Rebecca Lei's Point Of View.
"Dali na Becca, isa lang oh please." pag mamakaawa ni JB sakin.
Eh kasi kanina pa sya hingi ng hingi ng fries ko eh hañis sya na ang makaa ubos. TT^TT
"I said no!" saad ko at pinalo ng mahina ang kamay nyang muntik ng nakakuha ng fries ko.
"Ruiz, finish this one para may ginagawa ka lagi kang nakaasa samin." singit ni Gelo. Hihihi ang cute nya pag seryoso para syang boss pero? Para nga talaga syang boss pero kung boss sya bakit sya naka uniform? Eh tanungin ko kaya sya? Hihi! Tama tatanungin ko sya pero mamaya na baka bigla syang bumuga ng apoyy!! Cute na nakakatakot kasi sya.
"Oh! Yan tapusin mo din bawas na bawas na ang kagwapuhan ko! Wag mo kulitin yang girlfriend ni Angelo tignan mo! Kanina pang beastmode sayo." hinampas ni Ivan si JB sa ulo ng folder.
"HAHAHA! buti nga sayoo!! Blehh! Nahampas sa ulo! Belat!" pang aasar ko pa sakanya.
"Shut up Roales." saway ni Gelo kay Ivan.
Bakit kaya ang seryoso ni Gelo ngayon? Kanina naman nangiti sya? Halah! Napatakip ako sa bibig ko. May period kaya si Gelo ngayon! "Omygoddd!!" kyaahhhh!!!!!" napatili nalang ako sa naiisip ko. B-babae si Gelo? Pero bakit ganun yung suot at buhok nya panlalaki? "Ahhhhh!!!!"
"Damnit! Are you alright?!" lumapit sakin si Gelo at umiskwat para siguro maging kapantay nya ako pero di ko sta sinagot at tinitigan ko lang sya.
Pero bakit? Crush ko na sana sya kaso babae pala sya. TT^TT
"Hey Rebecca Lei! Talk to me please."
"Kyah!! Wag mo kong hawakan!! Babae ka pala!!" sabi ko at pilit inaali ang mga kamay nyang nasa mga braso ko. Echoserabg bakla to!!
"Damnit, I'm not a fvcking gay nor a damn girl." depensa nya.
"Eh bakit ang sungit mo? Siguro meron ka ngayon? Red days mo anoo!???" pag pupumilit ko.
"Pfft."
"Hahaha!"
"Bwahahaha!"
"HAHAHA! DAMNIT!"Tinawanan lang nila ako. Bakit? Ano bang mali sa sinabi ko? Totoo naman na pag may meron masungit ehh. TT^TT
"Normal lang sakin magsungit nasi nandito ako sa office at madami kaming ginagawa tapos inaasikaso ko pa yung mga files mo na kakailanganin pag nag enroll la sa school namin."
"Eh sorry naman ang seryoso mo kasi ehh." saad ko at yumuko.
"Sh. Kunti nalang matatapos na to sasamahan kuta pag bili ng uniform mo." hinawakan nya ako sa chin at inangat ang ulo ko.
"Jinja?" [/Really]
"Ne. [/Yes/Yup/Yeah]
Nakita ko si JB na nakuha ng Fries ko sa peripheral vision kaya agad kong pinalo ang kamay nya.
"NOOO!""
"Aray takte hihingi lang ng isa eh." angal ni JB
"Ikaw na nga makakaubos tapos isa lang?" sumbat ko sakanya! Totoo!!! Sya nakauboss!!
"Aba! Tulungan mo ako dito sabe ehh." singit ni Ivan at piningot si JB sa tainga. "Oo ito na nga oh! Ahck! Masakit! Ah-aray!" saad ni JB na pilit tinatanggal ang kamay ni Ivan sa tainga nya. "Peste naman oh namula tuloy."
"Oh Angelo, sayo na to ikaw na ang mag sagot madali lang naman kayang kaya mo, kailangan ko ng umalis eh huli na ako sa part time job ko." singit ni Joana.
"Nag tatrabaho ka na Joana?" tanong ko. "Oo kailangan eh di ako mabubuhay pag di ako mag tatrabaho." sagot nya. "Sige una na ako." dagdag pa nya.
--
Josh Angelo's Point Of View.
Inikot ikot ko ang ulo ko dahil sumasakit na ang leeg ko sa dami ng ginagawa ko. "Naiinip ka na ba Lei?"
"Hmm. Di pa naman di pa kasi ako na-out dito sa nilalaro ko." she answered.
"Ok. Di bale tapos nanaman ako liligpitin ko lang tong mga ginawa namin." napagiwanan na kasi kami dito kasi palusot sila ng palusot kaya ayun ako ang tumapos. Yari sila saakin bukas.
Natapos ako sa pag liligpit at kinuha ko ang coat at wallet ko habang si Lei ay busy pa rin sa pag lalaro.
"Ahhhh!!" sigaw ni Lei kaya natatanta ako at lumapit ako sakanya. "HUWAHH!! Last book na yun!! Kaso nahuli akoooo!!! Huhu!! Huwahh!!"
"Ayos ka lang?" tanong ko.
"Wala na talo na ako!! Tara na alis na tayo." pa aaya nya saakin.
Tumayo sya sa kinauupuan nya at naglakad palayo saakin kaya sinundan ko nalang sya.
--
Josh Angelo's Point Of View.
"Ito oh bagay sayo." binigay ko sakanya yung bag na backpack kulay violet.
"Ayoko nyam sabii!! Gusto ko yong sofia the first ehhh!!" pag pupumilit nya.
"Haist! Lei fourth year highschool ka hindi grade 1. " nakapoker face kong sabi.
"Ay ayun." tumakbo sya sa may mga princess na bag. "Kuya gusto ko nito. Paabot!" pakisuyo nya dun sa taga assist ng customer. "Ito pede na ba, Gelo?" tanong nya sakin at hinarap yung peach bag na may design na tiara. "Much better, Lei." sagot ko.
"Edi ito nalang."
"Kukunin namin to." sabi ko dun sa lalaki. "Yes sir." tugon naman nya.
Sunod naming pinuntahan yung mga shoes at mabilis kaming natapos dahil mukhang pang teenager naman yung napili nya at hindi pang bata.
Pumunta din kami sa bookstore at bumili ng mga gagamitin nya.
"Anong ginagawa natin dito?" tanong ko. Nasa loob kasi kami ng boutique. "May bibilhin ka ba dito?" dagdag ko pa.
"Gusto ko sana mag palit ng damit kaso wala akong dala eh kaya bibili sana ako." sagot nya.
"Ito oh." itinuro ko agad yung long sleeves na parang pang couple mag kagaya kasi.
"Alam ko yan! Partner shirt! Tigisa tayo?" tumango ako.
"Sige akina mag papalit lang ako." saad nya at pumunta sa fitting room na may dala dala pang palda.
Pumasok nalang din ako sa isa pang bakanteng fitting room at isinuot ang damit na napili namin. Tumingin ako sa salamin.
"Baliktad!" sabi ko sa sarili ko kaya agad ko itong hinubad at inayos.
Lumabas na ako at naabutan ko si Lei na nag aayos ng buhok na kanina ay naka lugay ngayon at naka puyod.
Lumapit ako sakanya at humarap sa salamin at nag ayos din ng buhok.
Nag pose kami pareho at napatawa kami pareho.
"Bilhan din natin si Tita nito ha?""Oo." sagot ko.
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Short Story#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy