GILID
Play niyo yung Gilid by moonstar88 habang binabasa 'to.
* * *
"Ang gwapo niya talaga." bulong ko habang nagsusulat. Nakikita ko siya sa gilid ng aking mga mata. Baka mahalata niya kasi na tinitignan ko siya pag lumingon ako mismo. Nakakahiya kaya yun.
Patuloy lang ako sa pag-lecture.
*ring...ring...*
Okay! Time na. Hay, hanggang patingin tingin na lang ba ako?
Naglalakad ako sa hallway nang makasalubong ko siya.
"Ahh..." bigla siyang napatigil nung nagsalita ako.
Pero hindi ko na natuloy yung sasabihin ko. Para kasi akong na-estatwa eh. Chinito, gwapo, mayaman, almost perfect.
Natauhan ako ng bigla na lang siyang umalis. Alam mo yung feeling na yun? Masakit sa heart. Nilayasan ka lang niya. Shiz, ako rin naman itong tanga eh.
Bigla kasing umurong yung dila ko. Kainis. Eh di sana hindi ako nasaktan. Ikaw kasi Faye eh! Tatanga-tanga.
*
Kinabukasan, pumasok ako ng maaga. Student Assistant kasi ako, hindi naman kasi kami mayaman. Kung sa standards living titingnan nasa Bare Living Standards lang kami.
Pumasok na ako sa room, nakita ko siyang nakaupo. Naka-earphones tapos nakapikit. Gaaah! Nag-iinit ako dito. Charot lang.
Naglakas loob akong lumapit sa kanya.
"H-hello?" sabi ko habang winawagayway ko yung kamay ko sa mukha niya.
Hindi pa rin siya gumagalaw. Tulog siguro.
Naupo na lang ko sa upuan ko, tutal magkatabi lang naman kami. Kaya nakikita ko sa peripheral vision ko ang ginagawa niya.
Pag tinitignan ko siya sa gilid ng mga mata ko, natutukso akong lapitan siya. Pero hindi ko rin magawa. Nahihiya ako.
It's 8:30 am na, marami ng students ang pumapasok. Kaya marami na rin kami dito. Titignan ko nalang siya sa gilid.
Pumasok na yung Prof. at nagpasulat na naman. -,- Ang tamad talaga magturo.
Nung nagsusulat ako hindi ko nasadyang malaglag yung ballpen ko.
Kukunin ko na sana kaso biglang kinuha ni Cloud at sinabing "Eto oh, nalaglag ballpen mo." ngumiti siya sa 'kin! Gaaah! I wanna die now. Hahaha. Kinausap niya ako. Kahit yun lang ang sinabi niya.
For the first time!
"WAAAAAH! Ang saya-saya ko!" at nagtatalon pa ako. Oh my god! Kinikilig kasi ako eh.
Then I realized that my classmates are starring at me.
"Sorry, Sir." sabi ko habang takip-takip yung bibig. Anla! Nakakahiya yung ginawa ko. Tapos nakita pa ni Cloud. Maygad!
Balik ulit ako sa pagsusulat pero isa lang ang napansin ko. Hindi naman sa assuming pero parang... parang...
tinitignan niya ako! Feeling ko kasi eh. Pero ayaw ko mag-assume. Ako rin ang masasaktan eh. Malay mo yung katabi ko pala ang tinitignan at hindi ako. Eh di pahiya.
Noong na-upo na ako.
"Ang ganda mo." sabi ni... teka teka! Is it true? Sinabihan ako ni Cloud na maganda? Baka bola lang. Huwag assuming Faye.
Huminga muna ako ng malalim at sinabing, "Sinong kausap mo?" para sure ako kung sino ba talaga ang maganda.
"Ikaw." sagot niya. Waaaah! Omg omg! Ako daw oh! Natatalon nanaman ako at hindi ko sinasadyang napayakap ako sa kanya.
"Anong ginagawa mo Ms. Chua!? May pinapasulat ako!" sigaw sa'kin ng Prof ko. Pahiya again. -,-
"Sorry po ulit." at tahimik ako na umupo sa upuan ko.
Maya-maya umalis yung prof. eto na, kakausapin ko na talaga siya. Pero wag niya akong titignan napapa-urong ako eh. Hahaha.
"Ahm.." hindi ko na naituloy yung sasabihin ko dahil biglang siyang kumanta.
Sa gilid ng mga mata tinitignan kita.
Kahit saglit lang matanaw ang iyong mukha.
Nakakainis ka kahit walang ginagawa, para akong natunaw
Teka, para sa'kin ba 'to? Tamang-tama kasi eh.
Please naman wag ka sanang manukso,
natutuwa lang ako sa katulad mo.
Walang makakaalam
Wala naman akong pagsasabihan
Walang dapat mangyare pero andito lang ako sa tabe.
Ganitong ganito talaga yung nangyayari sa akin eh. Hindi kaya...ganun din sa kanya?
Kanina lang kausap ka para akong tuod
Di makakilos nanigas mga tuhod
Napipipi pag meron dapat na itatanong
Nangyari na 'to sa akin. Ito yung time kakausapin ko sana siya. Pero umurong yung dila ko. Kahit naman hanggang ngayon hindi ko pa rin sa makausap. Nauunahan ako ng hiya eh.
Para akong natunaw.
Please naman wag ka sanang manukso,
natutuwa lang ako sa katulad mo.
Walang makakaalam
Wala naman ako pagsasabihan
walang dapat mangyari pero andito lang ako sa tabe.
Sa gilid ng mga mata tinitingnan kita
Sa gilid ng mga mata tinitingnan kita
Sa gilid ng mga mata tinitingnan kita
sa gilid ng mga mata
please naman wag ka sananag manukso,
natutuwa lang ako sa katulad mo.
Walang makakaalam
Wala naman akong pagsasabihan
wala naman kasing dapat mangyari
Pero andito lang ako sa tabe.
Pero andito lang ako sa tabe.
Pero andito lang ako sa tabe.
Please naman tinitignan kita please naman...
Natapos na yung kanta. At mas ikinagulat ko ang paglapit niya sa akin at sinabing "Para sa'yo yun. Habang may ginagawa ka, tinitignan kita sa gilid ng aking mga mata. Faye, gusto--mali, mahal kita."
* * *
ENF's Note: Another one shot story. Hahaha! Wala eh, na-LSS kasi ako sa gilid. Ayan, nakagawa tuloy. Too cliche right? LOL Hayaan niyo na. XD Idedelete ko rin ito siguro.
BINABASA MO ANG
Gilid (One Shot)
Teen Fiction"Ang sarap niyang tignan kahit sa gilid lang ng aking mata. Pero... hanggang dun na lang ba?" -- Faye Chua