Janina Rain's POV
"Cloud, who's that girl?" Tanong ko kay Cloud.
"Just a friend." Sabi niya sabay iwas ng tingin.
"Just a friend huh? You're KISSING A FRIEND." Mariin kong sambit.
"Rain, you know what? I'm tired of this. Let's... Let's just give each other our own personal space para naman mag-cool down ang init ng ulo nating dalawa. Then, let's talk after that." Sabi niya habang nakitingin sa malawak na lupain ng pamilya nila.
So that's it huh? He wants us to cool down. He wants a break.
"Are you saying that you'll break up with me soon?" Galit kong sabi.
"I'm not saying that Rain! I just want us to cool down!" Inis niyang sagot.
"Cool down, then what?! Break up?! Don't fool me Cloud! Kilala ko kayong mga lalaki! You'll cool down then declare a break up!"
"I'm not breaking up with you Rain! I just want space! SPACE LANG!"
"No! Ganyan naman kayong mga lalaki eh! Hindi makuntento sa isa!" Naiiyak na ko. Ayaw tumigil ng mga luha ko sa pagtulo.
"Edi kung ganyan ang iniisip mo sa'kin edi yan na rin ang gagawin ko! Sawang-sawa na ko sa'yo Rain! Hindi na kita mahal! Let's break up!" Sabi niya tsaka tumalikod at umalis palayo.
"Cloud!" Tawag ko sa kanya pero hindi na siya muling tumingin sa'kin. Diretso lang ang lakad niya, ang lakad niya palayo sa'kin. "Cloud! No! Please!" Parang gripo ang luha ko sa pagtulo. Cloud please, please wag mo kong iwan. Ang sakit! Please wag mo kong hayaang mag-isa!
Pinilit kong tumayo at dumiretso sa kotse ko. Patuloy lang ako sa pagtapak sa gas. Hindi ko alam kung saan ako pupunta. I can't see properly because of the tears in my eyes.
Cloud! I love you. Why did you broke my heart? Now, I'm broken. Broken into million pieces.
Then, a loud sound filled my ears. Then I felt a hard thing made it's way through me. I fell out of the car..
Then everything went black...
~ ° ~ ° ~
"Janina, wake up!" May yumugyog sa balikat ko.
Unti-unti kong binuksan ang mga mata ko. Yun na naman. Siya na naman. Naaalala ko na naman si Cloud at ang araw na yun.
Umupo ako at sumandal sa headboard ng kama.
"Narinig ko ang mga hikbi mo at nag-alala ako sa'yo. You remembered it again?" Nag-aalalang tanong ni Gia.
"I'm fine Gia. You can rest."
Marahan siyang tumango at pumunta na sa kwarto niya. Pagod siya kaya kailangan niya ng tulog.
Bumababa ako sa kitchen para uminom ng tubig. Those memories are coming back again. Our memories.
Hindi na ko makatulog. Si Cloud na naman ang napanaginipan ko. Si Cloud na nakita kong nakikipaghalikan sa iba't ibang babae habang kami pa. Si Cloud na minahal ko ng sobra pero niloko ako.
Nakakatawa ako hindi ba? Umasa akong mamahalin niya ang isang probinsyana, at walang alam sa modern at western life na katulad ng "AKO" NOON.
I'm not that weak girl before. I changed. For the better, of course.
After that accident, paulit-ulit akong ginugulo ng mga ala-alang yon. I was afraid. Afraid to get hurt again. I can't take too much pain anymore.
~ ° ~ ° ~
"Janina, want to hang out tonight?" Tanong ni Gia habang nag-s-stretching kami bago mag-jogging.
"As if I have a choice." Sabay irap ko at nagsimula ng mag-jog.
Daldal siya ng daldal habang nag-j-jogging kami. Nag-earphones na lang ako. Ang ingay eh.
"Ang sama mo talaga!" Narinig ko pang sigaw niya bago ko tuluyang na-on ang music sa phone ko. Tch. Kay daldal na babae.
Nang matapos na kong mag-jogging kumain na ko ng breakfast. Hindi ko na hinintay kanina si Gia. Pumunta na naman ulit sa bahay ni Renn (Boyfriend niya) yun. Nakipaglaro kay Rye (Aso nila ng bf niya). Whatever.
Naligo ako at nagbihis ng corporate attire. Imemeet ko ang board ngayon. Dad will name me as the legal and final heir of our businesses and companies.
~ ° ~ ° ~
Tapos na ang meeting at na-declare na nga ni Dad. I will have my training for handling our companies, soon.
Pero kung minamalas ka nga naman. I bought something at the convinience store near our company pero inabutan ako ng ulan. Hindi ko pa naman dinala ang kotse ko dahil malapit lang naman.
Bumili ako ng payong sa store. Buti meron sila. Patakbo akong naglakad pero bago ako makatawid sa pedestrian lane, tinangay ng malakas na hangin ang payong ko.
Nabasa ako ng ulan. But something caught my atention more. Or should I say someone? He's gaze was fixed at me. I felt something inside my tummy. Hindi ako makaiwas ng tingin sa kanya. It was like may magnet ang mata niya.
But at his back, there he stands. Cloud. Si Cloud nga ang lalaki sa likod niya!
Tumakbo ako palayo sa lugar na iyon. Hindi ko kayang makita siyang muli. Hindi pa ko handa.
Pero sino ang lalaking nakatinginan ko kanina? May electric bolts eh! Ay hindi sparks nga pala yun. Whatever.
Pero, makita ko pa kaya siya ulit?
A/N:
Hi there! Thank you po sa pagbabasa.
Janina Rain ( Dya-nay-na Reyn)
Gia ( Ji-ya)
Renn ( Ren )
Rye (Ra-yi)Keep reading! :D
BINABASA MO ANG
Let It Fall, Rain
RomanceJanina Rain Montenegro was a typical pretty girl back then. She was so in love with her boyfriend, Cloud Villareal. But then, they broke up. She doesn't want to talk about their past anymore. Everynight, those memories are hunting her. Adding salt t...