15 : He Didn't Know.

8 1 0
                                    



Naramdaman ko na may palad na dumampi sa noo ko. Naramdaman ko ang malambot na unan na pinapatungan ng ulo ko.


I slowly open my eyes. White. White walls, white ceiling. Nasa clinic ako? W-hy?

I turn my head on the side of my bed. He's staring at me. Uh-oh. Heart. Beats. Fast. Colors.

Dug. Dug. Dug. Dug. Dug. Dug.


"Ayan. Yan ang napala mo. Bat ka pa kase humara sa harapan ko. Ayan tuloy ikaw yung nasuntok nya." he said glaring.


He's mad? Pinipilit kong magalit din sa kanya kase sya na nga yung niligtas ko tapos sya pa yung may ganang magalit. Pero binantayan nya ko dito sa clinic kahit papano. Sya din kaya ang nagdala sakin dito? Binuhat nya kaya ako? Gosh.




Dug. Dug. Dug. Dug. Dug. Dug.




"T-thank you." I stammered.

He raised his brow and gave me a thank-you-for-what-look.


"Uhh. Uhm. Salamat sa..sa pag dala mo sakin dito sa..clinic." sabi ko sa kanya.


Silence covered us.


"Oh Demetry, right?" the nurse said.


I nod.



"Buti nagising ka na. He brought you here. Nasuntok ka daw. Nagamot ko na yang sugat mo kanina nung tulog ka. So now, wag ka na muna pumasok sa klase. Just take a rest here. Bye." She said. What's with the rush?

So..eto kami ni Orion. Naiwang tahimik. Walang imikan. Wait. Did the nurse just said na may sugat ako?! Gosh. Lalo nang matu-turn-off sakin si Orion! Pucha.


"May salamin ka??!!" biglaan kong tanong kay Orion.


"Wala." maikli nyang sagot.


"Eh front cam sa phone??! Peram ako!!" sabi ko. Kelangan kong makita ang pagmumuka ko. Ang panget ko na siguro. Aish. Nakakahiya kay Orion.


"Bakit ba? Tss" pagsusungit ni Orion. Ang arte naman neto.


"Peram kase! Dali na!" Pagpupumilit ko.


"Oh! Psh." bago nya ibigay sakin yung phone eh ini-unlock nya muna yung password.



Hinanap ko yung camera.


" Wag kang magpipindot dyan ah. Camera lang." Pagbabanta nya.


"Opo. Tss." sabi ko sa kanya. As if pumunta pa ako sa messages nya eh maiirita lang ako sa mga sweet convo nila ni Blaire. Tss. Pinindot ko yung front cam.



Gosh! May sugat nga ako! Pero as expected. Kahit may sugat ako dyosa parin ako tignan. Charot! Maliit lang naman yung sugat sa may labi ko. Aish. Bat dun pa? Tsk. Napamungot tuloy ako dahil sa sugat ko.



"Wag ka magpout. Di bagay sayo." he said at umirap. Inirapan ko lang din sya. Kainis. Amg taray nya ha! Eh kung kalbuhin ko kaya si Blaire! Si Blaire ang kakalbuhin ko wag ikaw. Masyado kang gwapo. Ahiieee. Joken! Tss.


"Kelan kaya to gagaling?" Pagtatanong ko at di na pinansin ang mapanlait nyang kumento kanina.


"Ba ewan ko." wow. Ang nice naman nito kausap. Tss.

Humarap na lang ulit ako sa camera para tignan ang sarili ko. Nagpunta ako sa pictures at muntikan nang dumulas sa kamay ko yung phone nya buti di nya nahalata. Napigilan ko kaagad sa paghulog yung phone nya. Pero biglang may tumunog sa phone nya. Napatingin sakin si Orion. Napatingin naman ako kay Orion then sa phone nya.


Oh gosh! I-I... Ugh! Shet!

"Ano yan?" Tanong ni Orion parang malapit ng magalit dahil sa napindot ko. Ako naman ay nakatulala lang sa screen. Gosh!


Hanggang sa di ko na nakayanang tignan yung video sa screen at nabitawan ko na yung phone nya. Pero di yun nalaglag sa floor. Sa foam lang nitong kama na hinihigaan ko.


"Ano ba yung pinanuod mong video?" Pagalit na tanong ni Orion at biglang kinuha yung phone nya para panuorin nya yun. I flushed. Gosh! This will gonna be so super duper awkward! Di ako makatingin sa kanya habang pinapanuod nya. He's mouth hung open dahil sa gulat.


Nakatinging nakatingin lang ako sa ceiling. Di ako tumitingin sa kanya. Nakakahiya!


"K-kelan to? Bat-bat di koto..bat di ko to alam?" gulat nyang pagtatanong.


Di ko sya nililingon. Titig na titig parin ako sa ceiling. Kinakabahan ako. Di nya matandaan yung nangyari noon na kiniss nya ako habang pinapavideo nya yun kay Blaire?! That's impossible. Siguro gawa ng potion kaya nya yun nalimutan. Oh gosh!


"Sagutin mo ko!" he screamed.

Sagutin ko sya? Nanliligaw ba sya? Chos! Pero positive! Di nya nga alam yung ginawa nyang kagaguhan noon. Kahit di ako sa kanya nakatingin nai-imagine ko yung expression nya.

"Pang-block mail mo sakin yan dati. Tsk. Di mo ba naalala yung mga pinaggagagawa mo noon? Tsk." sabi ko sa kanya ng may pagkainis.

"Huh?" Is all he could say. Confussion is written all over his face.

So kinuwento ko sa kanya lahat ng nangyari noon. Tsk. Kainis!

He's speechless. Tumayo sya at akmang aalis na palabas ng magsalita ako.


"Orion I'm sorry." Napatigil sya sa paglalakad pero di nya ako hinaharap. Siguro nagtataka yun kung bakit ako nagso-sorry kahit alam naman nya na dapat sya yung magsorry kase nikiss nya ako noon tapos nakavideo pa. Ang harsh kaya nun.

"I'm sorry kase dahil sakin nakicked-out si Blaire." sabi ko.


Napatungo sya sandali pero nagpatuloy ulit sya sa paglalakad palabas ng pintuan.


I sigh. I guess galit pa rin sya sakin.

Pagkalabas na pagkalabas nya ng pintuan ay iniluwa nito ang isang taong pinakaayokong makita. Ang kinaiinisan ko. Ugh! Bat ba sya andito?! Kainis.

------------------

Sinong gusto magpadedicate? Sorry guys kung may mga typo and grammatical errors. Di naman kase ako ganun kagaling sa english. Thank you po ulit sa mga readers na patuloy na nagbabasa neto. Lovelots😘👍

The Most Powerful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon