Chapter 16: I'm leaving

5.2K 164 28
                                    

Chapter 16: I'm leaving

Daphnie Kisha's Point of View

"I am going with you."

"You don't have to. Babalik din naman ako." aniya

"I don't have to but I want to." I sighed, "Sassa, do you remember the time when you told me that you won't leave me?" she nodded so I smiled, "I am willing to do that too" 

"You are willing to leave the Newton just for me?" Inayos niya pa ang salamin niya at seryosong tumingin sa akin.

Binato ko siya ng unan pero mabilis naman siyang nakaiwas, "OA mo ha. Babalik naman tayo e diba?"

Tumango naman siya, "Yes."

"Oh e yun naman pala. Ano pang pinaglalaban mo dyan?" bigla niya akong sinamaan ng tingin.

I laughed, "Joke lang hehe"

"I'm just worried baka magalit sila." she said, kaya kumunot ang noo ko.

"Bakit naman?"

"Ang inosente mo." pailing-iling na sabi niya habang papunta sa bed ko, "Kasya ba tayo dito?"

Single bed lang naman kasi yung binili ko. Hindi ko naman naisip na darating yung point na makakasama ko si Sassa dito sa condo.

Umiling ako, "Mukhang hindi. Sige dyan ka na, doon ako sa couch"

"Paano ka makakatulog dun?" Maliit lang kasi 'yon.

"Lahat ng bagay may paraan, Sassa" I winked, "Geh tulog ka na. Nighty night!"

I was about to turn the lights off when she called my name.

"Daphnie."

"Takot ka sa dilim?" natatawang tanong ko

Umiling siya, "No. Inaantok ka na ba?"

"Uh not yet, why?"

"Can we talk?" aniya tsaka tinapik yung space sa tabi niya. Mabilis naman akong umupo ako dun.

Silence.

Walang nagsalita sa amin. Kaya naman...

"Anong problema?" tanong ko

"I don't know what to feel," Huminga siya nang malalim bago nagsalita ulit, "Dapat ba akong maging masaya dahil wala na yung taong sumira ng buhay ko? Or should I be sad because he's still my dad afterall?"

Sassa's dark past. Alam kong mabigat. Alam kong masakit. Alam kong mahirap. But I know she's strong enough to handle it.

"You're such a strong woman" I smiled and patted her shoulders, "Some things are meant to be buried. Madalas tayong namumuhay sa past kaya nakakalimutan nating i-enjoy ang present. Isipin mo na lang na nangyari sayo yun for you to become a better and stronger person. Huwag kang matakot na baka hindi ka matanggap ng mga tao sa paligid mo once nalaman nila ang past mo. If they really want to stay in your life, they will no matter what."

"Thank you." she said and wiped her tears, "You know I like it when you're serious. May sense."

"What are you trying to say? Sinasabi mo bang wala akong sense kausap kapag hindi ako seryoso?" tanong ko

She shrugged her shoulders, "Parang ganun na nga."

I pouted, "Grabe ka sa akin ah"

**

"Ay walang tao?"

Pumasok akong school but I will leave before lunch. I just came here to inform the Newton na mawawala ako ng ilang araw and para ma-excuse na rin kami ni Sassa sa mga subjects namin.

Newton's Princess Vol. 1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon