unang kabanata

0 0 0
                                    

"Ma, naman! nakapout ko pang sabi..bakit naman ang unfair ni lolo? bakit ung negro pa na un ang napili na ipagkasundo sa akin ei may iba pa namang apo ang matalik na
kaibigan nya?"

"Anak kasi kayo ni Max ang unang apo! Hindi naman pwede ang Papa at Papa nya ipagkasundo dahil pareho silang lalaki!", nanliliit pa  mga mata ni mama na sabi sa akin.

"kasi naman Ma, ayoko dun!, nagpapapadyak ko pang sabi!"

"Nak,ano bang ayaw mo ke Max ei mabait na bata un,gwapo pa at malambing ,masunurin pang anak sa mga magulang nya at saka magalang."

"Negro naman! paano na lang yan maputi balat ko tapos xa mapapangasawa ko! Ma,kakantyawan ako ng mga kaibigan ko!

"Hoy,Maria Criselda Ferriero ! Hindi ka namin pinalaki ng Papa mo para manlait ha!"  pormal ng mukhang sabi ni mama..

"Hindi iyon panlalait Ma! Nagsasabi lang ako ng totoo! ,nakasimangot ko pang sabi.."

"Enough Maria Criselda!" sundin mo ang kagustuhan ng iyong lolo at lalo pa ikaw paborito nyang apo!", pinal na sabi ni Mama..

"Hindi na lang ako kumibo at umakyat ng pangalawang palapag ng mansyon namin papunta sa kwarto ko ..tinawagan ko ang matalik kong kaibigan na si Megan at binalita sa kanya ang masaklap kong kapalaran! nakailang ring pa bago niya sinagot ang tawag ko..

"hello bruha! ano atin? ,tanilong agad ni Megan"

Bumuntong hininga muna ako bago nagsalita . " bruha i wanna die na huhuhu!,maarte kong sabi!"

"Gaga,wag ka nga mag inarte jn! come on spill it!,bulyaw nya sa akin"..

"Bruha ,katapusan na ng beauty ko at kaseksihan ko!!!! nagtitili ko pang sabi"

"bruhilda ka andito ka lang binatukan na kita! ano nga ba kasi? -Megan

"Si Lolo pinagkasundo pala aq sa apo ng matalik nyang kaibigan!"

"ano? pinagkasundo ka ni Lolo Miguel? at kanino naman?-Megan"

"ke Max Negro!

"whaaaaaat?? seryoso bruha?  ,di makapaniwalang saad ni Megan

"Oo nga bruha! at uuwi dito sa Pilipinas si Max at dito na din magtutuloy ng pag aaral nya!"

"chillax lang bruha! Malay mo naman kong pumuti na si Max dahil sa Amerika na tumira ! ilang taon na din xa dun!

"Ayoko sa kanya kahit pumuti pa xa!"

"naku ikaw Mac baka kainin mo sinabi mo pag makita mo si Max ha!"

"No as in never mangyayari yan buha!" cge bye muna at magbeauty rest pa ako at may pasok na tayo bukas!,bye bruha..."

"kie bye bruha! see u tom"-megan

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

You're the OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon