(In no Alphabetical order)
Elements:
Ignis/Fire/Apoy
Aer/Air/Hangin
Aqua/Water/Tubig
Terra/Earth/earth
Mage: may kakayahan na manipulahin ang isa sa apat na elemento
Master Mage: Gain mastery of their powers.
High Mage: ang pinakamataas na antas na mararating ng isang mage. Maaring rin na pinakamapangyarihan.
Elemental Mage: kayang manipulahin ang dalawa o higit pa sa apat na elemento.
Elves/Elfo: isa sa mga long lived races, sila ang sinaunang tao sa mundo at may angking kapangyarihan.
Sphinx: isang matalino at makapangyarihang nilalang. Isa sa mga long lived races.
Kapre/Guardians: isa sa mga long lived races, mga malalakas at makapangyarihang nilalang. Sila ang tinuturing na mandirigma at tagabantay sa Lasang kaya tinagurian silang Guardians.
HealerMage: mangagamot gamit ang kapangyarihan sa alin man sa apat na elemento.
Healer: Ordinary healers o manggagamot na hindi gumagamit ng kapangyarihan ng elemento.
Healing House: Hospital o pagamutan.
Duke: isang dugong bughaw. (Highest rank after the monarch)
Duchess: asawa ng Duke.
Apothecary: tindahan ng mga gamot o pharmacy.
Bath House: Isang kaugalian sa mga taga Quorian na maliligo sa bath house dahil walang paliguan ang sariling mga bahay pwera nalang kung mayaman.
Long lived Race: mahaba ang buhay.
RoE: Reign of the Empress
AW: After the First War
ME: Mage Era
(Days of the Week)
Monday- Moonsday
Tuesday- Watersday
Wednesday- Windsday(Airsday)
Thursday- Tierrasday
Friday- Firesday
Saturday- Starsday
Sunday- Sunsday
(12 Months)Some of the names are from Old English and mostly sa baliw kong utak.
January- Old Moon
February- Lovers moon
March- Wild Moon
April- Red Moon
May- Flower Moon
June- Passion Moon (Honeymoon?lol But hey! Isn't June the wedding month?)
July- Thunder Moon
August- Corn Moon
September- Harvest Moon
October- Hunters Moon
November- Bear Moon
December- Cold Moon
BINABASA MO ANG
ViticiPrema *Elemental Mage Prequel*
FantasyA wonderer with no family, allegiance and loyalty. As a young child, she was left in the world of human. After the First War there was chaos in the Empire of Quoria. Without an Empress to rule it leaves the empire vulnerable. Her father left her...