K: Vice??
Napahinto nman ang binata sa kanyang pagkanta at dahang dahang napalingon sa dalagang tumatakbo papunta sa kanyang harapan.
Iyak lng ng iyak si Karylle habang nakayakap sa taong matagal nya nang hinahanap.
Ngunit napansin ni Karylle na hindi sya niyakap pabalik ng taong nasaharapan nya ngayun.
Dahan dahan nyang inangat ang kanyang mukha at napansin nya na ibang mga tingin ang kanyang nakikita, tingin na walang pagmamahal..
K: love bakit?
Vice: anong ginagawa mo dito? Umalis kana!! At wag mo na akong tatawagin pang mahal!! Dahil hindi na kita mahal!
K: ano batang pinagsasabi mo. (Namumuo ang mga luha) sabi mo mahal mo ako.. hindi mo ko iiwan nangako ka sakin.. magpapakasal pa tayo.! ! Bakit! ??love? ? Mahal na mahal kita! Wag mo nman gawin sakin ito.. (at tuluyan nang bumaksak ang mga luha)
Vice: I'm sorry pero wala na akong nararamdaman para sayo. Kaya umalis kana.. wag kanang bumalik dito.. !!
At tuluyan nang iniwan ng binata ang dalagang umiiyak sa ilalim ng puno..
Iyak lng iyak si Karylle hindi nya alam ang kanyang gagawin ..lagi nyang sinasabi na "Love wag mo kong iwan mahal na mahal kita" na patuloy parin sa pag-iyak..
Hanggang sa.......
Karylle! ! Gumising ka!! !karylle!!
Patuloy parin sa paggising si Angel sa binabangunngot na karylle. Hangang sa tuluyan na itong nagising dahil sinampal nya ito ng napakalakas at kabilaan pa para magising.
Angel: Mars OK klng ba?? Napanaginipan mo nman sya?
K: Mars .. (patuloy parin sa pag-iyak) ang sakit! ! Ang sakit sakit Mars.
Angel: kung ano ano kasi ang iniisip mo? ?nadala mo tuloy hanggang sa panaginip.. haaayyy nako.. panaginip lng yun.. kaya hindi yun totoo. Sabi nga nila kabalik taran daw ang panaginip sa nangyayari sa tunay na buhay.. kaya wag kana jan mag-alala.. tapos sasabihin mong masakit panaginip lng naman yun.. (sabay tayo)
K: (nakakunot noo) hindi ko alam kung mabuti kang kaibigan.? ? Hindi naman kasi yung sapanaginip yung masakit!! Ito oh!! (Tinuro ang pisngi) ang sakit ng ginawa mo!! Tama bang sampalin mo ako!!
Angel: sorry!! ..hahaha ..ikaw nman kasi tulog mantika ka. Tapos kung ano ano pa yang pinagsasabi mo.. hahaha.. matulog ka ksi ng maaga.! . (Bukas pinto) bye girl. Ayusin mo na ang sarili mo. Nakakahiya kala tatay Kim. (Sabay sarado pinto)
Kumakain na si Angel ng lumabas si Karylle na hawak parin ang pisngi at masamang nakatingin sa kaibigan..
Angel: Oh! You here ..(nakangisi) umupo kana at kumain.
Clarence: ate karylle may beke ka po ba?? Kasi namamaga yung pisngi mo??
K: wala akong beke!! May malaking lamok lng na pumunta sa pisngi ko..
Angel: ohh?? Grabe nman yang lamok na yan?? (Hahaha)
Hindi nlang pinansin ni karylle ang pang-aasar ni Angel at sumabay narin syang kumain.
Napansin nman ng dalawa na nag-aayusin si kaye at naghahanda na parang may pupuntahan.
Angel: saan ang gora mo Girl? ?
Kaye: sa bayan mamimili kasi ako para makapagluto at maidala ko sa center.
Napatango nlang ang dalawa at nagsabi na pweding sumama dahil balak din nman nilang pumunta ng bayan para nagtanung kung may nakakita ba kay Vice. Umoo naman si Kaye at sabay sabay na silang nagpaalam pansamantala kay tatay Kim.
