9

5.9K 145 61
                                    

She inhale deeply and nodded. "Okay sige ngayon lang to loyd! Pasalamat ka at mabait ako" kumalas na sya sa pagkayakap namin "kumain kana ba? Umiling naman ako. Again huminga sya ng malalim.
" umupo kamuna sa sala ihahanda ko lang ang dinner mo.

Umupo naman ako, wala kasi talaga ako sa mood ngayon, dahil kay monika, akala ko ano ng nangyari sa kanya, eh yun pala pagdating ko sa condo nakahiga lang sya, ewan koba these past few day, parang may mali sa kanya, parang may hindi sya sinasabi sa akin, tapos pinagpipilitan na nya ang kasal namin, dapat na daw kameng magplano ng kasal total ay, may baby na naman kame, ano pa naman daw na ang kulang??

Naipikit ko ang aking mga mata,
Wala naman kaso sa akin ang bata, i will love the child of course anak ko yun, pero yung kasal?i dont know,parang nanlalamig na ako kay monika, hindi sya ang nagbago, ako yun alam ko, parang ngayon ko lang kasi narealize sa 3 years relationship namin, never nya pa akong pinagluto, inaalagaan, nag effort, hindi naman sayun ang dapat nyang gawin, pero yun ang hinahanap ko eh, all this time, ako ang nagbibigay kay monika; nag eefort, nagsusurprise, of course im the man here, parang walang give and take sa amin, vice versa, give lang ako ng give, puro lang kame, enjoynment,sex, yun lang, iam a bussiness man, naghahanap naman ako ng magaaalaga at magaasikaso sakin katulad ng ginagawa ni mama; pero sa 3 years namin ni monika, i dont really think so, she'll fit in.

******

"Oh ayan sa sala ka matutulog loyd ha eto ang unan at kumot mo, sige na matulog na tayo, at ako nasa kwarto lang ako okay?" Sabi ko sabay irap sa kanya, ihahakbang kona sana ang mga paa ko ng hawakan nya ako,

"Dito kanalang din sa sala, promise wala namang ako gagawin, gusto ko lang ng may kausap, parang wala naman tayong pinagsamahan nyan". Nagmamakaawa nyang sabi pero ngumisi naman ang gago, nanlaki ang mata ko...

"H-hoy sirang ulo to! Huminga ako ng malalim," sige na nga pero behave ka ha! Kundi papakain kita sa aso ko!" Parang nanalo lanh si loyd sa lotto dahil ang laki ng ngisi nya. Ako naman tumayo at kinuha ang mga unan ko, pagbalik ko nakalatag na at inaayos na ni loyd ang matutulugan namin, tumambling agad ako papunta sa hihigaan natawa naman sya pero humiga na din, inirapan ko sya ulit, wala na palang ilaw at ilaw nalang nanagmumula sa balcony na natatakpan lang ng kurtina ang nagsisilbing liwanag namin, may sasakyan pa din naman ang dumadaan pero hindi naman maingay,

This time nagseryoso na ako..

"So ano ang problema loyd?"mahinang tanong ko, i heard him sight.

"Wala naman, si monika lang kasi, hindi ko na sya maintindihan, pero wala na yun gusto ko lang magpahinga sa lahat,and your place is a peace of mind"... sus

"Ah so ginawa mo pang resthouse tong maliit kong bahay?" Tanong ko tumawa lang naman sya, shit! Nakaka tayo ng nipple ang tawa nya, lumunok ako! Gaga ko talaga..

"Eh anong plano mo sa bata sa kanilang dalawa?" Dapat mas mahaba ang pasensya mo ngayon". Ewan ko ba pero nahihirapan akong huminga." Lalo na at buntis pa si monika".sabi konalang..

"hindi ko naman itatakwil ang bata, i love her or him,paglaki nya tuturuan ko syang magbike o magswimming". Kahit na madilim na , nakikita ko ang nangningning na mata nya habang nagsasalita, nakikinig lang din naman ako, may kumirot sa puso ko pero binalewala ko nalang.

"And i love the mother also! Is just that hindi ko lang alam kung anong love nalang yun, alam mo yun? Yung naguguluhan lang ako".. damn ang sakit lang sa heart..

"HIndi mo dapat iniisip yan, may batang involve na dito loyd, panindigan ang dapat panindigan,------ he again cut me off.

"Pero paano kung ikaw ang nabuntis ko? Diba naging asawa naman kita? Ano kaya tayo ngayon? Yuo know 2 months palang tayong kasal nag hiwalay na agad" he chuckle.. "ano kaya tayo ngayon iya? Kung tayo ang magkakaroon ng anak? Kunwari lang naman" this time tumingin na ako sa kanya, napakaseryoso ng mata nya, parang hinihintay ang sagot ko.. i smiled to him... i need to let this go siguro kulang lang kame ng closure..

"Walang tayo loyd, at hindi kailan man mangyayari yun, kung magkakaroon naman tayo ng anak siguro maging mabubuti tayong magulang, pero siguro hanggang doon nalang".. sabi kopa." You see kinasal nga tayo pero naghiwalay naman, dahil mismong ang tadhana na ang nagsasabi na hindi tayo dapat, magkakaroon ka ng anak at pamilya thats your life, and future, and ako??"... lumunok ako kahit parang nanunuyo ang lalamunan ko, " magaaral ako at magtatarabaho, hindi ko pa nahanap ang magiging buhay ko, pero ikaw??? Nahanap mona loyd!, so please go back for them.".. habang sinasabi ko ang lahat ng yun, namumuo ang mga luha ko,si loyd naman,parang pinipigilan nyang umiyak, ilang minutong katahimikan ang nabuhay namin, before he speaks, na parang nagsasabi syang this is the lastime, na magkikita pa kame,.

"Yeah youre right iya"... huminga sya ng napakalalim and sight,"siguro nga nahanap ko na ang magiging buhay ko".. " imsorry again tara lets sleep.. yaya nya sa akin, tumango naman ako but before we sleep i speak again, just like my heart right now,punit na punit na!.

"Pero sana loyd, ito na ang huling pag uusap natin, sana pag gising ko wala kana" mahina at nanginginig kong sambit.... i heard him sight..

" so this is goodbye iya?" Tanong nya pa....

"Oo goodbye and goodnight loyd"....

Nang tumalikod ako sa kanya para makatulog na, sumabay ang ulan sa labas, kasabay ng pagbuhos ng luha ko...

he have the life and future, with monika and their coming child, nahanap nya na ang nakatadhana sa kanya,

Eh ako? Kailan?????...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 20, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Pure Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon