Nasa porch ako ng old mansion at nakatuon ang buong atensyon ko sa telepono ko, nagpapalitan kami ng messages ni Elunar. Pinikit ko ang aking mata at naalala ang gabing iyon, that was one week ago...Sinabi ko kay Eclips na saka ko lang siya pananagutan kapag nabuntis ko talaga siya, nagalit ako dahil sa ginawa niya, pinainom niya ako ng druga. I accused her and she only laughed, she told me no one would believe that, because I have the reputation of a fuckboy in town...
Kumuyom ang kamao ko. That bitch! Saka kahit man na hindi klaro ang mga nangyari sa gabing iyon ay may pakiramdam akong hindi ko pinutok sa loob niya ang asido ko.
Simula sa linggong iyon ay hindi ko na nakita pa si Eclips at hindi na siya nagparamdam pa. Good. Ibabaon ko na lang sa limot ang lahat ng nangyari, ayoko nang balikan pa ang nakaraan.
Maybe I made a mistake, no, it was not intentional. Hindi ko alam kung ano ang pinaggagawa ko sa gabing iyon, I was under the spell of a drug, my body and senses were drugged. I wasn't myself.
Kung sasabihin ko ba kay Elunar magagalit siya? Iiwanan niya ako? Bigla akong nakaramdam ng matinding kalungkutan, Elunar already electrified my senses, she left me an impression of an angel who is willing to love a devil like me.
Pinikit ko ang aking mga mata, I exploded my semen inside hers when I popped her cherries...
Paano kung dalawa sila ng kanyang kapatid ang nabuntis ko?
Napalunok na lang ako dahil sa kaba.
Sa gitna ng pag-iisip ko ay nakarinig ako ng busina ng isang kotse sa tapat ng old mansion, tumingin ako sa salarin at nakita ang isang dilaw na kotse, mula roon ay lumabas si Eclips, nang matanaw niya ako mula sa porch ay ngumiti siya at naglakad palapit.
"Thunder!"
Kumunot ang noo ko, "what the hell are you doing here, Eclips?"
Mas lalong lumaki ang ngiti sa kanyang labi, "buntis ako."
Bumilis ang pintig ng puso ko, she's what?!
"Ikaw ang ama."
"Maybe the drug is the father." I glared.
"Panagutan mo ako kung ayaw mong masira ang pangalan ng pamilya mo... ayaw ko ring masira ang pangalang Falacia..."
"Fuck you, Eclips. You drugged me."
Naglakad siya palapit sa akin, nagulat ako nang hinawakan niya ang kamay ko at tinapat ito sa kanyang tyan, "you are the father of this child inside me, nagawa man siya sa maling paraan ngunit ikaw pa rin ang ama, ipagkakait mo ba sa kanya ang isang buong pamilya? Hahayaan mo ba siyang lumaking bastardo? Alam kong malaki ang kasalanan ko, gusto mo bang ipalaglag ko na lang ang anak natin?"
Napaawang ang labi ko, "no, don't."
"Kung ayaw mo akong pakasalan, ipapalaglag ko!" She declared.
"What?! Are you insane?"
Halos kumirot na ang ulo ko dahil sa dami ng tumatakbo sa utak ko, the life inside her is innocent, pinikit ko ang aking mata at humawak sa ledge ng railings ng porch, bumilis ang paghinga ko.
Hindi ko na alam ang gagawin ko...
"Yes, I am insane, Thunder!" Deklara niya. "Buntis ako at ikaw ang ama, ipapalaglag ko ang anak natin kung hindi mo ako papakasalan next month!"
Next month? She wants me to marry her that early? Hindi pa ako handa sa kasal... kumuyom ang kamao ko, kailangan kong isipin ang ikakabuti ng anak namin, "fine..."
Ngumiti siya. Saktong iyon ay nakarinig ako ng pagpapalakpak sa labas ng porch, napatingin ako doon at nakita ko si Elunar na nakapeke ng ngiti, nanlaki ang mata ko...
"E-Elunar?"
"Sister? Sinundan mo ba ako?" Tanong ni Eclips.
Sa halip na sagutin niya ang kanyang kapatid ay naglakad siya palapit sa akin, isang malutong na sampal ang natamo ko sa kanya, biglang humapdi ang pisngi ko. Yeah, I deserve this... maybe more, I deserve more.