Pagkarating sa bayan ay agad na kumiloa ang tatlo. Pero wala paring napala sila Karylle dahil wala raw nakakakilala kay Vice kaya tinulungan nlang nilang mamili si Kaye at bumalik na muna pansamantala sa tahanan nila. Tumutulong sa pahluluto si Karylle dahil namiss nya ito. Nung una ayaw syang patulungin ngunit sumingit si Clarence dahil paulit ulit daw ang Pluto ni Kaye at gusto nya raw makakain ng bago kaya si Karylle na ang nagluto. Isa sa mga niluto ni karylle ay adobo dahil matagal nya itong hindi naluluto at baka hindi na sya marunong yun pa naman ang paborito ng kanyang pinakamamahal.
Natapos nang nagluto si Karylle at agad na tinikman ni Clarence ang lahat ng niluto ni karylle na pinalo ng kanyang ate Kaye dahil baka wala ng matira na ikinatawa ng tatlong dalaga..
Angel: ang sweets nman ng mga tao sa center dahil lagi mo sila dinadalhan ng tanghalian.
Clarence: haaayyy...naku isa lng nman talaga ang reason kung bajit nagdadala si ate ng pagkain dahil kay kua Gino.
Pinandilatan nman sya ni Kaye. Na ikinatawa ng dalawa dahil nagtago si Clarence kay karylle.
K: Gino? Boyfriend mo ba sya??
Kaye: nako hindi ah!! Friend lng kami.
Clarence: friend lng daw??
Binato nman ni kaye si Clarence ng tinapay, na agad nasalo ni Clarence at kinain sabay "thank you".
Pinilit ni Clarence na isama si Karylle at Angel dahil wala nman silang gagawin sa bahay. Ayaw sana ng dalawa dahil ipagpapatuloy nila ang paghahanap kay Vice ng biglang nagmakaawa ang bata at iiyak pa kaya wala na silang nagawa. Ginamit nila ang sasakayan ni Angel dahil medjo malayo ito. Tuwang tuwa nman si Clarence na patalon talon pa sa Car ni Angel, hanggang makarating na sila sa center. Hinila agad ni Clarence si Karylle at patakbong pumunta sa Center ng Biglang....
Mis!! Umilag ka!!!
Pagtingin ni karylle ay tumama sa kanya ang isang bilog na bagay na nanggaling sa taas na agad nyang kinawalan ng malay. Agad din nman bumaba sa taas ng buko ang taong nakahulog nito..
Mis ok ilang ba??
(Hinimas himas nya ang mukha nito at tinapik tapik)Clarence: kua Gino dalhin natin sya sa clinic.
Kaya agad na binuhat ng binata si karylle, na napadilat ng kaunti at sinabing "Love " bago tuluyang mawalan ng malay, na pinagtaka ng binata at naisipang baka nagdidiliryo na. Kaya namadali sya pumunta ng clinic.
Tumakbo nman si Clarence kayla Angel na nasakusina na at nilapag ang mga pagkain na agad binalita ang nangyari kay karylle na agad kinabigla ng dalawa kaya napatakbo sa clinic.
Pagdating ng clinic ay agad na nilapitan ni Angel si Karylle na wala paring malay kinausap nman ni kaye si Gino at ang doctor na kakapasok lng ulit sa loob na agad na napahinto kay Angel at dahang dahang humarap sa knyang likuran ng narinig ang pamilyar na boses.
Gino: ikaw ba ang kaibigan nya?? Sorry hindi ko sinasadya na mahulugan sya ng buko?? (Na pakamot kamot pa ng nation dahil sa subrang hiya)
Gulat na gulat si Angel sa kanyang nakikita. Dahil matagal nya nang hinahanap ang taong nasaharapan nya. Hindi nya alam pero agad na umiyak si Angel at niyakap ang binata.
Nagulat naman si Gino sa ginawa ni Angel pati na rin si kaye.
Pagkaalis ni Angel sa yakap ay agad nyang piningot ang binata at sinabing "ang tagal ka naming hinanap tapos andito kalang pala! " inipit nya pa ito sa knyang mga braso. Kaso napansin nya na hindi kumikibo ang taong kinukulit nya kaya tinanggal nya ang knyang braso at tiningnan ang binatang nakadikit na ang dalawang kilay.
Angel: Cous? Ok klng ba? Bakit parang hindi ka masaya??
Gino: sinong ba nman ang magiging masaya! Ang sakit ng ginawa mo! Hindi nman kita kilala! Piling close lng!?
Angel: Ha?? (Kunot noong nakatingin sa lalaking nasa harapan)
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
Fiksi PenggemarKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...