--PASS AWAY--<3
****
Nandito ako ngayon sa rooftop ng Mall. Nakatayo at nakapuwesto. Handa na ako. Nakapagpaalam na ako sa lahat. Sa kaibigan, pamilya, kapatid, kaklase at sa Publiko. Lahat na! Sinabihan ko na sila. Pinalitan ko narin yung profile picture ko nang R.I.P atsyaka naka pag update na ako ng status sa Fb. Binayaran ko narin yung mga utang ko. Ito na yung hinihintay ko, ang magtankang magpakamatay dito sa rooftop. Tumingala muna ako sa talipapa, tanaw ko ang silaw at init na sinag ng araw. Tumingin ako sa ibaba, ang daming sasakyan na rumaragasa at dumadaan. Ngunit bago pa ang lahat. Nag flashback lahat ang masasamang pangyayari, isang masamang bangungot nalang ang lahat ,ngunit bakit hindi parin ako makalimot-limot sa nakaraan. Arrrgh! . Ito lang ang naisip kong paraan upang makalimot sa kahapon na pilit kong wakasan. Ano bang kulang sakin. Naging mabuting boyfriend naman ako sa pinakamamahal kong nobya. Pero ba't ganun? Bakit! ? Bakit? ! . .ngunit buo na ang desisyon.
Ito na talaga, ,malapit na. . .malapit na. . . Isang tapak nalang para tuluyan ng mgwakas ang buhay ko. Bahala na ! . Bahala na si Batman ! . Ito na talaga .
One. . . . .. . .. . .
Two. . . . . . . . . .
Opss! , shitx ,biglang may humawak sa binti ko. Isang babaeng maganda, makinis ang mukha, nakaputing suot, at matangkad, naka smile s'ya sakin. ? Ganito? :) hindi ? Konti lang . :-)
,sabe nya sakin ,"lumang style na raw yung ginawa ko", sabe ko sa kanya,"bakit mo ko pinigilan? Sino ka?! ", tapos nakangiti parin eto, sabe nya ,"dahil hindi raw effective yung ginawa ko", sagot ko sa kanya "eh, anu ba ang dapat gawin? ", nakangiti parin eto at sagot n'ya "halika ka, sumunod ka sakin, bumaba ka riyan".
Di ko lubos mapaliwanag ang sandaling iyon. Ang daming bumabagabag sa isipan at damdamin ko. Di ko kilala ang babaeng eto. Ba't nya ako pinapasunod sa kanya, sino ba siya? ? . Wala naman sigurong masama kung susunod lang naman ako.
"hintay! ",sabe ko sa kanya kaya agad na akong bumaba.
"sya nga pala, sino ka ba?". Ba't nangingialam ka ha!", batid ko sa kanya.
"ikaw pa etong tinutulungan, ikaw pa yung masungit ", sagot nito, tapos di na nkangiti.
"by the way, im cheska mae rodrigo, or just call me nalang eska for short, oh ekaw anu name mo?", sagot nito habang simusunod ako sa likuran nya.
" ako? ".
"hindi ? Siya ! Siya!".,insultong sagot nya sa akin.
" okay! Korne mo! Ako nga pala si Elvan, Van for short, uhmm! San mo ba dadalhin?! Siguro stalker ka noh? ! Atsyaka ba't mo ko pinigilan kanina ha. Sumagot ka ! .dahil sayo di natuloy ang mga plano ko !!,nangingialam ka kase".
" alam mo van, ang dami mong satsat, atsyaka hindi ako stalker nuh. Alam mo, walang kapatutunguhan iyang buhay mo kung magpapakamatay ka lang naman. ".sagot nito.
"so! Anung gusto mong gawin ko. Magtitiis na lang ba ako habang sila ay masaya,?! Mas pipiliin ko pang mamatay nalang.!".
"hahaha! Eto na nga ba yung sinasabe ko. Pag-ibig na naman. Eh,. .iyan ang kadalasang problema ng mga kabataan ngayon ",sagot nito.
" eh ikaw, ?hindi ka ba nakaranas ng pag-ibig? Hindi ka ba isa sa mga kabataang nakaranas ng sakit". sagot ko.
"alam mo, tama ka van. Luma na nga yung style mo. Bulok pa! Hahaha! Parang ginaya mo rin lang ako dati. ".sagot nito.
"huh? !bakit? Di ko naintindihan.".batid ko sa kanya.
"simple lang van, katulad ng ginawa mo, nagtangka rin akong magpakamatay, same location . Dito sa mall. Niloko ako ng walanya kong boyfriend. Naging honest ako sa kanya. Lahat binigay ko sa kanya. Pati buong pagkatao ko. Akala ko sya na yung the one ko. Matapos nyang kuning ang lahat, bigla nalang etong umiwas sakin. Ang sakit van! Ang sakit! Nangako kami sa isa't isa. Pero okay lang van, nakapag move on na ako. That time sinisi ko ang panginoon dahil napakapangit ng kapalaran na binigay nya sakin. Pero masaya na ako ngayon sa sitwasyon ko. Okay na ako! Nakapag move on na ako van".
"parang magkaiba naman yung problema natin. Di ko naman sinisi si Lord eh. Ikaw sinisi mo sya".,sagot ko.
"acually, parang ganun narin, amininin mo na kase galit ka sa girlfriend mo ,ganyan kase ako dati van, galit rin ako sa boyfriend kong manlolokong walanya, pero like what I've said kanina , nakapag m0ved on na ako van, okay na ako nuh"., sagot nya sakin.
" eh ,sure ka naka pag moved on kana?, di pa rin ba masakit hanggang ngayon?". ,sagot ko sa kanya.
"haha!, mga lalake talaga oh.,syempre masakit pa rin. Pero matagal tagal na rin yun. Kaya wag ng balikan ang di na pweding balikan".,sagot nito at napa imik ako sa mga sinabe nya.
"naniniwala ka ba na Love is kind?". Tanong nya sakin.
"hindi. !". ,sagot ko.
"sungit mo! ,uhmm. eh how about love is patient." pangalawang tanong nito.
"hindi rin!".
"umm. Love is always pr0tect. Love is always trust. Love is always hopes and always persevere".
"hindi. !. . .hindi!. . . .hindi! . ,alam mo ang tigas rin pala ng ulo mo".,irita kong sagot sa kanya.
"eh kung ayaw mong maniwala ,edi wag! ,di naman kita pinipilit". ,baling naman nya.