gusto rin anman ni Vivian maglato kaya walang nagawa yung dalawa.


•••Xyndryx•••



Pumunta nga kami sa arcade, pero yung ipon ko talaga. Hayaan na nga lang, hihingi nalang ako sa parents ko.


"Aya, dun daw kami banda sabi ni Vivian, sunod nalang kayo kasi jan lang naman yung pupuntahan niyo oh!"sabi ni Zedric habang kinakaladkad siya ni Vivian.


Tumango nalang si Aya. Kaming dalawa na naman ang naiwan dito at magkasama. Pero nung tignan ko ulit yung katabi ko....ha? Nawala!


"Arghhh!!"tinignan ko yung babaeng nagshohoot ng bola, lol. Nauna na pala siya.


Lumapit ako sakanya doon.


1...2....3...4....5...6...7...8............17....18..19........29...30...31......48...49..50...51......56..


Wala pa rin kahit ni isa siyang nashoot. Inis na inis na siya dito sa tabi ko kaya bumuntong hininga nalang ako.


"Ganito kasi yan...."kinuha ko yung isang bola at ibinigay sakanya. Hinawakan ko yung magkabilang kamay niya,"Wag ka lang kasing shoot ng shoot kailangan mo rinh tantiyahin ying force mo sa pagbato at tignan mong maigi yung direksiyon kung saan mo ibabato yung bola para mashoot mo ito."guide ko sakanya.


"Huminga ka ng malalim at mag-concentrate."ginawa naman niya ito at after a few seconds, nagshoot siya at naipasok naman niya ito kaya naman napatalon talon pa siya sa saya.


"Yes!! Hoo! Solomot clumsy Xyndryx!!"sabi niya sakin ng hindi nakatingin at shoot na siya ng shoot. Okay na sana eh, bakit may clumsy pa?


•••Vivian•••



"Waaaaaaah!! Nakuha mo si Pikachu, Zedric!!"sabi ko kay Zedric at nag-cling sakanya. Oo dito ko siya inaya, gusto kong kuhanan niya ako ng isang toy. Hinihintay namin dito sina Xyndryx pero mukhang hindi naman sila pupunta rito.


"Oh eto na."sabay abot niya sakin si Pikachu kaya naman mukha akong bata rito sa tabi niya na binigyan ng isang malaking candy haha!


"Babe, puntahan nalang ulit natin sina Aya, wala naman ata silang balak kumuha ng toy eh."sabi ko sakanya.


"Hindi naman kasi mahilig sa teddy bears si Aya, babe. Tara na nga sakanila."sagoy niya at pumunta na kami sa kunh saan namin sila iniwan kanina ni Aya.


*************


Nang malapit na kami doon, bigla kong natanaw si Xyndryx na tinuturuan si Aya na mag-shoot kaya naman nagtago kami ni Zedric.


"Babe, anong ginagawa natin dito?"nagtago kasi kami dito sa isnag halaman. Malaki naman ito kaya hindi nila kami makikita dito.


"Hindi mo ba nakikita yun oh!"sabay turo sa dalawa. Namumula ang mukha ni Aya pero hindi ito nakikita ni Xyndryx dahil nasa likuran niya ito.


"Ang sweet nila! Babe, ibigay mo skain yung camera!"kinapa na,n niya yung bag niya at ibinigay sakin yung camera.


1, 2, 3....then click! Click! Click! Click! Click! Click! Click×10000 haha! Basta, rinamihan ko. Aba, minsan lang yung gantong moments ng dalawang yan ha. Ewan ko nga kung bakit sila naging mag bestfriend na tatlo ehh.


"Babe, wag mong sasabihin sakanila ito, okay?"


"Okay!"


"Then good! Tara na!"


Naglakad na kami papunta roon. Si Xyndryx ay nakasandal na ulit sa dati niyamg sinasandalan at si Aya naman sa tabi nito ay shoot pa rin ng shoot.


"Aya? Di ka pa pagod?"tanong ko sakanya nang makalapit ako rito.


"Ah, eh. Haha, gutom na pala ako, muntik ko pang makalimutan! Kain na tayo?"nakalimutan mo na kaya! Kung walang nagtanong sayo baka hanggang gabi ka na rito! Haha.


"Tata na nga!"sabi ni Xyndryx at nagmartsa patungo sa.... Starbucks! Hay, buti nalang magaling pumili to ng pupuntahan!


Umorder na kami at nung naubos na namin yung inorder namin ay binili na namin yung kailangan namin para bukas. Nang matapos na ay nagpaalam na kami sa isa't isa at nagsi-uwian na.


Gosh! Isa pala ako sa ayaw pumunta ng Camp eh!!! T______T Pero napilitan lang, syempre pupunta si Zedric. Aish! Bahala na nga bukas! Tas tinignan ko kung ilang paperbags yung hawak ngayon ng kakarating lang na tinawagan kong maid galing sa bahay, mga 47 lang naman.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A/N: Done with chapter 7!!!

Happy reading guys! Say your opinion by leaving a comment on this chapter. Thanks! Arigato Mina~~~~!!

She Existed(ON-GOING)#Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon