Agad naitulak ni Richard sila Vice papasok ng gusali.
Vice: Tito dumudugo yung braso nyo.
Richard: ok lang ako. Galus lang to. Habang hawak ang braso.
Sebastian: teka anong nangyayari bakit nila tayo pinapaputukan?? Kakausapin ko sila. (Tatayo)
Hinila nman sya agad ni Richard. At sinabing "ano bang ginagawa mo!? Gusto nila tayong patayin!! "
Sumigaw nman si Sebastian habang nakatago sila at patuloy na pinapaputukan na sinasabing "Magsitigil kayo!! Baka nakakalimutan nyo ako ang pinuno!! " (kausap ang mga rebelde sa labas)
Barbas: (tumawa ng malakas) Hindi na ngayun!! Dahil ako na ang bagong pinuno!! Pera mo lang nman ang kailangan nmin at ngayung nakuha na namin ang kayamanan mo hindi kana nmin kailangan!!
Seb: bakit mo bato ginagawa?! (Pasigaw)
Barbas: hahaha!! Nagtatanong kaba o nang aasar!! Kasalanan mo to!! Kung hindi ka masyado pabida sana minahal din ako ng buong ankan!!. Pero ngayun! ! Ano na nasaan na ang pinagmamalaki nila!! ! Hahaha
Patuloy parin sa pagbaril ang mga rebelde kung saan nagtatago sila Vice.
Tinuro nman ni Sebastian ang daan sa likod para duon lumabas.
Nang narinig nila Gen Cruz ang putukan ay agad na kumilos ang mga sundalo sa pamumuno ni Gen Cruz.
Hinanap agad ng tatlo (Billy, Vhong at Karylle) kung nasaan sila Vice habang nakikipag sabayan sa barilan.
Naghiwahiwalay na ang tatlo para mapabilis ang kanilang paghahanap.
-Nilabas nman ni Vice at Richard ang nakatagong baril at ibinigay ang isa kay Sebastian para barilin ang mga rebeldeng sumasalubong sa kanila.
Tumatakbo at nakikipagbarilan sila Vice at nagtatago sa mga pader habang buhat parin ni Vice si Angel na nauubusan ng dugo.
Richard: Vice mauna na kau ako na muna ang bahala dito. Para hindi na nila kayo maabutan. Kailangan na ni Angel na madalas sa Hospital.!
Tumango nlng si Vice at nagpaiwan nman si Richard para walang makahabol kayla Vice.
Hirap na hirap si Richard na nakikipagpalitan ng putok dahil sa iniindang tama sa braso at paa dahilan upang mahirapan na syang maglakad. Naubusan narin sya ng bala.
Papalapit na ang isang rebelde papunta sa kung saan sya nag tatago. Ng makita sya ng rebelde ay agad tinutok nito ang baril.
Isang putok nman ang nagpabaksak sa rebelde at agad nilapitan ng sundalo si Gen. Richard.
Karylle: (tinawagan si Vhong para ilabas si Gen. Richard) nasaan po sila Vice??
Tinuro nman ito ni Gen Richard habang akay akay ng ibang sundalo palabas ng gusali.
-Vice: Gel wag kang bibitaw kaya mo yan. (Habang nagtatago ay tinatapik ni Vice ang mukha nito ngunit hindi parin nagkakamalay si Angel, kaya sinira ni Vice ang damit para takpan ang sugat nito.
Sebastian: Vice dito ka lang. Kukuha lang ako ng baril dahil wala na tayong bala. Babalik din ako agad.
Tumango nlng si Vice bilang tugon.
Nanatili si Vice na nagbabantay kay Angel at binibigyan ng pangunang lunas si angel pati narin ang ilang sugat nya.
-
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
Fiksi PenggemarKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...