18 : Dryx Co.

11 1 0
                                    

BLAIRE's P.O.V.

"How's your day baby?" I asked using my sweet voice on Orion.

"Uhh..babe." he said looking at me. May sasabihn ata to sakin. Iba ang aura nya ngayon e. Mukang seryoso sya.

"Ano yun baby ko?" pagtatanong ko at umupo sa katapat ng sofa na inuupuan nya.

"Uhh. I know I shouldn't be asking this but..did you really...made a potion para makuha ako?" he asked curiously.

I raised an eyebrow. Di sya naniniwala sakin na di ko talaga yun ginawa? Mas pinaniniwalaan nya pa rin si Demetry?! Kainis. Oo, ginawa ko yun pero kaya nga pinainom ko sya ng potion para ako lang ang paniwalaan at mahalin nya forever tapos..tapos ngayon..urgh! What's happening to him?

"Wh-----" magsasalita pa lang ako pero nagsalita sya muli.

"Look baby. I was just askin', okay? Di naman sa pinaghihinalaan kita, but I really  wanna know the truth. Yung totoo. I want you to be honest. Naguguluhan na kase ako." he explained sadly.

Di ako makapagsalita. Naaawa na ako kay Orion. I love him so much to the point na ayaw kong mawala sya sakin.

"Please Blaire. Alam mo naman na mahal na mahal kita. I just want you to say the truth. Please." he plead.

Lumipat ako ng upuan at rumatig sa kanya saka ko hinawakan ang pisngi nya.

"I didn't do such things Orion. And you know that babe." sabi ko at tinanggal ang pagkakahawak sa pisngi nya.

Parang ang lungkot ni Orion ngayon. Maaga syang umalis dito sa condo ko. Naguguluhan ata sya.

I won't tell him the truth.

I won't let him fall for Demetry. NEVER.




DEMETRY's P.O.V.

"What are you doing?!" I said loudly.

Eto kasing si Blaire na nakakainis hinila ako bigla papasok sa condo nya. Tss.

"Don't come near Orion." pagbabanta nya at umupo sya sa harap ng salamin at mag ayos sya. Ako naman ay nanatiling nakatayo.

"And why shoudn't I?" I raised my brow.

"Because you don't have rights to do that. It's his girlfriend's command. You should obey me." sabi nya habang patuloy syang nagme-make up.

"Huh! Wow. Gagawin ko kung ano ang gusto ko." I said as I crossed my arms over my chest.

"Akin lang si Orion. Tandaan mo yan. Kawawa ka naman kase never mo na syang makukuha sakin." sabi nya. This time nakaharap na sya sakin ng sabihin nya yon.

 This time nakaharap na sya sakin ng sabihin nya yon

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"Whatever. Bahala kang bruha ka!" sabi ako lumabas na ng condo nya.

Nagdiretso na ako sa school. Umagang umaga badtrip na kaagad ako. Tss. Nakalimutan ko syang sambunutan. Next time na lang.

Pagkabukas ko ng locker ko, nagulat ako. A strawberry cake? May letter na kasama. Kinuha ko yung letter at binasa yon.

A cake for you Demetry. Hope you like it.

From : Dryx


Who the hell is Dryx?! Wala man lang apelido-_- Di ko na lang pinakalman yung cake sa loob. Gagawa pa ako ng assignments eh paparating na daw si ma'am. Ahehez.

Kainis. Todo madalian ako ng paggagawa ng assignment ko di pala si ma'am dadating. May meeting daw. Psh! Makapagcellphone na nga lang.

Yung mga kaklase ko nagre-recess na para daw di na sila pipila ng matagal mamaya. Ako? Mamaya na ako. Ite-text ko muna si Darth. May klase pa ata sya ngayon e. Hintayin ko na lang muna sya.

To : Darth

Hoy lalaki! Sabay na tayo magrecess pagkatapos ng class mo.

Send.


Di sya nagreply. Kinukuha kase talaga muna ng mga teachers nila ang kanilang phone bago magstart ang class nila. Masyadong strict ang mga teachers nila palibhasa section 1.

---Cafeteria---

Pinaslice namin ni Darth yung cake ko sa counter at ngayon ay kumakain na kami.

"Hmm. It's delicious! Uhm. Perfect ang pagkakabake ng cake. Yung icing tamang tama lang ang tamis. Beri sarap talaga." He said munching the cake. Ba! Nangangalhati na sya a.

"Kelangan may comment? Ano to cake boss? Ang takaw mo!" sabi ko

"Matcho naman. Oha! Hahaha." he said. Ang hangin talaga.

"Whatever." Napatingin naman ako sa likuran ni Darth pero biglang napaiwas din ako ng tingin kase bigla syang lumingon sa direksyon namin ni Darth. Napatingin naman si Darth sa likuran.

"Oh. Kaya pala bigla kang tumahimik. Si Orion pala yun e. Uyyyy! Kinikilig ka no?" Pang-aasar nya.

"Shut up. Tsk." I said and roll my eyes hiding the smile that's forming on my lips.

"Orion! Punta ka dito dali!" sigaw ni Darth kay Orion.

Nakita ko naman na mejo nag aalinlangan syang lumapit pero pinili nyang pumunta sa kinatatayuan namin kesa ang pumila sa counter.

"Supp?" Tanong ni Orion kay Darth.

" Heto oh. Kumain ka." Sabi ni Darth at naglagay sya ng plato sa tabi ko. Wut? Don't tell me na don sya kakain sa tabi ko. Gosh! I gave Darth an I-Hate-You-Darth-Look. He smile widely. Urgh! Kaasar!

Umupo na si Orion sa tabi ko. My gosh. Heto na naman ang Heart ko. Ang bilis na naman ng heartbeat. No way Demetry. Inhale, exhale. Kalma lang. Mejo nagiging normal na naman na naman ngayon ang heartbeat ko. Di na masyadong mabilis kagaya kanina.

"San naman galing tong cake na to?" Tanong ni Orion kay Darth. Di talaga nag a-eye to eye contact sakin simula nung isang araw pa.

"Huh? Onga no? Kanino nga ba galing ang cake mo Demetry?" Pagtatanong ni Darth na puno na naman ang bunganga.

Aish. Kanina pa sya kain ng kain tapos di man lang nagtatanong.

"Ewan ko. Nakita ko sa locker ko e. Nakabox yan kanina. May letter na kasama. Galing kay Dryx. Ewan ko ba. Di ko naman kilala yun eh." Sabi ko at nagpatuloy sa pagkain.

"Dryx? Dryx Co?" Tanong sakin ni Orion. Nakatingin sya sakin ng tinanong nya yon.


Ugh! Those perfect coffee-like brownish eyes. Bakit ang ganda ng mata nya? Shet! Orion bat ang gwapo mo? What? Nababaliw nako.

"Kilala mo?" I asked. Ugh those eyes again. Gosh! I can't stop staring at them.

Pero napansin ko na nagexchange look si Darth at Orion. So, kilala nga nila. Who the hell is he? Bat nya ako binigyan ng cake? Manliligaw ba sya? Dapat di nya dinadaan sa cake ang panliligaw nya. Tss.

/author : o.a na Demetry. Wag kang assuming! 🌵😒🌵/

-----------

Mejo napahaba ata tong chapter nato guys. Okay lang ba? Abangan nyo sa mga susunod na chapter ang itsura ni Dryx. 😊😉

The Most Powerful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon