Pasakay na si Vice sa helicopter ng pigilan sya ni Karylle.
K: Love! ! Mag-iingat ka..( sabay balik sa labi)
Tumugon nman si Vice, matagal na ng ngayun lang uli nya maramdaman ang malalambot na labi ng babaeng pinakamamahal nya. Si karylle na ang kumalas at niyakap ng mahigpit si Vice. Ganun din nman ang ginawa ni Vice, niyakap nya ng mahigpit si Karylle at hinalikan sa noo habang hawak ang mga pisngi.
Vice: pagnatapos n ang lahat ng ito. Itutuloy natin ang lahat ng nahinto. :) (halikan ulit bago sumakay)
Gen Richard: basta kapag may-iba nang nangyayari gagawin nyo n ang plan B.
Tango nlng ang ginawa ng mga kasama kay Gen Richard bago sumakay sa kanya kanyang sasakyan.
Magkasama sa helicopter si Vice at Gen Richard. At si Gen Cruz naman ang bahala sa iba.
Plan A.
kakausapin ni Vice at Gen Richard si Sebastian para malaman nito ang katotohanan. Para walang digmaan ang mangyayari at mailigtas si Angel ng maayus.Plan B.
susugod ang buong Army sa kampo ng mga rebelde para hulihin ang mga ito. Para mailigtas ang lahat.Nag-aabang lang ng hudyat ang buong army na nakapaikot sa buong kampo ng mga rebelde.
Nauna na kasi sila roon para hindi mahalata. Bago dumating ang helicopter nila Vice. Nung una tinutukan sila pero nung makita nila si Vice ay binaba ng mga rebelde ang kanilang baril. Tinalian ng pagkaluwag luwag ni Vice ang tito nya para hindi ito saktan ng mga rebelde.
Agad na sinalubong si Vice ni Sebastian at masamang tiningnan ang kasama nito.
Vice: Tay Seb. (Niyakap at binulong) can we talk tayo lng pong tatlo please.
Kunot noo nman syang tinitingnan ni Sebastian at tumango nlng.
Sebastian: pagbumalik si Barbas pakisabi nandito na ang anak ko.
Vice: NO!! Pakisabi wala pa ako.!
Nagulat na nagtataka si Sebastian sa kinikilos ni Vice, pero nung sinabi ni Vice sa kanya na "Trust me Tay" ay sumang ayun nlng sya bago tuluyang pumasok.
Nakaupo silang tatlo na magkakaharap, tinanggal ni Gen Richard ang tali. Tumayo. Na kinagulat ni Sebastian.
Sebastian: teka anong ibig sabihin nito!? Anak??
Vice: hayaan nyo po na ikwento ko po kung bakit ako nawala ng isang taon.
Sebastian: alam ko na. Tinago ka ni Angel ng isang taon.
Vice: TAY!! HINDI!! Si Tom na nagpanggap na Timothy ang nagtago sakin. Hindi si Angel.
Seb: Ano!!
-Barbas: dapat kasi hindi mo tinago si Vice at pinatay na nung may pagkaktaon.! Paano kapag bumalik si Vice at sabihin ang totoo!! Hindi ka talaga nag-iisip Tom!!
Flashback .......
Maayus ang lahat unti unti na natatanggap ni Vice na isa syang rebelde. Kaya naisip nlng nya na para makabalik ay pagkakasunduin nlng nya ang militar at ang mga rebelde sa maayus na paguusap.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanfictionKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...