Part 1
YANA POV.
Napamulat ako ng mata ng tumama sa mukha ko ang sinag ng araw na nagmumula sa bintana.napatayo ako at sinara ang kurtina.napatingin ako sa paligid ng aking kwarto.nakita ko ang picture na sa gilid ng kama ko. Napaunat ako ng katawan bago lumapit dun.
"Goodmorning mylabs,muah!"bati ko sa kanya nakangiti sabay halik sa picture.
"Umpisa nanaman ng panibagong araw,kailan mo ba ako mapapansin?"Patuloy ko.tinititigan ko lang sya.nagulat na lang ako nang maalala ko na pupunta pala ako sa bahay ni bes,magpapaturo ako magluto ng paborito ni mylabs.
Nadali-dali ako tumungo sa cr,naligo at nag bihis.pagtapos ko bumaba agad ako at lumabas.pagdating ko sa tapat ng bahay nila nag doorbell agad ako.hindi rin nagtagal bumakas na yung gate.
"Bes!"sigaw nya sabay yakap sakin.
"W-wait bitaw hindi ako makahinga at yung inaanak ko maiipit."reklamo ko sa kanya.makayakap akala mo ang tagal namin hindi nag kita.akala mo hindi buntis kung makakilos.
"Oppss,sorry.pasok ka."sabi nya.pagpasok namin sa loob nakasalubong ko yung asawa ni bes na nakaupo sa couch na si jacob.actually bestfriend nya si mylabs.'si mylabs kaya anong ginagawa?'ani ng munting isip ko.
Pagkabati ko sa kanya tinanguan lang ako at tipid na ngumiti. Bumalik din agad sa panonood ng t.v. kaya hinatak na agad ako dianne sa kusina.
"Bes,anong lulutuin natin?"tanong nya sakin.
"Bes turuan mo ko mag luto ng kare-kare."sabi ko.
"Ah,sige madali lang yun."
Habang inaayos namin yung mga gagamitin namin para sa pagluluto nag kwento sya. Nang bigla na lang pumasok si yumi.
"Oh?...anong nangyare sayo..ang aga nakasimangot ka?"pano ba naman kasi yung itsura nya parang pinagbagsakan ng langit at lupa.
"Si xander kasi!"maktol nya.
"Bakit anong meron sa kanya?"tanong ni dianne.
"Gusto nya yung luto mong afritada. Kaya turuan mo ko!"madiin sabi nya.
"Yun lang pala,sige tuturuan kita tapusin lang namin ni bes ito."
"Ok..ano ba yan?"tanong nya.
"Nagpapaturo din sya mag luto para sa mylabs nya."sabay nguso sakin ni dianne.kaya napatingin din sakin yumi.
"Tindi ah..hindi ka parin pala tumitigil kakasuyo sa kanya?"
"Titigil lang ako kapag napasakin na sya!"taas noo'ng sabi ko.sabay bagsak ko ng kutsilyo'ng hawak ko sa hinihiwa kong karne.
"Sabi mo eh."
---------
Pag labas ko sa building na pinagtatrabahohan ko.pumunta agad ako sa clinic nya.whaaa I want to see him.pag pasok ko pa lang...
"Hi miss Yana."bati sakin ng nurse.
"Hi din,nurse jarice."
Kilala na ko dito sa hospital.halos araw-araw nandito ako lalo na kapag free ako o may oras.gusto'ng gusto ko makita sya.eh.bakit ba!?.
"Si mylabs?"ngiting tanong ko.
"Si doc Arthur po na sa ICU pa po mam."
"Ganun ba? Sige hintayin ko na lang sya sa loob ng office nya."