A Piece of Paper

19 4 3
                                    

I know he's my bestfriend, but does he know i trait him more than that?
I care for him, but does he care for me too?
I help him, but does he help me too?
I know i love him, but does he love me too?
Does he feel the same way that i feel too?

" Kling! " napukaw ang kaluluwa ko ng biglang may sigaw sa tenga ko.

" Ang aga-aga nag sisigaw ka?! Anong problema mo?! " sagot ko, ito siya, siya yung tinitukoy kung.. minamahal, patagong minahal at patagong ring nasasaktan.

Siya si Elmer Sibrado ang lalaking inakit ako! chos! I mean ang naakit ng mata ko at ang puso ko. Siya rin ang nagpapa-ikot ng buhay ko. Pero hindi ko parin ipinagkakait na nasasaktan ako, nasasaktan ako dahil... dahil hindi niya napapnsin ang nararamdaman ko... Truth hurts nga talaga.

Ako lang nga naman si Mirrielle Grace Mariano o mas kilalang Kling, Nagpapaka-martyr ako dahil sa kanya, umaasang may pag-asa pa ako sa kanya. Kahit na feeling kung wala na talaga. Martyr ka nga diba? binabalewala mo lang yung mga sakit na nararamdaman mo dahil sa kanya.

Maganda naman ako, matalino, mabait (pag hindi inunahan!) para ngang nandito na lahat sa akin. Pero hindi niya iyon napapansin. Marami ng nanliligaw sakin pero ni isa hindi ko nagawang maging kasintahan. Pati nga owner ng skwelahan namin isang sikat na skwelahan namin sinuyo ako, pero hindi eh, ang puso walang pinili kundi si Elmer lang! Ewan ko ba kung bakit. Mahal ko naman siya, pero mahal lang niya ako, mahal lang niya ako bilang kaibigan! Base sa mga nakikita ko! sakit diba. Hayys!

Bigla siyang nagsalita, na ikinagulat ko at the same time parang sinanakit ng puso ko.

" Kling tulungan mo naman ako, gawin tong pag susuyo ko kay Nina. Please? "

sakit diba? ang sakit-sakit! Parang tinusok-tusok niya ang puso dahil dun! Ni hindi man lang niya talaga napansin na mahal ko siya? Hayss! I guess wala na talagang pag-asa.

Yumuko ako, at kusang lumuha ang mga mata ko. Hindi ko pinigilan ang mga luhang iyon dahil hindi na kaya. Nanghihina na ako. Ang sakit-sakit kasi.

Tinaas niya ang mukha ko, at nabigla siya sa nakita niya. Nakita niya ang mga luhamg umaagos sa mga mata ko. Ang sakit-sakit na kasi. Hindi ko na kaya.

" Kling! Bakit ka ba umiiyak?! May mali ba akong nagawa? Sabihin mo para makabawi ako? " tanong niya, Ouh Elmer may nagawa kang mali! Bakit mo pinatibok ang puso ko! Yan ang maling nagawa mo! Sorry at wala ka ng magagawa dahil imposible na siya para makabawi ka. Nag sinungaling nalang ako para hindi siya magduda.

" Ahh wala to Elmer! Napuwing lang ako! hehehe, Alis mo na ako! " umiwas ako sakanya at umalis, bigla kung naalaa ang sinabi niya, di naman siguro masama kung tutulongan ko siya at least may nagawa ako para suyuin niya si Nina. Pagkatapos nito aalis na ako sa ibang school para makapag move-on at magbagong buhay. " Nga pala Elmer, yung sinabi mong paano mo susuyuin si Nina, amhp, Gawin mo kung ano ang makapag sasaya sa kanya, bigyan mo siya ng sulat ng naglalahad na gaano mo siya kamahal, bigyang mo siya ng pulang rosas, tapos magbigay ka ng kaunting speech ng makapag kikilig sa kanya. Kung wala parin gawin mo kung anong sinasabi ng puso mo. Sige aalis na ako! Aasahan kita sa pagsusuyo mo kay nina goodluck! " nag wink ako at umalis narin, dun ko nilabas ang mga luhang gustong-gusto lumabas at mga hinanakit ko'y pinalabas ko narin. Pero bigla kung naala ang isang Scratch ng paper na nandun sa upuan namin kanina, bigla akong kinabahan dahil ang nakasulat dun...

Elmer's POV

Parang may mali talaga kanina ehh, bakit siya umiiyak? Mga mata niya kanina para may sakit siyang nararamdaman.

Bigla nalang tumibok ulit ang puso ko! Sh*t this feeling again! Hindi ko na talaga kaya to! Hindi ko ipinagkakait na gusto ko si Kling! What! I mean hindi ko gusto siya! Mahal ko siya! Pero mahirap sabihin sa kanya dahil... Hindi ko kaya! Puta naman oh! Ang slow ko talaga. Hindi naman talaga susuyuin si nina, I mean susuyuin ko siya dahil miss na miss ko na siya! Ate ko kasi yun eh! Nagalit kasi siya sa akin nung nakaraang araw, kaya't susuyuin ko siya. Hayy!

A Piece of Paper (One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon