FL Chapter 37: ProgramJacob's PoV
While Im driving napansin ko na naging seryoso siya nung sinabi ko na sabihin niya lang kung ginagalaw siya dun. Alam kong meron talaga. But I still dont have the guts to know it. Gusto ko munang kumpirmahin kung sino sila.
"We're here." Sabi i at tinignan siya. She's really spacing out.
"Hey." Sabi ko then I held her hand. She looked at me. "Nandito na pala tayo." She said then smile.
"Is there something wrong?" Tanong ko. Umiling siya. "Wala naman iniisip ko lang yung sa program mamaya. Diba may speech ako dun." Sabi niya.
"You sure? You dont look fine to me."
"Yes babe. Okie na okie is me! To the highest level!" Sabi niya habang tinaas niya pa yung kamay niya. Baliw na naman siya.
"Sige una na muna ako! Sa student council ako dederesto! Bye!" Sabi niya and give me a peck in my cheek. Naughty. And run to the building where the council is.
Bumaba na din ako. I walked with my hand on my pockets. I'd stop when I saw her. Grace. She looked at me. I walked to her and grabbed her in the music hall. Wala masyadong pumupunta dito kaya dito ko siya kakausapin.
"Woah! Take it easy Jacob. I know you want me back to you but now. I still have things to do." Sabi niya.
What the fuck?! Back?! Nalilibang na ba siya?! Hindi ako tanga para balikan na siya!
"Back? Are you out of your mind? Tss, still dont know who I really love? Can't you just move on?" Sabi ko.
"Move on? Ahaha me? I wont stop until I get you. I will make you fall for me again." She said.
"Ahaha fall again? For you? Are you nuts? Or should I say crazy? Crazy for me."
"Yeah, Am I that crazy for you. I will do anything to get you back, to love me again the same thing we did before." She said the pull me towards her.
"The same thing we did before? Are you fucking loss your mind?" I shouted.
"Maybe." She said then kissed me. I pushed her.
"What the hell are you doing?!" Inis na sabi ko lakas ng loob niyang halikan ako?!
"Ahaha are you scared that we might caught by Meisha?" Is she teasing me?
"No. I know that she really trust me." Sabi ko.
"Then, Im going to break that trust."
I started walking towards her she stop when I already cornered her. I lean forward to her and whispered to her left ear. "Dont you dare touch her or you'll regret what Im going to do." I whispered at her and walk away.
Damn! Im already late! Nakakainis yung babaeng yun!
Meisha's PoV
"Everybody go to the gmy, we have something important to say. Thank you." Sabi ni Clare sa mic para marinig ng lahat ng tao sa hallway.
"Miss president okay na." Sabi niya sakin.
Tumango na lang ako, natatawa na lang ako paginiisip ko 'tong naisip ko ang cute kasi ng datin eh!
"Hmm, miss president. May nagpapabigay sayo." Sabi ni Jake, sabay abot sakin ng box.
Ha? Nagpapabigay? Sino naman yun?" Thank you." Sabi ko sabay kuha ng box na pink.
Binuksan ko, tumambad sakin ang picture. Nagulat ako, no. No. "Miss, president okay na lahat ikaw na lang yung kulang." Sabi ni Jasper na nasa pinto at nakadungaw. Tinago ko agad yung picture." Ah, oo sige wait lang." Sabi ko sabay tayo.
Aalisin ko muna yung mga nakita ko.
Umakyat ako sa stage, may mga lalaking nasa harap ko.
"Wooahh!! Sexy pala ang sc president natin!"
"Naku! Dapat ako na lang boyfriend niya."
"Gago may syota na yan."
"Ahaha si lokong Jacob."
"Swerter ng boyfriend niya, sexy niya eh!"
"Good day my fellow students." I said then smile, the weak one.
"Good day." Bati nila sakin.
"As you can see we all gathered here in the gmy because I have some thing to announce, after the poem contest we will have an event. Which this is the day!" I said.
