~~~~
Venus
Dahan dahan kong minulat ang mga mata ko. Puti?.
Nilibot ko ang paningin ko. San ba ko??
Napatingin ako sa taong nakahiga ang ulo sa gilid ko. Sino ba toh???
Inaalala ko ang mga nangyari sakin. Agad kong hinawakan ang tiyan ko.
"Baby.."-napahagulgol kung ani.
"Ve.."-napatingin ako sa gilid ko. Biglang umiinit ang ulo ko.
"Ang baby ko??"-tanong ko sa kanya. Bigla lang siyang tumahimik.
"Ice tinatanong kita? Nasan ang baby ko??"-tanong ko ulit sa kanya habang may tumutulong luha sa mga mata ko.
"Wala..na...siya..Ve..."-biglang sumabog ang puso ko dahil sa sinabi niya. Hindi.. Hindi totoo ang mga sinasabi niyaa..
"Umalis ka"- napapikit na lang ako sa sobrang sakit na nararamdaman ko ngayon. "ve...."- naramdaman kong lalapit siya sakin pero agad ko siyang tinulak papalayo. "ANG SABI KO UMALIS KA!!!! HINDI KITA KAILANGAN!!!!..HAYOP KA!"- bulalas ko sa kanya hanggang mawalan ako ng lakas.
Lumabas si Ice kahit labag sa kalooban niya. Kasalanan niya kung bakit nawala ang baby ko....ang baby namin..
Napatingin ako sa pintuan dahil may biglang pumasok.. "Ang ganda mong tingnan Ve."
Lumapit siya sa kama ko. "Diba ang sakit mawalan ng mahal sa buhay?? Mabuti nalang at ginagawa ko agad yan para hindi mo na maagaw si Ice sakin."
Nababaliw na ba siya?! Pati ang anak kong walang kasalanan idadamay niya dito?!! Napakawalanghiya niya!
"HAYOP KA!! PATI BATA IDADAMAY MO!! WALA KANG PUSO!!!!"-sigaw ko habang sinasabunutan si Mars di ko na mapigilan ang sarili ko kahit nanakit pa ang katawan ko. Hayop siya pati ang baby ko dinamay niya.
"Ve!!! Tama na!!!"-pagpipigil ni Ice kaya napatigil ako.. "Pinagtatanggol mo ang babae yan!!.."- bulalas ko kay Ice. Di ko namalayan na dumating pa tong hayop na to!
Hindi sumagot si Ice kaya napatingin ako kay Mars na umaarte ng nasasaktan binalik ko ang tingin ko kay Ice.. "Ice..baby natin ang pinatay niya.. Ang BABY natin, ang ANAK natin Ice!"- diing kong sambit habang sinusuntok ng mahina sa dibdib si Ice.
"Wala tayong ebidinsya Ve at mabuti nalang at patay na ang bata yun para wala na akong pananagutan sa'yo."-para akong binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi niya.
"A-ano?"-nanginginig kong ani kay Ice baka nagkakamali lang ako ng dinig. "Mahirap bang intindihin yun Ve. Hindi kita mahal, katawan mo lang ang gusto ko kaya tapusin na natin ang ugnayan natin."-tsaka sila lumabas ng kwarto habang ako naiwang luhaan napaupo nalang ako sa kama ng bagsak ang dalawang balikat. Bakit ang lupit ng tadhana sakin, sana pinatay ko na lang ako dahil nawalan na ng saysay ang buhay ko.
"Tutulungan kita."-napatingin ako sa taong nakatayo sa kaharap ko. "Tutulungan kitang maghiganti sa kanila."-ani ng lalaki na ngayon ko lang nakita. Higanti?..sa kanila???
"Pano?"- di ko alam kong bakit pero parang gusto ko ang na-isip niya.
Ngumisi lang siya. "That's my girl"
Napalunok ako sabay hawak sa tyan ko.
~~~~~
BINABASA MO ANG
Kabit Ako Ng Taong Mahal Ko(EDITING)#HHC2018
RandomMasaya na kaming dalawa ng taong mahal ko, almost perfect na nga eh pero dahil sa katangahan ko nagbago lahat. Naging parang roller coaster ang buhay ko na humantong sa pagiging sampid ko o pagiging kabit sa buhay ng taong mahal ko. Pero nagbago ako...