(PARIS)
POV Amber
Apat na buwan na kaming mag-kaibigan ni annie. Peru bihira lang kaming magkwentuhan, busy kasi siya sa work niya,tumatawag ako sa kanya minsan at kinakamusta siya.nakilala ko siya noong naghahanap ako ng trabaho sa maynila.
Kada ipapasa ko ng aking biodata sa sang mall.
Napapakunot ang noo sila.College graduate daw ang pwede at higschool graduate. Hindi raw ako pasado.Dapat daw resume hindi biodata.hindi na raw uso biodata.Hindi ko tuloy napigilang magsungit sa kanila. Hindi naman ako ganung kabobo. Kahit papanu may diploma ako noong elementary. Atleast may hawak parin akung diploma.Unang araw ko sa maynila noon. Pumunta ako ng mall,pagpasok ko sa mall. At sumakay ako ng hagdan na umaandar.hindi ko alam kung anu tawag dun..Muntikan na ako mahulog.
Nakakalula kasi!!tapos na hila ko pa yung kasunuran ko.halos manginig ako sa takot. First time ko kasi makapunta ng mall at sumakay. Kahit nga sa elevator .halos mangatog na ang tuhod ko.May lumapit sa aking mababae at nagkipagkaibigan.
Hanggang sa nakilala ko si annie.sinasamahan niya ako mamasyal para daw hindi ako magmukang katawa-tawa.Nagkasakit kasi si nanay kaya hindi na ako nakapag aral higschool at college,Saka ayoko na rin. Gusto ko matulungan si nanay at tatay.
Sawang-sawa na kasi ako taga bantay tindera ng palengke,tindahan etc.
Kaya sinubukan ko mag apply kahit waitress o cleaners.Buti nalang wala akung kapatid na mas bata pa sa akin. Kung hindi baka mapilitan ako pumasok sa club para magkapera agad-agad. Sabi ni nanay may kapatid ako sa labas babae matanda lang ako ng isang taon.
Si nanay at tatay nagkabalikan.
Ngayon ok na sila,si tatay gusto niyang humingi ng tawad sa anak niya sa labas at ipakilala ako.Sa ngayon hindi pa ako ready.
Wala naman akung sama ng loob sa kapatid ko.masaya pa nga ako na may kapatid akung bunso. Magkamuka raw kami. Parehong blue eyes.Magiisang linggo na ko sa paris.
Inalok ako ni annie Tutulungan niya ako makapagtrabaho Paris,pumayag naman ako kasi malaki raw ang kita.
ang laki ng nagastos ko sa pagpunta dito,nakasangla nga ang maliit na lupa namin sa probinsya.tapos isang linggo na akung tambay, ngayon nandito ako sa condo niya sa 11floor.Sabi niya may mga bisita raw siyang darating at ipapakilala ako,pinag suot niya ako fitted na dress hanggang hita ko lang backless pa.
Annie sino ba ang bisita mu?
Bakit ganito ang suot natin?Ahhh ehhhh... mga bossing ko pilipino rin mga yun. Mababait. Chill ka lang amber .nauutal na sabi ni annie.
Wow talaga annie. Bigtime siguro mga bossing mu?talagang sumadya pa sila dito. Nangingislap sa tuwa si amber.
Oo!! Magkakawork kana. Kaya iready mu ang sarili mu mamaya.
yehheyyy... talaga annie. Thank you so much. Timitiling sabi nito at niyakap si annie..
Hehehehe..ikaw pa basta maganda at sexy amber. Pasok ka!! kukunin ko lang sa ref ang tequilla. Maghahanda na rin ako ng sisig. Nakangising sabi ni annie kay amber.
Tulungan nalang kita annie..kinakabahan ako. Anu kaya ang position ko sa work.
Hahaha huwag kang kabahan amber. Madali lang naman. Ako na ang magaayos. Doon ka nalang sa upuan. Pag may kumatok tawagin mo ako.
Naku!!nakakahiya naman sayo annie..
No. Dont be shy amber.lakasan mu loob mu,lalo na ngayon.Hehehe sige punta na ako sa kusina.
Ok sige. Ang bait mu talaga annie.. hehehe
POV AMBER
Ang bait talaga sa akin ng pagkakataon.hahaha nakapunta na ako ng paris may kaibigan pa akong mabait. Pagbubutihin ko ang trabaho dito sa paris. Pass 11pm na wala pa sila.
Ooopsss.. may kumakatok. Tawagin ko lang si annie. Yan na yata ang bisita. omg!!!kinakabahan ako..
Annie!!may kumakatok sabay lapit ko sa kusina. May hawak si annie na apat na baso na may lamang orange juice.
Ahhh ehhhh.. sige puntahan ko na.umupo ka nalang diyan. Eto juice mu. Inumin muna,baka mawala ang lamig.tarantang sabi nito at napapautal pa si annie.
sige annie. Ang bait mu talaga. Tamang tama nauuhaw pa naman ako.
nilapag ni annie sa center table ang tray na may lamang apat na orange juice.si ella ay nakamasid lamang at kinakabahan. Nang mabuksan ang pinto may pumasok na dalawang lalaki. Matangkad pareho at may magandang pangangatawan. Parehong pogi.pinakilala si amber sa dalawang bisita.
Good good evening sir. Tuloy po kayo. May bago po akung ipapakilala sa inyo.Sabi ni annie na nakangiti.
Umupo ang dalawang lalaki at nakatingin kay amber. Nakalahating inom lang si amber. Kasi nasa harapan na niya ang boss ni annie..
Good evening sir.nakangiting sabi ni annie.
Pinakilala ni annie si amber sa dalawang lalaki.
Sir eto nga po pala si amber aranda. Nakangiting sabi ni annie.
Ambeer sila si sir ambrocio at athan.
Sila ang boss ko.Nakangiting nakipagkamay si amber sa dalawang lalaki. At umupo na silang apat.
Amber naghahanap ka raw ng work sa ni annie. Bagay na bagay sa ganda mu ang ipapagawa ko sayo.nakangising sabi ni ambrocio kay amber.
Si amber naman kinalibutan sa sinabi.
Ahhh ehhh.. opo sir kaylangan na kaylangan ko kasi magtrabaho. Nauutal na sabi ni amber kay ambrocio.hindi niya malaman bakit siya kinakabahan..
Nakatitig sa kanya si athan. Lumalabas pa ang dila nito habang binabasa ang labi.
Amber mabait yan sila sir. Ubusin muna yang juice mu. Malaki ang pinapasweldo nyan sa mga empleyado..
nakangiting sabi ni annie. Kinuha nito ang baso ni amber na wala nang laman na juice.
pumunta ito ng kusina at naglagay ng tequilla at ice. Kasama ang tatlong baso.Icelebrate naten amber ang bago mung work.kumuha lang si annie ng maiinom.nakangising sabi ni ambrocio.
Bitbit ni annie ang pitcher at ang bote ng tequilla. At ang apat na basong mayroon nang laman na tequilla.
lumapit si athan kay annie at tumabi ito sa upuan.habang si amber ay nakikipagkwentuhan kay ambrocio hinsi niya namalayan nakakarami na siya ng inom.. at may kakaiba siyang nararamdaman sa kanyang katawan.
BINABASA MO ANG
HACIENDA SAMONTE 3(The Stranger)
RomancePaanu pag tatagpuin ang dalawa kung sa umpisa ay panget na ang nangyari..