Nakita ko na natuwa sila dahil naexcite sila. "For 4th year students we will going to have a party, a masquerade party for us to enjoy our last year of being student." Sabi ko.
Nagsihiyawan sila. Kahit ako masaya na malaman yun.
Tinaas ko yung kamay ko kaya tumahimik sila. "For 1st to 3rd year, you are all going to Japan, to explore and learn new things, our very own president of our university will going to pay the expenses." Sabi ko.
Nag-palakpakan sila then humiyaw, ahaha nakakatuwa sila. "I will going to post the time and date tomorrow so, be ready. Please go home and enjoy this day." Sabi ko at bumaba na nga stage.
Shorten period lang ngayon kasi may meeting yung mga teachers. "Miss president, okay ka lang? Hindi ka kasi mukhang okay, simula nung umakyat ka sa stage." Nagaalalang tanong sakin ni Clare.
"Im fine, thanks. Baka gutom lang ito." Sabi ko tapos naglakad paalis.
I grabbed my phone and dialed, Jonny ang butler ni Daddy.
[Miss, ano po yun?] Bungad niya sakin.
"I need my Ferrari. I need to unwind." Sabi ko, tutal gusto ko din na bisatahin sila mommy.
[Yes, miss. I'll be there in 10 minutes.] Sabi niya kaya binaba ko na yung telepono.
Pumunta muna ako sa malapit na coffee shop para bumili ng ice coffee, and bumili ng chocolate bar sa mercury. Pabalik na ako sa university ng makita ko sila Kade? Kasama yung mga tropa namin dati. Gusto ko silang lapitan kaso. I need to unwind myself.
After 5 minutes umalis na sila, ganun din ang pagdating ng kotse ko. Kinuha ko agad yung susi at pinaandar yun pamuntang sementeryo. Alam kong na-miss akp nila mommy. Ako din miss ko na sila.
Naglakad akosa lapida nila mommy at daddy magkatabi yung lapida nila. Naiiyak ako. Hindi ko kaya. Sabi no mommy you should be happy for what you are and where you are right now.
"Mommy, should I be happy where am I right now?" Naiyak na tanong ko.
Na-miss ko siya. "Daddy, I have a boyfriend na." Sabi ko. Ahaha I was imaginating it what his reaction. Para aong tanga dito na iyak tawa, remembering the happy times.
"Alam niyo ba mommy, daddy. Malapit na halos yung graduation namin and good news din kasi top ako sa class." Sabi ko. Kung buhay pa sila. Matutuwa sila sakin. "Mommy miss ko na yun paksiw mo at yung 'Baby Mei' mo, yung pagiging-hyper mo po. Tsaka si Daddy na 'my princess' yung tawag niya sakin dati." Iyak na ako ng iyak.
"Kung pwede lang na balikan ko lahat ng masayang araw natin. Miss ko na kayo."
Maya-maya pa ay naramdaman ko na may pumatong na kamay sa balikat ko. Si Cassie. "Tama na yan. Umuwi na tayo. 9 pm na. May pasok pa tayo bukas. Magpahinga kana." Sabi niya sabay upo.
"Cassie, nakita ko yung--"
"Oo nakita ko din lahat. Lahat. Yung totoong nangyari kaya. Wag kana magmaktol dyan. Narinig ko lahat. Pinagtangol ka niya." Sabi niya. Ibig sabihin lahat yun alam niya.
Alam niya? Ibig sabihin nakita niya sila mommy? Pupunta na ba siyang langit?
"Tara na. Ako na magmamaneho." Sabi niya kaya binigay ko na yung susi sa kanya.
Ang astig ni Cassie ah.
_______
Vomment ┗(^0^)┓
BINABASA MO ANG
Foolish Lovers (Book 1) (Revising)
RomanceSi Meisha Standford ay isang ordinaryong, babae na matalinong dalaga na walang kaalam alam pagdating sa pagibig, manhid , slow name it pero lahat nagbago simula nung may mangyaring hndi nya inaasahan... Sino kaya ang tutulong sa kanya ... Sino din a...