PROLOGUE

2K 30 17
                                    

Honestly, if you would ask me what  love is, I wouldn't be able to answer. 

Love is not just a simple word.

We couldn't just ask what love is because someone out there is meant to define it for us.

I guess you would never know what LOVE is until someone defines it for you.

Wanna know what love is? Just be patient and wait for that person who will give you the meaning of love. When the right person comes in the right time and in the right place, everything will be worth the wait.

But as for me, I think I no longer want to know what LOVE is. I don't want to meet that person who is meant to define it for me. Kasi sa totoo lang, ayokong ma-inlove. Yes, hindi ko pa alam kung ano  ba talaga ang LOVE pero meron akong mga perceptions about it. Mga views na nakukuha ko sa love life ng mga taong nakapaligid sakin. At sa mga perceptions na yun, nasabi ko sa sarili ko na ayokong ma-inlove.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong magbulag-bulagan.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong sabihing "okay lang" kahit mali at sobrang sakit na.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong umasa sa mga pangakong simula pa lang, alam kong hindi naman matutupad.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong tuparin ang kaligayahan ng iba kapalit ng kaligayahan ko.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong makinig sa mga sinasabi ng puso ko.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong suwayin ang mga sinasabi ng utak ko.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong maghold-on sa mga bagay na wala na talagang pag-asa.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong magmakaawa ng lugar sa puso ng isang tao.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong magpatawad ng paulit-ulit.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong umikot ang mundo ko sa iisang tao lang.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong mawala yung dati kong pagkatao.

Ayokong ma-inlove kasi ayokong malaman yung mga bagay na hindi ko alam na kaya ko pa lang i-sacrifice because of LOVE.

Masaya na ko sa buhay ko ngayon. Ayoko ng ma-inlove kasi ayoko ng magulo pa ang magulo ko ng mundo. Sana hindi ko na ma-meet yung taong nakatadhana para sakin. Oo. Merong konsepto ng "meant to be" pero meron din namang konsepto ng "meant to be, but not meant to be together". Sana kasama ako doon sa pangalawang konsepto.

I don't wanna fall in love.

'Coz if I do...

I might fall too much.

I Don't Wanna Fall In LoveWhere stories live. Discover now