I Choose To

5 0 0
                                    

I Choose To
Marian Nicole Castillo

I choose to love you
even though it hurts.
I choose to endure it
because I know I can take the pain

I choose to hold on
Because there's still hope
I choose to let go
Because I have no choice

I choose to fall in love
Because I know it's you
I choose to be hurt
Because it's worth loving you.

I choose to give up
Because I don't have something to hold on anymore
and I will always choose YOU
everytime they ask whom do I love.

Chapter 1

"Uhm, do you still remember me? Kung hindi, my name's Lexi.." I offered my hand but he only ignored it.

"By the way, congrats. You deserve it." I said and he only nod and walked away.

I turned to my friends and they were giggling. Okay, it was a dare. A stupid dare. All I'll do is to talk to my crush. But I think that was not good.

"Hey, girl! Looks like the genius already know you." Amy isa sa mga kaibigan ko'y kilig na kilig

"Like he'll remember me." I replied

"Duh. He will. Genius nga siya diba?" Krei, my gay friend answered.

"Tara na guys, lunch na tayo, tapos naman na yung contest."

Kakatapos lang kanina nung quiz bee. It was a General Information quiz bee. And as always, 2nd lang ako. Palagi naman akong natatalo kay Xander. Since elementary, he's always the first in our class, and I always end up the second. Simula elementary namin, crush ko na siya, hanggang ngayon naman e.

"I'm done. Let's change to P.E na." Sabi ni Amy, so lumabas na kami ng food court and went to the restrooms. Pumasok kami ni Amy sa ladies' while Krei went to the men's.

"Lex, anong naramdaman mo kanina?" tanong ni Amy.

"Kay Xander? Kinakabahan, parang lalabas na nga kanina yung puso ko sa bilis ng tibok e." sagot ko.

"But bes, do you think you'll have a chance with him? Parang wala e, mas mahal niya yung Chem at Trigo book niya e."

"I don't know." Napaisip rin naman ako e.

Xander Lavigne. He's not the man that will entertain women. Palaging subsob sa pagaaral iyon.

But I'll do something para makuha ang attention niya.

Naglalakad na kami ngayon sa corridor and may mga lalaking nagtatakbuhan. Naiwasan ko naman yung iba pero kung minalas nga naman nabangga ako nung isa, nagkauntugan pa kami ng ulo.

"Fuck!" Narinig kong mura nito. Akala mo ikaw lang nasaktan. Naitapon pa nga ako. Ang sakit ng noo ko, pwet ko at dibdib ko.

Pinulot ko na lang yung book ko at tumayo. Hinimas ko ang masakit kong pwet. Tinignan ko ang lalaking nakabangga ko na nakaupo parin at hinihimas ang sentido nito.

"O," inilahad ko ang kamay ko pero inignore lang nito."Edi wag, tinutulungan ka na nga lang e." Lumapit na ako kila Krei na mukhang shock pa.

"Oys friend, baka may pumasok na langaw." Sabi ko kay Krei sabay sara sa kanyang bunganga.

Bigla ba namang nagtitili.

"Sheeet girl, you're so lucky. Nakabangga mo ang Thunder ko." Sabi ni Krei

"What? Tara na nga. Malate pa tayo sa P.E." Hinila ko na sila.

Sino ba yun at nagsisitakbuhan sila sa corridor. Bawal nga yun e.

"OMG, sa lahat pa ng babanggain mo ay si Thunder Segovia pa. Ang number one na badboy/siga ng school." Sabi ni Lexi

"So what? Matatakot na ako nun? Baka nga matakot pa sakin yun e. Hulaan ko, bakla yun!" Sagot ko sakanya.

"Eh basta akin lang yung gwapong nilalang ba iyon." Saad ni Krei.

Gwapo? Saan banda? Sa talampakan?

Naglakad nalang kami papuntang PE class namin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 19, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Choose ToTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon