Camera/Short Story

2 0 0
                                    

Ako si Pia Isang Police.May sinuservelance kame NG team ko. SA Isang lugar na mga bata at naghahari at kasiyahan nila ang maririnig. MAY lugar na animo'y simpleng tirahan lamang,
Pero Hindi kame dapat pahalata na isa kameng Police at may misyon kaming gagampanan sa lugar na yon.Nang araw nayon naka kubli ang aking tunay na katauhan at misyon sa simple Kong suot .Nag mukha kame kabilang sa mga ordinaryong Tao na nandito,..

Sa Isang banda napatingin ako sa narinig Kong Tunog NG camera na parang Pinicturan ako.Humarap ako at nakita ko ang Isang Gwapong at mukhang mabait na lalake maamo ang kanyang mukha, ngumiti Ito sa aken. Kinausap nyako Hindi ko man interest na makausap sya NG panahon nayon dahil ako ay NASA trabaho NG mga oras nayon. Ito lamang ang nakikita Kong paraan para Hindi nila mahalata na pinagmamasadan ko kilos NG mga Criminal nayon..Pinag mukha ko itong ako'y masaya at ordinaryong babae Lang na nakikipag date NG oras nayon.Sa pakikipagusap ko sakanya. Pero NG mga oras nayon NAHUHULOG NAKO SA KANYA HINDI NAMIN NAMALAYAN ANG ORAS,TILA KILALA NANAMIN ISAT-ISA.....
Pero kailangan kona magpaalam sa kanya  lungkot ang naramdaman ko parang matagal akong mawawalay sa kanya.Tapos na ang araw ng servelance NAMIN.Ayoko man kailangan kona sya iwan..
Pangalawang Araw
Bumalik kami NG Team sa lugar at tama ako andun parin sya,Matiyagang naghihintay marahil at nakaupo sa Isang bench.Nilapitan ko sya,.Ibinigay nya sa akin ang mga larawan at litrato na kuha nya sa mga lumabas na Tao sa gusali na minamatyagan NAMIN.Hiniling ko sa kanya na Picturan ang taong lalabas at papasok sa bahay nayun..Ibinigay nyato saakin, Nagtaka sya Pero Hindi pa Ito ang panahon para umamin ako sa kanya...
PERO Nang Biglang...
*ting* Tunog NG baril. Nagtakbuhan ang mga Tao inilayo ang mga bata .Pinatakbo NG malayo sa di malaman na dahilan Nalaman nilang Hindi kami ordinaryong Tao..

Hinawakan nya ko para pigilan sumugod.Pero inilabas ko ang aking baril.at sinabing "Police ako!" Na syang kinagulat nya Ayoko sana sa ganitong paraan nya malaman Pero wala nakong magawa..

Nakita ko ang Isang batang teenager na matatamaan NG baril agad ko itong sinangga at nagantihan NG putok ang lalake.Ngunti ang Hindi ko Alam sinanggahan ako NG lalaking gusto  ko.Napuno ang kamay ko NG Dugo nya. Umiyak ako NG malakas lumapit sa amin iba kopang kasamahan pati na ambulansya.Tanging sya lamang ang napuruhan. Lahat ay ligtas..
Habang NASA opisina tinignan ko mga larawan na Ibinigay nya SAKEN..Hindi ako nagatubili.Iba dito ay di pa nahuli o nabaril kaya sumugod ulit ako.Magisa Lang wala akong Pake NG oras nayon mawala man sa akin ang buhay ko..
Nakipag barilan ako.Nadaplisan man ako sa braso,Pero nabaril ko sila Lahat. LAHAT sila'y nakulong.

Makatapos ang araw nayon, Kinabukasan nagpunta ako sa hospital na pinagdalan sa kanya Wala na sya roon.Saktong kakaalis Lang nya.Hindi kona sya hinabol lungkot ang nadarama ko.Isang nurse ang lumapit At binigay saken ang mga larawan ko na mismong kuha nya.Nang unang araw na kami ay magkita at makapagusap,Tumulo ang luha ko ,Tulad nang pagpatak ng ulan di mapigilan.

Lumipas ang dalawang taon

Sa dating lugar sa parke.Bumalik ako nanumbalik ang katahimikan parang walang nangyari Nang lumipas na taon.
Lumapit ang pamilyar na mukha NG lalake. Tumulo luha ko Pinicturan  nya ko.Sya iyon ngumiti sya sa akin.At iniaabot ang papel nakalagay ang ...
"Patawarin moko Hindi ako nakapagpaalam sayo.Biglaan ang Lahat.Patawad. hinintay ko araw NATO.na muli kang makita Hindi nag bago naramdaman ko, ikaw BA?!" Nang sign language sya NG " I love you" Ang Hindi ko alam Tinamaan pala ang lalamunan nya.Nawala ang boses nya. Nkakalungkot na Hindi ko marinig ang tawa ,at pagsasalita nya isa sa napakagandang boses na aking narinig sa buong buhay ko...Ganun parin pagtingin ko sakanya.
Niyakap ko sya at ganun din sya...............

Love Inside The HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon