Chapter Two : Rival

21 1 0
                                    

Chapter two 

**

" Prince Thyrone since you're in your right age , are you planning to  get married soon?" Humantong na sa last question at ito ang inaasahan nyang tanong sakaniya . Lahat naman kasi ay nag tataka kung bakit hindi pa siya nagkaka girlfriend simula ng mag break sila ng una niyang girlfriend . 

 Naging isang malawak na kontrobersya sa buong bansa ang hiwalayang iyon na tumagal ng anim na taon at nauwi lang sa lahat . 

"Uh , I think that can wait ." yun lang ang naisagot niya at nagpasalamat na sa mga press . 

**

"Micha , s-san mo nakuha to?" nag tataka si Micha kung bakit ganoon nalang ang muka ng pulis na si Jake , muka kasi itong kabado at takot . " dyan sa high ave. lakas nga makasabi na anak yan ng may ari ng bansa . feelingero masyado ." Iritado naman si Micha sa pagsabi .sabay kabit niya ng facetowel sa balikat niya

"anak ng ! sinabi pala niya sayo eh ! dapat nakinig ka " asar na asar na sinabi ni Jake na napapasabunot sa buhok niya .

"anong ibig mong sabihin?" nag tatakang tanong ni Micha 

"siya ang Prinsipe ng bansang 'to bakit mo sya hinuli anak ka naman ng tatay mo eh ! "

"aba aba anak niya talaga ako , at isa pa pake ko kung anak siya ng Hari . Nag violate siya dapat matuto siya .Dapat nga alam niya kung ano ang dapat para siya yun nakukunan ng magandang asal hindi yun para siyang nakikipag race habang nag d-drive . kaskasero " 

" ewan ko sayo " 

" aba mas ewan ko sayo ginagawa ko lanng yun trabaho ko " sabi niya sabay talikod. Tuluyan na siyang nakalabas ng gate at kinuha yun Bike niya. 

Pagkauwi niya ay agad na niyang sinalampak ang katawa niya sa papag na hinihigaan niya . Ala una na ng madaling araw at kaylangan pa niyang magising ng alas singko para maglinis sa simbahan . 

*rrriiiinnnggg 

Kinapa kapa niya yun cellphone na Samsung Champ na iniregalo sakaniya ng kaybigan niya . 

Kaylangan na niyang gumising . Bangag na tumayo siya sa papag at dumiretso sa banyo niya . nag bihis siya ng simpleng t-shirt at pantalon at umalis na , dumiretso sya sa simbahan at nag linis na, 

Chapel lang naman yun kaya madaling linisin  . Pagkatapos niyang linisin ay nag ayos na siya na ,malayo layo pa kasi ang kaniyang pupuntahan

"Nay ! " tawag niya

"oh, yan muna ang pagtyagaan mo .Yun huli mo kasing binigay na pera eh naipang bayad na  sa Kuryente bigas at tubig pari narin pala sa Utang dyan sa tindahan . "

Toyo at kanin -___- hayss . Pano ba kami uunlad kung bwan bwan nalang ganito ang nangyayare? 

Kinain nalang niya iyon dahil wala naman na siyang choice . kaylangan pa niyang rumaket ,

"nay tapos na po ako . " tumayo na siya at nag simula nang kunin ang gamit niya "ma pahingi ng pamasahe " sabi pa niya 

"wala ka ba talagang utak? wala nga tayong pangulam pamasahe pa kaya? maglakad ka ! " bwisit na sagot ng nanay niya . 

Huminga siya ng malalim at sinimulan na niyang mag lakad. di paman siya nakakalayo ay naramdaman niya ang pag lambot ng tuhod niya na muntik niyang ikatumba buti nalang at nakahawak siya . 

Tinuloy nalang niya ang paglalakad dahil malayulayo pa ang trabaho niya . Di kalaunan ay naramdaman niyang may matubigtubig sa ilalim ng ilong niya . 

"Anak naman ng ---" tuluyan na siyang nawalan ng malay. May malaking takot sa dugo si Eloue nasabayan pa ng panghihina ng kaniyang katawan kayat tuluyang nawalan na siya ng malay

**

"ser. saan po tayo?" tanong ng driver kay Renz . 

" sa Ruth Cafe, Maniningil " sabi niya nang naka ismid . Wala naman talaga siyang balak na maningil . I find her interesting sabi pa niya sa utak niya. 

Hindi mawala sa labi nya ang ngiti kapag naaalala niya yun babaeng iyon. 

"ser mat babaeng henematay oh !" sabi ng kanyang driver . Bumbaba siya para tulungan ito ngunit ng malapit na siya upang tulungan ito ay naunahan na siya ng --- Thyrone? nagtatakang tanong niya sa sarili. 

O___O ikinagulat naman niya kung sino ang buhat ni Thyrone . Agad agad niyang nilapitan ito at kinumpirma kung siya ng ito. 

**

Bakas naman sa muka ni Thyrone ang pagkakakita niya kay Renz na ngayon ang nasa harap niya at nakatingin sa buhat buhat niya . 

"a-ano, Thyrone a-ako na " Nagulat naman siya lalo na nuong inagaw ni Renz ang kaniyang buhat . May dugo padin anng dalaga sa kaniyang ilong agad naman niyang pinunasan iyon. 

"siba may interview ka ngayon? ako na diyan " 

"no Thyrone. dadalhin ko na muna siya ." naglakad papalayo si Renz at isinakay ang babae sa sasakyan niya . 

Our Royalties ; the Crown PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon