P R O L O G U E

126 46 7
                                    

**

Simula nang magka-isip ako at nalaman ko ang tungkol sa red string of fate na 'yan. Wala na akong ibang ginawa kundi hanapin ang karugtong ng string ko na nakakabit sa little finger ko. Ewan ko ba? Kada gabi ipinagdarasal ko na sana makita ko ang string ko.

Then one day..

I remember when i woke up in the middle of the night. Sobrang lamig kaya siguro naalimpungatan ako. When i opened my eyes, bintana kaagad ang bumungad sa ‘kin; kurtina na walang tigil sa paghampas dito at ang napakagandang maliwanag na buwan. Nakalimutan ko pala isara ‘yong bintana kagabi.

Mayamaya ay namangha na lang ako sa mabagal na paggalaw ng mga ulap at sa buwan. Ibang-iba ‘to ngayon kumpara sa kadalasang nakikita ko. Para bang hinahatak ako nito papunta sa kaniya so i stood up on my bed and leaned to the window.

Grabe! Nakaka-relax. Para bang niyayakap ako ng hangin and i just found myself smiling out of nowhere. Maybe natutuwa lang ako sa kaganapan ngayon. Cold air, full moon, stars, clouds at mapayapaq1ng paligid.

Twenty minutes din siguro akong nakatayo roon nang makaramdam na ako ng antok so i decided to go back to my bed at ipagpatuloy ang pagtulog. Pero nang isasara ko na sana ang bintana i saw something glowing on my right hand. Naliliwanagan ito ng buwan. May kung anong kulay pulang sinulid na nag-go-glow at nakatali rito. I thought baka sumabit lang so i still don't care, i just continue pulling it out. Nang ma-realize kong hindi ko pala ito nahahawakan. Dahilan ito ng pagkawala ng antok ko, dali-dali akong tumakbo papunta sa pintuan at kinapa ang switch ng ilaw sa pader.

Napanganga ako nang maliwanagan na ang buong kwarto. "What the heck," naisambit ko na lamang nang makita ang haba ng red thread. Sinundan ko ng tingin 'yong haba ng sinulid hanggang sa marating ng paningin ko ang bintana. Tumakbo ako papunta roon at pagdungaw ko sa labas sinundan ko ulit ng tingin ang sinulid ngunit nakalihis ito sa gawing kanan at hindi na ito tanaw ng paningin ko.

Isa pa sa kinabigla ko hindi lamang sa string na nasa daliri ko, pati na rin sa sobrang daming string nasa labas.

"A-anong nangyayari?! What are these strings?!"

It's totally creepy. Hindi ko alam kung paano sasabihin 'to kay mama.

Naupo ako sa aking kama habang pinagmamasdan ang string.

"Athena, gising na, nananaginip ka lang 'di ba?" Sambit ko habang sinasampal ang aking mukha.

After almost 2 hours. It's already 3am, ngawit na ngawit na ang mata ko. Lahat ng paraan ginawa ko na para lang matanggal 'tong sinulid na 'to pero hindi ko talaga siya nahahawakan.

"Fine! I know wala ka na bukas. I'll take a nap now. You're really freaking me out!" I said while fixing my pillow.

Nang makahiga i felt a really headache. It's unbearable. Halos mamilipit ako sa sakit. This caused me a teary eyes then my vision went blurred. I don't know what happened next.

**

Kinabukasan nagising ako nang umiikot ang tingin ko sa paligid. "Uh! Nilalagnat ba ako?" I murmured nang maalala ko bigla 'yong string. I quickly looked to my finger and the heck!

Nandito pa rin 'yong sinulid!

Dali-dali akong humiga, nagtalukbong ng kumot at ipinikit muli ang mata.

"Athena, kahit 8am na matulog ka pa, kulang ka pa sa tulog," I calming myself kahit na sobrang kinikilabutan na ako sa nangyayari. Pero oras talaga 'to ng gising ko. Hindi na ako makakatulog.

Dahan-dahan kong minulat ang mata ko at tinignan ang aking kamay.

"You are totally freaking me out!"

I ran out of my bed kahit na hilong-hilo pa ako. Dumiretso agad ako sa kusina para ipakita kay mama 'tong nasa daliri ko. I know mga ganitong oras nagluluto na si mama.

While running downstairs, i was just amazed about the string kasi hindi ito nabubuhol sa bawat dinaraanan ko. Tumatagos ito.

Nang makarating ako ng kusina, napahinto na lang ako bigla.

I also saw mom's string on her left little finger.

"What the hell..."

**

Note: Pls let me know if you want an update. Just comment below. Don't forget to vote! Loveya!

JE

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 13, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Red StringTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon