"Ano ba? di nyo na ginagalaw yung pagkain nyo,malapit ng matapos yung recess. " Pagmamaktol ni gelay kala gaylie at lea. Best friends nya sa room nila sa Abanton National HighSchool sa Quezon City, Grade 8 students sila sa pribadong paaralan. Si Gelay ay isang magandang babae pero kung tutuusin, mas lamang ang kakyutan nya, dahil sa mala-siopao nitong pisngi. Hindi sya katalinuhan,pero masipag naman sya mag-aral. Si gaylie ay isang sikat na baklita sa kanilang kinagisnang paaralan, pero di pa rin sya sikat sa social media gwapong lalaki kasi ito noon nang mapadaan sya sa kabilang canteen ng kanilang paaralan para bumili ng buko juice roon nakita nya si melanie. Isang magandang nagdadalaga si melanie tumigil ang mundo noon ni Jhello.(dating pangalan ni gaylie.) Sa pagtigil ng mundo nya,napalitan iyon ng gulat dahil sa tili ng mga kababaihan ang umalingawngaw sa canteen. Hearthrob kse si jhello noon. Napatingin sya sa mga kababaihan , agad na mang kinilig ang mga kababaihan. (Grade 7 palang sya nun,isang taon lang ang nakalipas,sa parehong eskwela) napalingon din ang grupo nila melanie sa mga tumitiling mga kababaihan at nahagip ng kanyang mga mata si jhello na tinitilian ng kababaihan. Kahit gwapo't makisig si jhello,ay di nya ito type. Napatingin naman si jhello kay melanie, nagtama ang mga mata nila agad namang umiwas tingin si melanie dahil baka mag isip pa si jhello na gusto nya ito. Umiwas tingin rin si jhello. Agad na nag walk out si jhello,na may halong seryosong mukha. Sa pag alis ni jhello dumating naman ang guard sa school. "HOY! BUMILI KAYO KUNG BIBILI KAYO! WAG PURO LANDE!" Sigaw nung guard sa mga kababaihang kinikilig kanina. natahimik naman ang mga kababaihan. "Ediwow!" Bulong ng mga kababaihan sa mga kaibigan nilang. Kapwa nakikitili kani-kanina lamang. Inalam ni jhello ang room ni melanie. At di nya inaasahang katapat lang nya ang room nila melanie. Mabuti na lamang at may kakilala sya sa lahat ng section.Dahil sa kasikatan nito. " Pareng justine, yung babaeng yon?Anong pangalan?" Seryosong tanong ni jhello kay justine. Sabay turo kay melanie,gamit ang kanyang hintuturo. Natawa naman si justine "ah si melanie,muse namin yan. Buti napadaan ka habang walang titser." Natatawang tugon ni justine. "Bakit? di mo ba type yung ganda nun?" Nagtatakang tanong ni jhello. Sapagkat,mahilig si justine sa chicks. "Gastug! malandi yon!di mo pa siguro nakikitang lumalandi yon,lagi ka kasing naka kulong sa room nyo eh." Natatawang turan ni justine. "So higad sya?" Natatawang sambit ni jhello. "Oo. Bakit? interesado ka pa sa husay ng landi non?" Iritadong tanong ni justine na sinabayan pa nya ng tawa. "Malay mo,mabago ko sya." Nakangiting nakakamatay gwapo ni jhello,habang nakatingin ito kay melanie. "Tsk! Kaw bahala." Mahinahong pagpapaubaya ni justine kay jhello sabay alis,nandyan na kse ang susunod na guro nila E.S.P. ang next subject nila. Umalis na rin si jhello,upang hindi mahuli ng titser. Makalipas ang limang buwan nagpakilala si jhello. Pero parang ayaw nya raw sa boys dahil may mga sikretong ugaling manyakis sila sabi sa isipan ni melanie.Kaya di nya na pinapansin si jhello,isang araw,nagpanggap na bakla si jhello. Na kinalungkot naman ng mga kababaihan. Nagustuhan naman yon ni melanie,hanggang sa nasanay ng maging bakla si jhello. At umalis ng naturang bansa si melanie. Gay na bakla na inartehan pa ni jhello kaya gaylie na ang pangalan nya. Si lea namang matalino,medyo maganda,feeling dyosa,may pagka makati,kaya naman sikat sya sa iskwelahan nila. Pati na rin sa social media. Dahil halos singkwenta na ang naging syota nito.
