Chapter 1
"Kath, gising na at baka malate kana sa school," sigaw ni mama.
Yay, first day of school. Pero tapos na ang bakasyon.. ano beyen.. Di bali makakasama ko naman ang tropa.
"Bababa na po," sigaw ko.
Nag ayos na ako. Can't wait, first day of school, makikita ko na ulit ang mga kaibigan ko, si Julia, Kiray, Neil, Ej at Jayson. Hayyyy... Bumaba na ako at nakita kung nakatingin si mama saakin.
"Wow anak, ang ganda ah, excited ka na ba sa first day mo sa school"
"Syempre naman po"
"Buti naman, sige kumain kana at baka malate ka".
Pagkatapos kung kumain nag paalam na ako kay mama. Nag kiss ako sa cheek nya. I started walking. Muntik na akong mapatalon nung...
May bumusina...
"Ay shems... Ano ba yan" sabi ko.
Tumalikod ako at tiningnan ko kung sino ba un...
"Kath, sumabay kana nga sakin, lalo kanang umiitim eh." Sabi ni Daniel, nakakainis talaga yang lalaking yan.
Yan si Daniel John Manansala, ang PINAKA MAYABANG sa school. Pinanganak yata sya para guluhin ang buhay ko. Mayaman sya, sya ang mayari ng school.
"Paki mo? Wow, kapal mo, kala mo kung sino syang kaputi,, wow ahh, wag nalang, maglalakad nalang ako, mas gugustohin ko pang maglakad kesa sumakay jan sa kotse mo." Inis na pagka sabi sa kanya. Totoo naman eh, kala mo kung sino sya.
"Atleast mas maputi ako kesa sayo, HAHAHA, bahala ka nga. Magpa itim ka jan". Argh.. ang kapal talaga nang lalaking yan.
Nag start na ulit syang mag drive. Grabe and bilis nyang mag drive. Nag lakad na akong mag lakad. malapit na ang school, tanaw ko na..
Nakadating na ako sa school. Nasan kaya ung mga un?
"Bes"
"Uy Girl"
Napangiti ako nun. Sila Julia at Kiray tinatawag ako.
"Uy musta na kayo? Long time no see ah, musta bakasyon nyo?" Tanong ko.
"Ayos lang naman, ang ganda nga sa New York. Sobrang nag enjoy ako." Sabi ni Julia.
Wow ang swerte naman si bes, nakapunta na sya sa New York. I always wished na sana someday maka punta ako dun. Ayaw kasi ni mama na pumunta ako dun magisa, gusto nya may kasama ako, wala kasi syang time eh. Busy lagi sya sa business namin. Pag minsan pumupunta sya sa New York para asikasuhin ang isa pa naming business dun. Kasi sabi ni mama, hindi ako mag eenjoy kung sumama ako sakanya kasi business lang naman sinasadya nya dun. pero someday pupunta ako sa NY. hehe
"Mas maganda yung akin, nag punta kami ni Ej sa Paris, super cool talaga. Ikaw?" Sabi ni Kiray. ung dalawa un talaga. napa sweet. hehe
Sinagot na pala si Kiray si Ej. Matagal na kasing nililigawan ni Ej si Kiray eh. Kaya sinagot na nya.
"Wow ahh.. sa Boracay lang kami pumunta.. Pero super cool at fun din naman." Sabi ko. Tapos nag fake smile ako.
"Okay kalang ba Kath?" Tanog ni Kiray.
Naiisip ko na naman kasi ung Daniel na un.. Nakakainis talaga un, kala mo kung sino.
"Nakaka badtrip kasi ung lalaking un. Kala mo kung sino. Sumabay nadaw ako sa kotse nya at baka lalo daw akong umitim. kala mo naman kung sino syang maputi. Hayy,, sobrang yabang talaga nun." Inis kong pagka sabi sa kanila.
"Wow, pinapasakay ka ng mayari nitong school na to? Wow.. hahaa.. pero gwapo naman nun at sobrang yaman." Sabi ni Julia.. Gwapo ba un? Ang yabang yabang, wala akong paki kung gwapo sya or mayaman. Gwapo nga, kaso ang ugali nya sana ayusin nya na.
BINABASA MO ANG
Bakit AKO Pa? (KathNiel)
Teen FictionMeet Kathryn Chandria Tampipi, sobrang bait nya at close sa family nya. Pero paano kung makilala sya ang badboy na si Daniel John Manansala?