Chapter 12: Flying frogs
Daphnie's Point of View
"Are you really sure about this?"
Nakaupo kami ni Sassa sa bleachers. Pinabasa niya sa akin yung story na ipapasa niya para makasali sa writing contest ng school. Her story is about a girl who died 10 years ago pero nanatili at pakalat-kalat ang soul niya dito sa Earth.
"Hindi ba maganda?" she asked
"Maganda! It's interesting kaso ang creepy and medyo unrealistic?" I answered honestly.
Ang alam ko kapag namatay ang isang tao, mapupunta siya sa heaven or hell. Hindi naman magsstay sa Earth.
"Paano mo naman nasabing unrealistic? Sigurado ka ba na lahat ng namamatay, hindi pakalat-kalat mga kaluluwa nila dito sa mundo?"
Woah. Ang haba ng sinabi ni Sassa. Well, oo nga naman. May point naman siya. Kapag hindi pa natatahimik yung kaluluwa, nagsstay siya. But seriously? 10 years ago nang namatay yung girl sa story niya. Hindi pa ba nun nakuha yung hustisya na kelangan niya?
"Ang creepy naman kasi. Tumataas balahibo ko huhu. Why don't you try to write a romance story?" pagsusuggest ko but she just sighed.
"It's hard to write a love story especially when you don't have any experience." makahulugang sagot naman niya.
"Edi hahanapan kita ng love life para magkaroon ka na ng experience!" No boyfriend since birth kasi 'yan. Well, ako rin naman. Hehe.
She looked at me seriously, "Daphnie, ang love life hinihintay yan. Hindi hinahanap."
"Opo inay." Sinamaan niya ako ng tingin. I laughed, "Oo, maganda naman yang story mo eh. Matatakutin lang ako masyado. Submit mo na! Goodluck!"
She smiled, "Alright, thank you."
**
"Daph halika dito bilis!" Bentot yelled pagpasok ko sa room. Hindi ko kasama si Sassa dahil nagsubmit na siya nung story niya.
"Bakit?" I asked
"Nyeta daming tanong! Basta lumapit ka rito" Lumapit sa akin si Kekem at hinatak ako papunta sa kanila.
Nagkukumpulan sila doon sa likuran. Nandoon din sina Luke, Anthony, Joseph, Michael at Daniel. Pati yung ibang mga classmates namin. May hawak na tig-isang jar sina Bentot at Kekem.
"Wait, where's Chikito?" nagtatakang tanong ko sa kanila
"Bakit hinahanap mo?"
Tinignan ko si Luke, "Wala lang hehe" sagot ko pero hindi siya kumibo.
I felt Anthony's arm on my shoulders, "Do you trust us?" he asked out of nowhere.
"Oo?" patanong kong sagot
"Aba hindi pa sigurado?" natatawang tanong ni Michael habang pangisi-ngisi.
I just shrugged my shoulders. Maya-maya lang nagsalita na sina Kevin at Jerome.
"May dalawang jar na hawak sina Bentot at Kekem" Jerome said
"Alam namin, anong akala mo sa amin tanga?" sagot nung isang kaklase namin
"Gago patapusin mo muna" Pagmumura ni Kekem doon sa kaklase ko, nagpeace sign naman yun.
"Nakabalot yung mga jars para surprise kung anong laman, may butas yon na kakasya ang kamay" pag-eexplain ni Kevin
"Okay? So anong gagawin?" I asked kaya napatingin sila sa akin
"HOY ANO YAN?" Tumakbo palapit sa kinaroroonan namin si Chikito, kapapasok niya lang sa room. Tinulak niya pa yung mga kaklase kong nakaharang.
BINABASA MO ANG
Newton's Princess Vol. 1 [COMPLETED]
Comédie[NEWTON 1] Daphnie needed to transfer to a different school due to the conflict she has had with her half-sister for several years. Only to find out that her classroom for ninth grade will be filled with many boys who hold a single rule. Newton's ru...