"Oh ano? Na O.P. ka pa samin. Kaw kse eh! Abno! Tignan mo ang dami kong notifications! Dapat mag fb ka rin! makisabay ka naman sa uso! Baka naman mag friendster kapa! Natatawang pangungumbinsi ni gaylie kay gelay. Habang pasalit salit ang mata nito sa pagtingin sa selpon at kay gelay. Oo nga! famous pa naman ako! chareng! Umayos ka nga gelay! maganda tho! Pagmamalaking turan naman ni lea,habang tinuturo ang fb nya sa selpon.Agad namang tumabi si gaylie kay lea. "tsk! sisiw! 543 likes lang eh! auto like naman! maabutan ko din yang cheat mo! ano ka? brinoadcast hanggang ibang bansa kaya may arabo kang likers?" Natatawang tugon naman ni gaylie,habang tinitignan ang mga post ni lea. "Gago! baka pag nakita mo likers ko malibugan ka taena! di ako auto like! Search nga kita, tsk! Putek ng ena yan 78 likes lang dp mo!? very sisiw! ang cold naman ng likes mo! Wawa ! hahaha! Natatawang pagmamaliit sa likes ni gaylie. Duh! Thats funny! sabay sampal papel si gaylie kay lea. Aray! Aeh ka! Ano gelay? Join us! Masayang nagtatawanang nagsasabunutan sila gaylie at lea. Habang kumakain ng tuna sandwich parin si gelay,di kase ito mahilig sa social media, nakakatakot daw kse. Tsk! ayoko, kumain na nga kayo! Pang aaya ni gelay,with matching pagpag ng palda dahil sa nahulog na dahon." Oo na po,friendster girl" natatawang pangangasar pa ni gaylie kay gelay. Tumawa naman silang tatlo ng mahinhin.
Makalipas ang halos isang araw sa school ni gelay.
"Daddy, oo nga po pala,magpapadala daw po sakin si mama ng loptop". Masiglang tanong ni gelay sa daddy nyang nasa tapat nya lang,nasa garahe sila. "yah. Hija, heres you loptop" Sabay pitik kamay ng daddy ni gelay, na agad namang dumating ang yaya nila na may dalang loptop,ang gusto kseng loptop ni gelay ay ang galing sa switzerland,dream country ni gelay. Kaya doon nag abroad ang mommy nya. "woah!" masayang tugon ni gelay,at agad na umakyat sa kwarto nya at kinalikot ang bago nyang loptop.
June 18,2015 at 8:33 pm.
Hoy! nagpadala daw si tita ha? chocolates ko ah! O eto ginawan kita ng account sa fb! try mo lang di ka mamamatay,promise,mamatay ka man. Okay charot,anyway,eto yung account mo Leila_rodriguez@yahoo.com password: **************
Oh yan na! chat kita later.Leila ang real name ni gelay.
Natanggap nyang message mula kay gaylie. "Gagi tong baklitang to" natatawang bulong sa sarili ni gelay. in-open nya ang fb nya at parang nawili sya. Nag online din sya sa cp nya. At nag download ng snapchat. Pagkatapos nitong mag download,nag selfie ito gamit ang kanyang snapchat. Nag post post sya ng pictures nya, at ang daming nag likes,kada picture 300+ agad. At maraming comments. Natuwa sya at nagpupuyat sya. Pero di parin sya nakuntento sa likes nya, kaya naman nanood sya sa youtube ng tutorial kung paano dumami ang likes. Inapply nya at gumana nga, pero nanghihinayang sya dahil puro arabo ang karamihan sa nag la-likes sa posts nya.
Nag chat si gaylie kay gelay.
At 2:32 am.
"wow! kumabog! ano nawili? dami likers ah! ang chararat ha! (Laughing emoticon)"
Natatawa namang binasa ni gelay iyon habang hinahampas ang unan sa kama,dahil sa chat ni gaylie.
BINABASA MO ANG
Friend Request
HororIsang malagim ang pupukaw sa ilang araw ni gelay. -One shot horror story.