Chapter22

842 25 21
                                    

Chapter 22 ~ HS Week

hala! ano ba 'to? hindi ako makatulog! grabe! ang landi ko langs. hanggang ngayon tumitibok pa rin ung puso ko. alam mo un? natalon sya palabas sa katawan ko. kelangan ko na ata magpacheck-up. hay nako! ^^

yan. pagulong gulong ako sa sofa namin. madami na ngang time na nagpatak na ako. gumulong ba naman sa sofa? try nyo! XD hala! basta! kinikilig ako. GRR. nakakapanggigil siya. :"> bakit kasi ang ganda ko? hahahaha! nakakabaliw!

* gulong gulong *  --- BOOGSH!

aray ko po! nalaglag nanaman ako. waaaaaa! nakakawala sa sarili. bakit kasi ikaw pa ung nasa isip ko. kanina mo pa naman ginawa un di ba? bakit hindi ko pa malimutan? nagdradrama lang po. haha!

" Anak naman. pang-ilan mo na ba yang bagsak sa sofa ha? ano bang meron? "

" Ma, paano mo malalaman kapag sincere ung tao sa mga sinasabi nya? "

" Alam mo anak, di mo malalaman na sincere ung tao kung sa sinasabi mo lang babatayin. syempre, kelangan mapatunayan. Minsan, napakadaling sabihin pero mahirap gawin. Bakit ba? may nagsabi sa iyong gusto ka nya? At di mo alam kung paniniwalaan mo? "

di naman nya sinabi na gusto nya ako. :( sabi lang nya, handa nya akong saluhin. pareho lang kaya un? baka naman ang ibig sabihin nya dun ay paninindigan ako kung may nabuo man kami. Tss! un nga pala, di ko natanong sa kanya. 

" Ma, parang ganun nga ung sinabi nya. eh Ma, paano kapag may ginagawa na sya para mapatunayan ung sinabi nya? paano mo malalaman na sincere sya? "

" Wag ka maingay ha? nako! naaalala ko ang pagkakainlab ko sa tatay mo. ung mga araw na dalaga pa ako .. Mas maganda ung DA-- direct approach. un para bang hindi lang sa text at tawag magaling. dapat kaya nyang magpakatotoo sa harap mo. pag kausap mo sya, sya pa rin dapat un katulad nung dati. pareho pa rin ng pakikitungo sa iyo. ung hindi naaasiwa. dapat isa lang ung magbabago sa kanya-- ung mga mata nya, asahan mong magbabago ang pagtingin nun sa iyo, dapat nandun ung deep pure look. un bang sa bawat titig nya sa mga mata mo, makikita mo ung passion tapos bigla ka nalang makukuryente at kikiligin ng palihim. malalaman mo naman agad un anak basta lagi mong makakasama ung taong un. mararamdaman mo nalang kung inlove ka na nga. Basic lang ung sinabi ko sau eh. masyadong maraming signs para malamang sincere ang isang tao. tsaka ko nalang sasabihin kapag magtatanung ka uli. ha? "

" Ma. ano .. pwede na ba akong magboyfriend? "

" hmm. pwede na siguro. basta bawal ung .. alam mo na. siguro, mas mabuti na dalhin mo dito ung mga manliligaw mo. sabihin mo dito na sa bahay manligaw at hindi kung saan-saan lang.  para na din makilala namin ng papa mo. "

Patay! bawal daw ung ano. paano kung may nangyari nga. edi papalayasin nila ako? WAAAAAAAA! ano ng gagawin ko? nako naman Kairi! ano ba tong napasok mo?

" Ma. ano .. ahm. ano kasi .. eh .. paano po malalaman na buntis ka bukod dun sa prenancy test? assignment kasi namin un sa Health. itanung daw sa parents. " ako na! ako na ang sinungaling.

"  ano bang subject yan? masyadong bastos. ganito kasi un. Bukod sa delay ka sa period mo, nagiging mapili ka sa pagkain. Tapos minsan, nagiging maihi ka or malimit na sumasakit ung pagkababae mo. Tsaka ung morning sickness-- bigla ka nalang susuka pagkagising at ung palaging feeling mo pagod ka kahit konti lang naman ung ginawa mo .. o? bakit hindi mo sinusulat? kala ko ba assignment? baka naman .. "

" ah. eh. ih. oh-o-opo. assignment nga po. tanda ko naman po lahat. "

" talaga? i trust you anak ha? wag kang gagawa ng kung ano na alam mong ikagagalit namin. Nga pala, dun sa sincerity .. madali mo ring malalaman na tapat sya sau kapag hindi sya nagiging defensive kapag may isinusumbat ka sa kanya. ;) parang ikaw, naghihinala na tuloy ako. anak, wag kang maging defensive kung wala ka naman talagang ginawang masama. OK? defensive ka masyado eh, baka may ginawa ka nga? "

Fall Back Into my LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon