MLGChapter 5

4 0 0
                                    

*Hanny's POV*

Ilang araw na ang nakalipas simula ng ika two months kong nagtatago. Not literally kasi multo naman ako hahaha minsan nakikita ko si Gab na bumabalik dito sa park kung saan kami unang nagkita. Ewan ko kung may problema ba sila sa bahay nila or what pero palagi syang malungkot kung pumupinta sya dito.

Gustong gusto ko syang yakapin at tanungin kung ano problema nya pero natatakot ako. Baka maging makasarili na naman ako kung  lalapitan ko sya. Di ako tatagal sa mundo na to pano kung mapalapit sya sakin at bigla akong mawala anong mangyayari sa kanya? Edi malulungkot yun dahil sakin... hayss buhay multo nga naman.

"Hanny..."

Nagulat ako kasi nakita ko yung isa kong ka uri.

"Buti naman at pinangalanan mo na sarili."

"A-anong ginagawa mo rito?"

"Wag kang mag alala di ako si kamatayan. Di kita susunduin."

Nakahinga ako ng maluwag sa sinabi nya.

"Alam mo malapit kna lng umalis dito dba?"

"Oo may 3 weeks pa ako."

"Kaya ako pumunta dito dahil dyan."

Ha? Ano ibig nyang sabihin?

"Haysss ganito pinapunta ako dito ni Death para sabihin sayo na one week na lng bago ka nya sunduin."

"Ano??? Bkit??? Tama naman ang pagkakabilang ko dapat may 3 weeks pa ako."

"Naiinip na daw sya gusto ka na nyang makuha."

"Di nya pa din sinasabi kung saan ba ako pupunta sa langit o impyerno."

"Kahit ako di alam kung bakit sya nagmamadali. Pero may sasabihin ako sayo na mahalagang bagay. Bago ako sinundo ni Death dati may nakilala akong anghel sabi nya sakin may pag asa pa akong mabuhay kung may hahalik daw sakin na hindi ko kamag anak pero wagas ang pagmamahal sakin. Sa kasamaang palad di na ako umabot kasi pagkatapos namin mag usap ay sya naman ang pagdating ni death at wala din akong boyfriend hahaha."

Nakikitang kong nalulungkot sya pero dahil multo kami di kmi nakakaluha.

"Nahanap mo ba katawan mo dati? Eh yung pangalan mo?"

"Oo nahanap ko nag aagaw buhay ako sa isang hospital sa lugar namin at ang pangalan ko nga pala ay si Ella. "

"Halos na ubos ko na ang lahat ng hospital sa lugar na to na uubusan na din ako ng oras sa kakahanap ng katawan ko lalo na ngayon na isang linggo na lng ako dito."

"Tapos na ang oras ko dito Hanny. Paalam, at isang bagay pa pala di mo na maaaring bulagin ang mga third eye ng tao."

Pagkatapos nyang sabihin yun agad syang nawala sa paningin ko. Tsk kainis talaga si Death napakatuso gustong gusto nya talaga pag may susunduin syang kaluluwa. Tsaka bkit nya ba ako susunduin eh di ko nga alam kung langit o impyerno bagsak ko eh tsk.

"H-hanny?"

Nilingon ko ang tumawag sakin pero nagsisi ako.

"Gab..."

Agad syang tumakbo papunta sakin at niyakap ako. Tanghaling tapat mapagkakamalan syang baliw neto eh.

"Saan ka ba nagpunta? Halos mabaliw na ako kakahanap sayo."

"Ah kasi ano..." bumitaw sya sa yakap at nagsalita

"Stop. Wag mo na lng sagutin ang importante nakita na ulit kita di na kita papakawalan."

"Ano ba pinagsasabi mo Gab? Di kita ma gets."

"I love you Hanny. I guess it's love at first sight. Since the day I met you I keep thinking about you and when I can't find you, I  think about you even more."

And with that I'm speechless.
I don't know what to say.

"I... I'm sorry Gab. I can't accept your love for me I'm not worth it."

"But let me court you, atleast give me that chance."

I smile as a response.



A/N: waaahhh bkit ba napa english ako bigla? Di ko nga alam kung tama ba ang grammar ko o mali. So guys kung may wrong grammar man ako pakisabi po sakin wag nyo ko laitin pls ☺

VOTE, COMMENT, & BE MY FAN  :)

My Lovely Ghost [Short Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon