9

6.3K 185 3
                                    

It's been a year. At nalaman na rin niya ang totoo. This is the right time para bumalik sa buhay na iniwan niya. Secretly she's been working with Ross and Nathan. They have been giving her information about her parents murder. Yes, alam na niya na hindi aksidente ang lahat and Heath is trying to prove that almost 9 years. She knows some truth dahil sinabi ni Ross but not all the truth dahil ang katwiran nito ay si Heath ang dapat mag sabi sa kanya. And yes, she want to hear it from Heath kung sino si Honey Lagdameo. Lahat ng sinabi ni Denise ay puro kasinungalingan. She didn't ask anything because she doesn't want to know. Because at that time she doesn't want to hurt more. If only she stayed and ask question baka hindi siya miserable ngayon.

"Hey sis. Nakatingin ka na naman sa malayo." Ang sabi sa kanya ni Nathan
"We are finally going home." Sabi niya
"Going home ka dyan ateng, 2 oras lang at nakabalik ka na ng maynila"

Oo nasa Bulacan lang siya at nahanap agad siya ni Ross, pero nakiusap siya dito na huwag sabihin kay Heath. At dahil kakampi niya si Ross ay hinaharang lahat nito ang mga P.I. na hinahire ng asawa niya.

"Wag ka nang magdrama dyan, dahil susunduin na tayo ni Ross at ibabalik ka na niya sa asawa mo"
"I am scared and excited. Scared kasi baka galit siya. Excited kasi namiss ko siya at handa na akong sabihin na mahal ko siya."
"Ikaw naman kasi. Nag iinarte ka.
16 ka pa lang alam mo nang mahal mo siya."
"Pero alam mo naman ang naging sitwasyon namin. I was hurt at dahil bata ako, i still unable to understand him."
"Eh bakit hindi ka nagtanong para maipaliwanag ko?" Nanindig ang balahibo niya ng marinig niya ang boses na iyon. Kahit hindi siya lumingon alam na niya kung sino ito. Oh how she missed his scent, his kisses, ano ba spg naman ang nasa isip niya.

"For a fucking year, nandito ka lang, 2 hours away from me. I should punch Ross dahil hindi ako naniniwala na hindi ka niya nahanap." Sabi nito
"Dont hurt your brother. Ako ang nakiusap sa kanya" sagot naman niya.
"Bago ako makapanira ng moment eh aalis na ako. Mauuna na ako sa maynila dahil alam ko mag sesex pa kayo" sabat naman ni Nathan sabay labas ng pintuan ng kwarto niya.

"Madami akong gustong sabihin sa iyo. Ang tungkol sa mga magulang mo" sabi ni Heath
"Mamaya na sila. Alam ko na ang pamilya ni Denise ang may pakana nun, Ross told me everything about the case" sagot niya.
"Nagkikita kayo ni Ross? I really should kill him" galit na sabi nito
"Wag ka nga, ang gusto kong malaman sino si Honey Lagdameo?" Tanong niya.

"Honey Lagdameo is my daughter."
Nanlaki ang mata niya dahil ang Honey Lagdameo na kilala niya ay kasing edad niya.

"Hindi ko siya totoong anak. Anak siya ng ex girlfriend ko sa ibang lalaki. But that guy is abusive. Nagkatrauma si Honey and i took care of them hanggang sa mamatay ang nanay niya dahil sa bugbog ng asawa nito. The guy is in jail and he will rot in their." Dinig sa boses nito ang galit.
"Honey is so dependent to me at nang ikasal tayo, she wants to stay with us kasi gusto ka na niyang maging mommy. She was just six then. Pero sabi ko i need to prepare you. Kailangan kong sabihin muna sa iyo. But you left me at after 7 years bumalik ka at dun pa lang tayo nagsisimulang mag ayos. Maging tunay na mag asawa pero umalis ka ulit. I never had the chance na sabihin sa iyo ang tungkol kay Honey." Patuloy na paliwanag nito.

"Ilang taon si Honey ngayon?" Tanong niya.
"Turning 14."
"Ay putang ina" nagulat si Heath
"You cursed"
"And i will kill Denise Calara. She showed me this." Inihagis niya kay Heath ang isang folder. Binuksan ni Heath ang folder at nagulat.
"That is the mother of Honey, and these pictures are 15 years ago im still in my teen age years. Dahil dito kaya mo ako iniwan?"
Tumango lang siya.
Tumawa ito ng malakas.
"I should get mad at you pero i am happy dahil nagselos ka kaya mo ako iniwan. Patunay lang na you love me"
"I love you when i was 16 and i will love you more til forever"
"I love you when you were just five"
"Huh?" Pagtataka niya
"I will tell you later. But right now gawin na natin yung sinasabi ng kaibigan mo"
"Sex?"
"Nope, making babies"

A Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon