----
Siya si Ellyne Mae Alvarez 18 years old nag aaral sa ***** University Matangkad, Matalino, Matangos ang ilong sobrang ganda nya talaga kaya maraming naiinggit sa kanya meron talagang isang babaeng sobrang inggit na inggit sa kanya ang pangalan nya ay Ces Arianne Espinosa Inggit na inggit sya kay ellyne Lagi kase syang pangalawa dito sa lahat ng bagay .
Isang araw nakita ni Ces si Ellyne na papunta sa Rooftop Alam nya kase na na lagi itong kumakain sa rooftop ng school nila kaya sinundan ni Ces si Ellyne.
"Ellyne!! " Tawag ni Ces
"B-B-Bakit? " Sagot ni ellyne na halatang nauutal.
"Lagi nalang ako pumapangalawa sa iyo naiinis ako sayo kaya dapat sayo mawala na!! " Sabay tulak ni Ces kay ellyne .
Gulat na gulat si Ces sa ginawa nya kay Ellyne tiningnan ni Ces ang pinaghulugan ni Ellyne sobrang taas ng pinaghulugan nito kaya imposibleng hindi sya mamatay, nag dudugo ang mukha ni ellyne at dilat pa ang mata nito. Dahil sa sobrang takot ni Ces bumaba sya at nilibing nya si ellyne kung saan mismo ito nya nilaglag.
After 1 week. Hinahanap na sya ng
mga magulang nya alalang alala na sila. Napagsesisyunan ng mga magulang nya na ibestigahan lahat ng nakasama ni Ellyne bago sya mahulog.
mga 3 weeks din ang makalipas nasa C.R si Ces non Nagsasalamin sya at biglang narinig ni Ces na parang may umiiyak sa isa sa mga Cubicle. Kahit natatakot si Ces naglakas loob parin syang Buksan ito pag kabukas nya ay nakita nya ang isang teenager na babae na duguan at nanlilisik ang mata ang babaeng yon ay walang iba kundi si ellyne.
"KASALANAN MO ANG LAHAT NG TO CES !!! TANDAAN MO MAMAMATAY KA RIN !!! WHAHAHAHA" Tumatawa ito ng parang wala ng bukas. tumakbo ng tumakbo si Ces sa sobrang takot pero hinahabol pa rin sya ni ellyne.
"Hindi mo ko matatakasan !! papatayin kita!!!! " Patuloy parin sa pag takbo si Ces dina nya alam ang gagawin nya basta nalang sya takbo ng takbo. Habang tumatakbo sya di nya namalayan na nasa kalsada na pala sya ka muntik na syang masagasaan. Pagkatapos non ay umuwi nalang sya ipinangako nya sa sarili na kahit anong mangyari e di na sya babalik sa C.R na iyon.
---
"May Peojects tayo hah? tatawagan nalang kita mamaya pag may kailangan ako sayo .. " sabi ng kaklase ni Ces na si Shona.
"Sige hah? byee " pagpapaalam naman ni Ces.
Pagka alis ni Shona ay pumunta na si Ces sa Library para kunin ang naiwan nyang gamit.
Ilang oras din ay naka rating na si Ces sa Library at hinanap kung saan nakalagay ang gamit nya 6:00 Narin ng mga oras na iyon.
*Krriiing..* *kriiing..*
Biglang nag ring ang Phone ni Ces, okay lang naman na mag ingay sya dahil sya lang naman ang tao dun sa library. sinagot nya ang tawag sa pag aakalang si Shona ang tumatawag.
"Hello Shona! bakit ano kailangan mo ?"
"pumunta ka dito sa rooftop ng school ngayon na. " sabi ng babae sa kabilang linya na para ban kagagaling lang sa iyak ang boses.
"Teka b---" *toot* *toot*
Magsasalita sana si Ces kaso namatay na. kaya wala syang nagawa kaya pumunta nalang sya.. kahit ang pag kaka alam nya umuwi na si Shona.
'baka bumalik lang yun' sabi ni Ces sa sarili habang naglalakad.
Ilang oras rin ay nakarating na sya sa rooftop. Wala syang makitang tao , sya lang at ang malamig na simoy ng hangin na bumabalot sa taas ng rooftop.
"shona!! asan ka na ba?" sigaw ni Ces.
"Pinatay mo ko dapat mamatay ka na rin!!" sabi ng babae sa likod ni Ces.
"ano bang pinatay sh-- ELLYNE?!?!" Gulat na gulat sya ng makita si Ellyne na nakatayo sa likod nya. halos walang lumabas na Salita sa bibig ni ces halos di rin maka galaw ang dalawang paa ni Ces para makatakbo ngayon papalapit na ng papalapit sa kanya si Ellyne.
"wala naman akong ginagawa sayo !! bakit mo ko pinatay hah? ngayon magbabayad ka Ces!!! Hahahahhaha" tumatawa ito ng mistulang demonyo kaya mas lalong na takot si Ces. bawat pag hakbang ni Ellyne ay sya namang pag hakbang patalikod ni Ces Isang hakbang nLang ay malalaglag na si ito.
"MAMAMATAY KA!!" Sabay tulak ni ellyne kay Ces kung anong pagkalag lag ni Ellyne non ay sya ding pagkalaglag ni Ces .
Mula ng makita si Ces na nalaglag ay idiniretso na ito sa ambulansya.
pero patay na ito.. Napag alaman din nila na nasa ilalim pala ng pinaghilugan ni Ces si ellyne. nasa bulsa papala ni ellyne ang phone nya.
Makalipas ang.maraming taon nagsilbing misteryo ang pag kahulog ng dalawa. wala ni isang nag tangkang pumunta ng rooftop bawat pumupunta doon ay di nakalalabas ng buhay kaya naging hunted ang rooftop na iyon.
====END====
OhhyeeeH :D done na po :) :* Hope you like it .. ^_^ GODBLESS po .. Follow Vote and Comment for more suggestion. Iniba ko na po yung name ng story :)) May nag suggest po kase tama naman si kuya xD (revenge dati , Now Hunted Rooftop.) :)) xD
BINABASA MO ANG
Hunted Rooftop (One shot)
HorrorIto ay kwento ng paghihiganti tuklasan kung papa ano nag higanti si Ellyne kay Ces. Ennjoooy!