Chapter 23. Mr. HotArrogant.

61 1 0
                                    

"Hi! Im Rafael, Clarisse right?"

shit. tama ba to? i mean nananaginip ba ko? god, gisingin mo ko!

may god-like na nakatayo sa harap ko. maputi, perfect nose, pinkish lips, slim pero alam mong may something pa behind his shirt. matangkad din, alam mo na kung kanino nagmana. lahi ng mga kapre ata to eh, pero magagandang lahi ng kapre.

yun mata niya, hazel brown. at super titig sakin. as in EYE TO EYE kami ngayon. ngayon talaga! napaubo lang si papa kaya bumalik na ko sa katinuan ko. napansin ko kanina ko pa hawak kamay niya.. kaya nabitawan ko to bigla. napatungo na lang ako.

"oh well, Let's go all inside bago pa lumamig yun mga food." sabi naman ni mama.

napansin din siguro nila yun, ang awkward lang. shit. kaya sumang ayon na din naman agad sila tita Des at tito Ray. ako eto, naiwan magisa. pero eto na papasok na din ako, GUTOM NA GUTOM NAKO!!! at lalo akong nagutom sa nakita ko.. pero bigla akong nahilo at na-out of balance.

nagulat ako ng may sumalo sakin. si Rafael, nasa likod ko lang pala siya. may nafeel ako, sensasyon na hindi ko maexplain nung hawakan niya ko sa likod ko para alalayan.

"Oops. be careful, tara! pasok na tayo para makakain ka na din.." sabi niya sakin o para bang binulong niya. ang lapit kasi ng bibig niya sa tenga ko.. at ang bango niya. lahat sa kanya mabango. ang sarap sa tenga ng boses niya. 

"thanks." ang nasabi ko lang. shit.

Ayun, kumain lang kami.. sobra naman kasi si mama kung maghanda, parang fiesta. Kare-kare, my favorite tapos kung anu-ano pa, puro filipino dishes.. kawawang bunsoy hindi kasi umuwi hindi tuloy nakatikim ng mga favorite niya. tapos chitchat. uminom ng wine na dala nila.. Cordeillan-Bages (2001), inky purple siya pero ang sarap, may lasang chocolate.. nakatatlong glass ata ako nun e hindi pa naman ako masyado nakakain. makakakain ka ba kung may nakatingin sayo. magkaharap pa kayo. ikaw try mo.

Napagalaman ko din na sila ang may ari ng AA&D. Andrada Architecture & Designs. May 3 anak sila tito at tita.. si Rafael yun eldest, Architect siya. wow. 2nd naman si Riosel, Interior Designer. wow din. Nakita ko na yung mga designs niya sa internet at magazines pero hindi ko alam na siya ang anak ng may ari ng AA&D.. coz of her nga kaya nagkaidea ako sa sarili kong space. Alam niyo naman na siguro kung saan sila nagwowork. well, someday daw sila na mamamalakad sa AA&D. good for them, i think.

Andrada.. Andrada..

"Ija, anong iniisip mo dyan?" tanong ni mama sakin, ija ahh. sossy madir.

"ahh, naalala ko lang po kasi yun student ko.. Andrada din kasi last name niya. well, he's a very bright and telented kid. he can play any instruments well. He's one of my favorite students so far this sem." habang nageexplain ako, eto pa din si Rafael. nakatitig pa din sakin.

"So.. nagtuturo ka?" tanong ni tita Des.

"Yes po tita. infact, professor po ako sa SBA.. well, we all know naman po kung ano ang SBA." sabi ko sa kanila.

SBA: St. Bernadette Academy, Music and Dance ang itinuturo sa school na to.. wala ng iba. at proud ako na isa ako sa mga prof dun.. meju masakit din kasi sa bulsa tuition fee dun.

sumingit naman si mama.

"Oo, nagtuturo siya ng Music and minsan Dance na din. yun kasi talaga hilig niya eh."

"ooh.. i think alam ko na kung sino yang sinasabi mong Andrada na student mo. is his first name's Desmond?" tanong ni Tito Ray.

"Actually tito.. tama po kayo.. bakit niyo po alam? but i know naman po na hindi po siya ang isa sa mga anak niyo.."

My First Love. My Last Love. (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon