Sa Hospital.
Ann: Bheb kamusta na kya sila Mars? Namimiss ko na sila.. (nakalumbaba habang pinag mamasdan ang kanyang Tita Rosa)
Vhong: ok lng yung mga yun. (At niyakap sa likod ang kasintahan)
Nagulat nman si Ann sa naramdaman habang hawak ang kamay ng knyang Tita.
Ann: Bheb!! Gumalaw!!
Nagulat naman si Vhong naisip nya kasi na naba tumayo ang knyang alaga kaya agad sya napabitaw sa pagkakayakap. Pero nung tiningnan nya hindi nman.
Masayang humarap si Ann kay Vhong, kaso napansin nito kung saan nakatingin si Vhong kaya napakunot sya ng noo.
Ann: Ano ba yang?? ?(napaisip) OMG!! Hindi yan. Si Tita Gising na!! Tumawag ka ng Doctor!!
Kaya agad na tumawag ng Doctor si Vhong..
Nagkakapaan pa ang dalawa dahil hindi nman sanay si Gino sa kay karylle, pero masaya sya na hindi nya mapaliwanag. Kasalukuyan silang nasa kubo at nag-uusap sa lahat. Habang nagkukwento si Karylle sa lahat.. pinipilit nmang alalahanin ni Gino ang mga detalye yung mga kwento ni Karylle ay madalas nya na papanaginipan. Akala nya panaginip lang ang lahat nang yun totoo na pala. Sa kakaisip nya ay may part syang naalala na piling nya hindi rin ata panaginip.. nakatitig lang sya kay Karylle na masayang nakangiti sa kanya.
Gino: sabi mo umalis ako dahil rebelde ako?? (Hawak kamay) Hindi ako rebelde..!! Oo tama naalala ko na!! Kung pano ako napunta rito!! Tama!! Naalala ko na ang lahat!!
Ann: Tita ok klng po ba?
Rosa: where's Vice?? Where's my son? (At ng biglang may naalala) si James?? Kamusta sya??
Natahimik nman ang dalawa dahilan upang umiyak si Mrs. Rosa. Dahil alam nya na kahit hindi sabihin ang nangyari sa asawa nya.. "asaan ang anak ko gusto ko syang makita?! ."
Si Ann na ang naglakas loob na nagsabi nang tunay na nangyari na kinabigla ni Mrs. Rosa ang lahat ng narinig.
Rosa: hindi rebelde si JM! Anak ko talaga sya!! Hindi sya anak ni Susan na Asawa? ?wait?? Si Sebastian?? Rebelde sya?? Nasapanganib ang Anak ko!! (Akmang tatayo)
Napigilan nman sya ni Ann na naguguluhan sa mga naririnig..
Ann: Tita. Ano po ba yang sinasabi nyo!! .??
-K: wait!? Ano?? Naalala mo na ang lahat??
Gino: hindi nman lahat? Malabo pa ang mga image ng mga tao pero malinaw nman ang pangyayari. Akala ko kasi panaginip lng kaya wala akong pinagsasabihan.. (napayuko)
Hinawakan nman ni Karylle ang kamay ni Gino(Vice) at sinabi na "ikwento mo ang lahat". Na agad kinuwento nya.
Sa isang mansion ay umiinom ng wine si Sebastian habang hawak ang picture ng asawa at umiiyak na inaalala ang lahat.
.....flashback combination ng story ni Vice,Mrs Rosa at Sebastian ....
6 yrs old si Vice, masayang namamasyal ang pamilya Viceral sa isang Park ng may biglang isang babae ang nakita nilang pinagkakaguluhan ng mga tao sa paligid agad nila ito tinulungan.
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
FanfictionKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...