"That slap is for everything."
"B-Bakit mo sinampal si Thunder, sister?" Gulat na tanong ni Eclips.
Sinamaan ni Elunar ng tingin si Eclips, "shut up, you bitchy sister! Isa ka pang malandi! You knew how I felt with Thunder! Tapos pupunta ako dito para sabihin rin sa kanya na-n-na papasyal kami tapos ito ang madadatnan ko? Na nabuntis ka ng nobyo ko?!"
"Nobyo mo?" Halata ang gulat sa mukha ni Eclips.
"Oo, nobyo ko si Thunder!" Biglang nangilid ng luha sa mata si Elunar, tumingin siya sa akin ng masama. "Ano? Masaya ka na ba? Masaya ka nang natikman mo kaming dalawa ng kapatid ko? Leche ka! Wala ka talagang pinagkaiba sa lahat ng lalaking umaaligid sa amin, you are just a fuckboy, matapos mong pagsawaan ang katawan ng mga babae saka mo sila itatapon na para bang basura. Kingina ka. Sana maputol ang kalakihan mo nang wala ka nang mabiktima pa!"
"Elunar, let me explain..."
"Putangina mo, Thunder! Explain? Okay, ano ang ie-explain mo? Kung paano kayo nagjugjugan ng kapatid ko? Kung paano ka nasarapan sa kanya? Sabihin mo nga sa akin, mas masarap ba ang katawan ng kapatid ko kesa sa akin? Leche ka pala e!"
"No... hindi ko sinasadya ang lahat ng nangyari sa amin ni Eclips..."
"Oh, talaga? So hindi mo rin sinasadya na iputok yang kalibugan mo sa aking loob?" Halos pabulong na saad niya sa huling tanong niya, sinigurado niyang ako lang ang makakarinig at hindi si Eclips.
It felt like she was hinting something from me, it felt like she came here for a reason as well...
"Listen to me, please..."
"Para ano? Para maniwala na naman sa mga kagaguhan mo? Ayoko na, Thunder! I should have known better than give you my virginity. You are a disgust to mankind, you deserve to be dead!"
Why do I feel like a thousand knives are stabbing against my heart right now?
Biglang tumulo ang luha sa mata ni Eclips, she was crying... it was all my fault...
Naglakad ako palapit sa kanya ngunit umurong lang siya, si Eclips naman ay kumawit sa braso ko ngunit tinanggal ko ang hawak niya at tumingin lang kay Elunar.
"Huwag mo akong lalapitan, nandidiri ako sa iyo!" Sinamaan ako ng tingin ni Elunar at saka siya tumakbo papuntang kotse niya.
Tumakbo rin ako para habulin siya ngunit bigla akong niyakap ni Eclips, "huwag mo nang habulin ang kapatid ko..." Kumawala ako sa yakap niya at mabilis na tumakbo papuntang gawi ni Elunar, she never heard me explain myself... she never heard the entire story...
Kumatok ako sa bintana ng sasakyan ni Elunar kung saan siya nakasakay, "baby, please listen to me. Kahit isang minuto lang ng oras mo, please?"
Bumaba ang bintana ng sasakyan ni Elunar at tumingin siya sa akin, luhaan ang kanyang pisngi, pinunasan naman niya ito at saka pumeke ng ngiti.
"Nga pala, congrats sa inyo ng kapatid ko. Magkakaanak na kayo. Ang saya, di ba? I wish you all the best, sana maging masaya ang pamilya niyong dalawa. Magplano na rin kayo sa kasal niyo, ha?" Tumingin siya sa kanyang kapatid na nasa gilid ko na pala, "I love you, Ate... mahal na mahal kita kahit na ganito lang ang nangyari sa atin, please be happy with Thunder."
With that, I watched Elunar's car drive away, I watched her as she slowly become out of reach.
Yumuko ako at doon ko napansin na tumutulo na pala ang mga luha ko.
This is the first time I cried for a woman...
Why am I crying?
Why is it that my chest is aching?
No, maybe my heart?
Biglang yumakap sa akin si Eclips, "mahal kita, Thunder. Hindi ko gagawin sa iyo ang ginawa ng kapatid kong pang-iwan sa iyo. Let's get married, okay?"
***