The Beginning

79 3 1
                                    


Do you believe in Signs? Coincidences?

It was started once upon a time, parang fairy tale. di Biro lang :-D . Teka, try ko muna mag isip ng pamagat. "The girl in a puzzle". Wag kang aangal akin to. Anyway, let's get serious at hayaan mo muna ako na magkwento. I won't name her and you won't know me. I don't know if this story is unique or usual basta I feel strange.

There's a little girl (not really little haha), schoolmate kami nun. 4th year ako (I'm on my 10th year in college actually ssshhhh I have my reasons why it happen like that kaya behave ka na lang). She's very pretty when her Hijab is on, yun bang matulala ka, agaw pansin. Naging usap-usapan palagi sa school and all you heard like "Yeah she's pretty but taken already." Madalas kami sabay kumain kaso nga lang sa kabilang table sya and sa kabila rin ako; of course, kasama nya boyfriend nya. Well, I am a busy person, kaya madalas mag isa lang ako kumakain kasi mas naging mabilis pag wala kang kasama. Ayun, tinatanaw ko sya sa malayo. I watched her smiles, her laughs, she's very sweet. But ni minsan di ko sya pinapangarap, she's too pretty.

"Thanks schoolmate" yan lang sinabi ko sa pm. Wala ng iba at baka kasi yung bf nya may ari ng account. Tapos nag reply naman agad na may hininging pabor. Malakas naman sya sa akin eh kaya tinulungan ko sya magshare ng link para daw manalo nung paramihan ng likes. It wont cost me a minute naman. Simula nung oras na yon, naging masaya ang kwentuhan namin.

I asked her birthday "Kanu i kinanmbata sa leka"

her: "Feb 27 1996".

"wow, 27"

her: "bakit ano meron ? HAHAHA"

"meaningful sakin yung 27."

her: "meaningful narin ako sayo nito hahahahha"

"inshaalla hahahah"

Coincidence lang naman yun. Kaya sinabi ko na rin sa kanya kung bakit meaningful. 27th of Feb, wedding anniversary ng parents ko. 27th of October, I went to a major surgery. 27th of July, nagkaroon ako ng short relationship, yun bang sinagot nya ako at 7pm at humiwalay sya at 11pm.(That girl kasi sabi nya sagutin nga ako on 27th of July kasi birthday nung ina nya na sumakabilang buhay. Ako naman, akala ko magtagal kami kaya umaasa. haha loko! sakit pala ng pinapaasa.) Tapos madalas rin ako nakarinig ng pinsan at kaiban na piniling magpakasal sa 27th. Kaya naitanong ko what's with it?

her:  "hahaha number two and seven HAHA PREMATURE ako"

"premature? or immature? hahaha"

her: "7months and 2weeks old na pinapanganak"

"wow, so nandyan narin ang 7 and 2? aside sa feb 27 na bday?"

her: "hahahahahaahaaahaha samoka oo"

"no wonder na pareho tayo ng interest"

her: "palangga guro kaayo ninyoso ga support kas saimong mga manghod ?"

"yes. ako nag support sa ilaha sa college, pero graduate na tanan"

her: "waw. galinga maka proud na kuya"

Dati pa, I was wondering about the faith in Islam, the hidden books in Christianity, what's with Buddhism. Sabi nung isang pastor sakin "I am the seeker of truth and may God enlightens me with nothing but the truth". Through my own effort of doing research, I feel like I am embracing the faith in Islam. And coincidence too na yung pangalan nya galing sa Quran not really sure how true but yun ang sabi nya. Sabi ko sa kanya, "you should back-read our chats. Don't you feel strange about it?" At bigla akong napaisip at I remember when my mom revealed to my doctor na I am 12 hours delayed during her delivery. Kinda weird. She was premature and I was delayed. At this time, nakulitan na yung ina ko kasi tanong ako ng tanong kung Feb 27th ba talaga ang wedding anniversary nila at ano yung mga pangyayari during her delivery. Sabi nya, she was doing her labor at 12am and I was delivered at 12pm. Napaisip ako bigla, 2 x 7 = 14 so possible na at 10pm nag labor na sya ngunit di pa nya napapansin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 05, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The girl in a puzzleWhere stories live. Discover now