Ako si Francine, ordinaryong babae at du katalinuhan. At sa ngayon ay third year na pero this time single parine, isa lang kasi ang gusto ko yung lalaking nakaupo sa last row, gwapo kasi at matalino, boy next door nga kung tawagin, kaso laging nakaharap sa aklat, nakakairita yung aklat, di ko tuloy Makita nang maayos ,yung mukha niya, at ewan ko seos na selos ako sa aklat nya, bwist, di pa kaya niya tapos basahin yun,, ewan ko ba..
Isang araw, kinausap niya ako kung gusto ko raw sumama sa kanila ni best na kumain, kilig ako pero di ko tinanggap alok niya kasi na-oop lang ako sa kanila, lagi kasi silang magkasama, bukod sa aklat si best ay isa rin sa pinagseselosan ko. Ewan ko ba sa Raymond na yan.
Nga pala mag-pipista na sa amin, niyakag ako ng tropa para manood nang basketball, syempre pumayag ako... Pustahan daw, pustahan pumayag ako, agad silang pumili nang kakampihan, sa black si Roy, sa Black rin si Clarrise tapos si orange ay sa black na rin, sabi nila sa akin white nalang ako para may kalaban sia at pumayag nmn ko,, kung sino daw matalo, dare bawal kasi magsugal, ryt...
Mukhang matatalo na ang team mo, handa kana sa dare naming sa'yo,, lagot ka,, ang kantyaw nila.. Pero ayaw kong matalo kaya ipinagtanggol ko team ko,, ako ang mananalo kayo lagot sa akin. Tingnan natin,, aha tambak kana,,panunudyo nila. Babawi kami,,, lalampasuhin naming kayo....Pero sa hui ako parin ang talo. Kaya nag-usap sila nang dadare sa akin. "yan tama" ang ganda "sige game"
"ito ang dare naming para sa'yo, aminin m okay Raymond na crush mo siya" wika nila habang nagtatawa. "takti naman kayo oh, walang ganyanan iba nalang". Sabi ko. "wala iyan ang gusto namin, two days lang ha dapat nagawa mo na yan." "ano ba kayo walang awa",, "bahala ka", "sya sige na gagawin ko na" Pumayag ako pero I ko maisip kung papaano koi to gagawin, ang sungit pa naman niya paano koi to sasabihin.
Isang araw ang lumipas di ko nasabi, ang dami ko kasing ginagawa, pati siya baka magalit lang sakin eto. Sya sige bukas dapat magawa ko na ito.
Dumating ang kinabukasan, nilapitan niya ako,, humirap nang bolpen, pag ka abot ko sasabihin ko n asana kaso umalis na ito, wika mamaya ku nalang uuli ha. Hinitay ko na iuli niya kaso hapon na sa pilahan, di ko na man magawang kausapin siya doon. Lumipas ang araw di ko nagawa yung dare, sabagay ayaw ko di naman talagang gawin, pumunta ako sa tropa para sabihin na di ko nagawa pero bungad nila agad, di mo nagawa ako.. Nag-apologize ako sa kanila at humingi nang ibang dare. . Di bale sabi ni Roy, extended two days pa pero kung di mo magawa, bahala ka,,, lagot ka.. alam mo na...
Tinakot nila ako kaya magalakas loob na ako. Pero lumipas yung isang araw wala parine,,, saying sabi ko bukas, bukas na talaga..
Kinabukasan ako lang natira sa room doon ako kumain may baon kasi akong tanghalian at lhat sila pumunta sa karinderia o di kaya umuwi... Nag madali akong kumain mag prapratise nang sasabihin ko kay Raymond
"Raymond, may sasabihin ako, alam mo simula second year tayo,, kaso di ko maamin yung mararamdaman ko, weird kasi na ako magbigay motibo, baka isipin mo masyado ako kaya inilihim ko ito, kaya ko lang pati ito sinasabi dahil sa kaibigan ko eh, tapos dagdag pa kaya ngayon ko lang ito masasabi kasi yang aklat nay an epal, sa earth, laging yn nalang kaharap mo, tapos si best, ayaw ko naman agawin ko ikaw sa kanya. Mahal kita, <3 ang manhid manhid mo nga lang." Tama ma yon..Eh, ang tagal namang dumating ni Raymond baka magdatingin pa ulit nga klasmyt ko di ko pa ito masabi.
Sabay pasok ni Raymond,
"tama ba narinig ko hinihintay mo ako."
"Hinid ah ang sagot",
Narinig ko,
"kanina ka pa ba diyan. "
oo,narinig ko ang lahat, di ako manhid, francie, ikaw ang manhid di mo naramdaman na mahal rin kita simula nung fisrt year pa tayo, si Bestfriend mo kinun tyaba ko lang siya, para pagselosin ka, effective man pala, tapos yung aklat di ba yung gift mo sa monita/monito, ako ang monito mo nun, tanda mo pa. kaya lagi ko yun hawak, kasi yun yung tanging bagay na nanggaling sayo., Iloveyou, pwede bang maging tayo.?
Oo..
Niyakap ko siya bigla, nagpalakpakan ang lahat nang aming kaklase at ang tropa na sa dungaw sa bintana, tapos yun napaisip nalang ako, mas matagal na pala niya kong gusto.
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen Fictionsusubo, ka ba kaya mo ba... o susuko kanalang All rights reserved. No part of this article may be reproduced in any form without permission from the author except by a reviewer. Copyright©2013 by Capricorn