House of GOD

614 14 7
                                    

Story ito noong nag Youthcamp kami last May 18, 2013, at dahil dito, nag Fire ang Puso ko Na maglingkod sa Panginoon, nawa'y magustuhan nyo at maunawaan ang kwentong ito. 

my isang guy na my ari ng sampung kwarto, mag-isa lang siya sa buhay.isang araw my kumatok sa kanyang pintuan (tok***tok***tok***) si GOD.

God says to him "pwede ba ako matuloy at mang hingi ng matutuluyan?"

the guy has thinking and say "sure,

i will give you 5 rooms in the 2nd floor at sa kanya daw yung sa ibaba na my 5 kwarto din

so one day my kumatok

"opps teka" sabi ni God (bago my kumatok sinabi ni GOD) mamamahinga muna ako dito sa taas. kaw na bahala dahil sayo naman itong bahay eh.

tapos yun nga my kumatok, sabi ni guy, sino yan? and walang sumasagot

Then pag bukas nya ng pinto si satan. walang ano-ano ay sinuntok sya ni satan gaganti sana siya ngunit agad siyang sinungaban ni satan, nakipag wresling sya

hanggang sa magka block eye sya

kinabukasan

nakita ni God ang pasa nung guy sabi nya what happen?

sabi ng guy, ayon pinasok ako ni satan at nag wresling kami di mo ba kami narinig?!

sabi ni God narinig! sabi ni guy bakit hindi mo ako tinulongan?

sabi ni God. hindi naman sakin itong bahay na ito e

then the guy said oh sge sayo na ung 2 kwarto d2 sa baba akin ung 3 natitira, basta pag my narinig ka or nakita mo ako tulungan mo ako ha?

ng sumunod na araw, my kumatok na naman tok! tok! tok! sabi ng guy, sino yan?

hindi na naman sumagot

tok! tok! tok!

sino ba yan?!! galit na sabi ng guy sabay binuksan ang pinto.

si satan my kasama na isa pang satan

ayon nakipag bugbugan at wresling ulit

akala nga hindi kaya ng guy pero kinaya

at sa huli ayun nagulpi sya

ng makita ni God si guy tinanong nya ito, oh bakit dami mo lamog at pasa?

sabi ni Guy, hindi mo ba alam na dumating ulit dito si satan? binugbog ako, at nag sama pa ha para bugbugin ako at wreslingin

sabi ni GOD oo alam ko, sabi ni guy, alam mo pala bakit hindi mo ko tinulungan?!

Sabi ni God, kasi hindi naman sakin tong bahay na ito sa'yo ito.

nag pasya ulit si guy oh! sya sayo na yung dalawa pang kwarto akin nalang ung isa

at muli my kumatok ulit sa bahay tok*** tok*** tok***  tinanong ulit niya kung sino yun katok ng katok halos masira door. At noong buksan niya ang pinto bumungad sa kanya ang napakaraming demonyo at dali dali siyang sinugod sinuntok, ginulpi, halos mawalan na siya ng malay!pero pinilit niya lumaban hanggang sa makaya niya

kinabukasan

nakita siya ni God

sabi ni Guy

hindi mo ba alam na maraming dimonyo ang pumasok sa kwarto ko?

alam ko sabi ni GOD

alam mo pala bakit di mo ko tinulungan?

God said hindi ko naman bahay ito eh!

oh sige ibibigay ko na sayo itong bahay sayo na ito, ikaw na bahala dito hindi na ako makikialam pa sa mga kakatok sa bahay na ito!!!

sabi ni God, talaga? sigurado ka?

oo sayo na itong bahay na ito.

wala ng bawian ah?

OO wala ng bawian habang nag-uusap si God at si guy

my kumatok sa pinto

malakas at parang marami kumakatok

gusto tumayo ni guy para buksan ang pinto

sabi ni God

opppssss diyan ka lang wag ka tumayo dyan sa kinauupuan mo.

akin ang bahay na ito, diba iyon ang sabi mo?!

ako ang masusunod

palibhasa nasanay si guy na buksan ang pinto

Dahil nga ipinaubaya nya na ang bahay kay God wala na siya karapatan sa bahay na dati ay kanya.

Kaya si God ang nagbukas ng pinto

pag bukas ng pinto

nakita nya si satan na maraming kasama

bago pa man magsalita si God para tanungin sila kunga no ang kailangan nila, ay biglang

sabi satan "oppps sorry po nagkamali kami ng bahay na kinatok"

(This is our heart in GOD)

LESSON : surrender our life to God and everything will be alright. 100% serve to God. Kung ilang percent ang binibigay natin kay God ay hindi siya na natutuwa na kaunting panahon lang ang nabibigay natin sa kanya.  sabi nga sa James 4:7 - Submit yourselves therefore to God. Resist the devil, and he will flee from you. dapat natin maunawaan na si God binibigay nya ang pinaka best para satin. ayaw ni God na naliligaw tayo ng landas, dahil mahal nya tayo. 

Question(sagutin mo sa sarili mo): ano na ba nagawa mo kay God na natuwa siya?

nabubuhay tayo sa mundo ng kasalanan, ngunit kelangan tayo mabuhay din para matuwa si God dahil gumagawa tayo ng mabuti para sa kanya. niligtas niya tayo sa kasalanan, kasalanan na nagmula kela eva at adan na minana natin hanggang ngayon. dapat na natin putulin kung ano man ang nais ni satan sa buhay natin. at wag itong hayaan na pumasok sa buhay natin. Pray and Faith na si God ang tunay na magliligtas satin mga kasalanan, dumadaan man tayo sa mga pagsubok, ngunit hindi niya tayo hinahayaan na mapahamak, hindi niya ibibigay ang pagsubok kung hindi natin kaya.

lagi tatandaan na My PORPOSE SI GOD kung bakit tayo dumadaan sa pagsubok :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 22, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

House of GODTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon