Pagkarating ko sa bahay ay naligo kaagad ako upang makapag pahinga na.
Nakahiga ako ngayon at naka harap ako sa ceiling. Iniisip ko itong unang lingo ko sa companya. Ke bago2x ko pa nga lang ay hindi na agad kami nag kasundo ng boss ko. Well, hindi ko rin naman sya masisisi empleyado lang naman ako at tsaka wala akong karapatan sa lahat ng bagay.
'Totoo kaya yung sinabi ni Marites kanina tungkol sa magkapatid na Sandoval?'
At dahil sa kaiisip ko hindi ko na namalayang naka tulog na pala ako.
Kinabukasan Sabado walang pasok. 'Pero bakit ring ng ring yung cellphone ko? Hindi naman ako nagpa alarm kagabi diba?'
At dahil sa ingay nag cellphone ko nag pasya akong kunin yun sa side Table. Tiningnan ko ito at ang orasan Alas syete pa ng umaga. "Sino naman kaya itong maagang tumatawag?" I answered it "hello? Who's this?"
"hello Nathaly? Ikaw ba to' ?"
"oo ako nga. Sino to'? "
"Ako to, si Edward. How are you?"
"Edward?" 'Nabigla ako. Ano naman kaya ang kaylangan nya sakin.'
"Oo ako nga."
"Where did you get my number?" with the cold voice
"Is that really important Nathaly?" he said with a laugh.
"Yes! It is!! I already told you not to bother me again Edward and you promised" Tumulo ang luha ko pag kasabi ko no'n.
"I will do everything makuha lang kita ulit Nathaly tandaan mo yan. Kahit na pabagsakin ko pa yang companyang pinapasukan mo ngayun"
"NO!!!"pagkatapos no'n ay En-end nya na call. Nabigla ako sa sinabi nya. Alam kong magagawa nya ang lahat ng ano mang magustohan nya. Pero bakit ang companying pinapasukan ko pa ang napili nya.
Parang wala ako saking sarili ngayong araw hindi ko na nga namalayang hapon na pala. Hanggang sa narinig ko na tumunog ng doorbell.
Tumayo ako mula sa pagkakaupo at pumunta sa pinto para malaman kung sino yun.
"Sino yan?"
Pagka bukas ko ng pinto ay bumungad sakin yung napaka makulit kung kaibigan.
"Hi friend kumusta kana?" she said while hugging me.
"Okay lang ako ikaw? I'm glad na napunta ka dito" I said while hugging back at her.
"Ikaw ha nakakatampo ka na. Hindi mo man lang ako dinalaw sa bahay alam mo namang ikaw lang yung partner in crime ko diba?"
"Marami lang kasi akong trabaho ngayon. Alam mo namang kaka umpisa ko lang sa trabaho ko" nag taka ako kung bakit umasim bigla yung mukha nya.
"O anong nangyari sayo?"
"Hindi mo man lang ba ako papapasukin? Kanina pa ako naka tayo ditto oh."
Natawa naman ako sa reaksyon niya.
"Oo na po." Tsaka ko binuksan ng malaki ang pinto para maka pasok sya.
"May dala pala akong pagkain dito ohh" sabi nya sabay abot ng isang supot. Bigla namang tumunog ang tiyan ko naalala ong hindi pa pala ako kumakain.
Hinanda ko yun para maka kain kaming dalawa. Habang kumakain kaming dalawa ang dami niyang tanong sakin tungkol sa trabahho ko kaya ayun sinabi ko sa kanya lahat. Hindi naman kasi kami nag lilihim sa isat-isa ganun kami ka close.
Hindi na namin namalayan ang oras. Hanggang sa may tumawag kay gen.
"Naku friend tumawag na si mama. Nakalimutan kong may pinabili pala sya sakin. "
"O sige, gabi narin naman."
"Sige friend ha uwi nako . Dalaw nalang ako dito sa susunod"
" Oh sige ingat ka ha."
Nang naka alis na si Gen ay humiga na ako sa kama nakaka pagod talagang mag chickahan buong mag hapon tapos bigla ko nalang yung sinabi ni Edward sakin kanina. 'HAyyy Ano kayang gagawin ko sa bagay nato.'
____________________________________________________________________________________
Medyo mahaba po tong UD ko na ito. Sana po ay magustohan nyo ito.
Ms. M