..
.
" kanino ko iyaabot ito ?" , message ko sa kanya , ilang minuto pa ang dumaan bago pop up ang reply niya sa home screen ko.
" hindi mo na ba kailangan ?"
" okey lang , gamitin mo muna"
" kumusta ka na pala "
" sorry huh , hindi naman ako ganung tao pero ayaw ko lang kasi yung ginugulo ka niya " , sunod sunod na message niya sa akin . Ilang araw na din kasi ang dumaan bago ko ulit siya kinontak ." ah so kung kailangan ko hanggang matapos ang kontrak ko , hindi mo kukunin ?" , reply ko naman sa kanya
" sasabihin ko nalang kong kailangan ko "
" okey " , sagot ko nalang sa kanya.
,,, on saturday i visited him in thier house , kasi wala daw ang nanay at tatay niya pati na ang kapatid niyang nakakabata sa kanya . Sabi niya may pupuntahan daw na exam ang kapatid niya kaya sinamahan siya ng papa at mama niya. At siya lang ang naiwan sa kanila .
9 in the morning umalis na ako dito sa amin , kasi may kalayuan din sa amin mula sa centro . At bibiyahe din ako mula centro hanggang sa kanila .
pagdating ko sa lugar nila , tumambay muna ako sa kape de pacifico . I ordered hot chocolate and a piece of bread . Maganda naman ang tanawin sa labas pero yung daloy ng utak ko , is him imagining na bigla nalang lilitaw sa dulo ng sapa na yun at makikita ko siyang nakangiti sa akin . Ewan nalalabanan ko naman ang sarili ko pero pag nagyaya na i cant , say no to him. Sa totoo lang may lakad ako dapat eh ,,, pero pinosponed ko dahil gusto ko siya makasama . Hay ewan .
" uuwi na ba ako ?" , sms ko ulit sa kanya .
" bakit ? saan ka na ba ?" , tanong niya sa akin.
" dito na sa inyo ", sagot ko naman , nabasa niya siguro kaya tumawag na sa siya .
" hello ? , kanina ka pa diyan ? "
" oo eh ,,"
" tamambay ka muna sa , kafe de koral , bumalik kasi sina mama eh , mamaya aalis na din sila . Oh kung gusto mo , mamayang one , lakad ka na papunta dito."
" oh sigeh "
" ano ginagawa mo diyan ?"
" kumakain "
" ay sigeh kain ka na muna , pagkatapos mo diyan , punta ka na dito "
" oh sigeh " , sagot ko ulit . and binaba na niya ang phone. Ako naman inubos ko nalang muna ung hot chocolate ko na hindi na hot kasi kanina pa lumamig.
Maraming tumatakbo sa utak ko , kahit pa may pinapanood ako. Alam ko naman na sa ginagawa ko , nagkakasala na ako sa bf ko , At hindi lang yun , alam kong masasaktan siya pag malalaman niya na nakikipagkita ako sa taong ayaw niyang makasama ko. Aminado ako , nasasaktan siya ng subra , ganoon din naman ako , pero sabi ko naman . Im just giving time to myself . Siguro balang araw , mawawala din itong nararamdaman ko , and im hoping mawawala nalang bigla na parang usok .
Sa buhay meron talagang mga pangyayari na ang hirap ipaliwanag . Mga pangyayari na hahanapan mo ng mga sagot . Mga pangyayari na pwedeng ikasira ng sarili mo pati narin takbo ng utak mo .
Habang nag iisip ako , bigla nalang siyang nagtext na susunduin nalang daw niya ako kasi umalis na ang mga kasambahay niya . Sinabi ko naman kong nasaan ako.
Ilang minuto pa ang lumipas nong may bigla nalang , nag ingay sa likuran , at kahit hindi ako lumingon , init palang ng katawan niyang dumikit sa likod ko . My body knows it him already.
" tara , bili muna tayo ng pwedeng manguya sa bahay bago tayo punta doon. "
" oo sigeh , " sagot ko nalang
" kanina mo pa ako sinasagot ng ganyan , okey ka lang ba " tanong niya sa akin , pero hindi na ako kumibo pa. Ngumiti lang ako sa kanya . Hanggang sa nakarating kami sa bahay nila , nakatingin parin ako sa cp ko kasi may pinapanood ako eh.
" steam ko lang ito , then akyat na tayo "
" kailangan mo ng tulong ?"
" hindi okey na , gusto mo mauna ka na sa taas ?"
" sure " , sabi ko naman agad , kong noon inaantay ko siya at sabay kami aakyat sa taas, ngayon feel ko mauna na sa taas ng bahay nila. I want to relax ,kasi feeling ko , pagod na pagod ako. oh hindi ko lang kaya na makibonding sa kanya unlike before.
iniwan ko siya sa baba at umayat na sa taas . pagkarating ko palang sa taas ,,, ay humilata na talaga ako sa kama niya , at tinuloy yung pinapanood ko .
Nasa kalagitnaan na ako ng panunuod ng maramdaman ko ang pag akyat niya.
May sinasabi nga siya sa akin , pero hindi ko napapansin kasi nga may pinapanood ako
" yani , ngayon ka na nga lang pumunta ulit dito , nanonood ka pa . sa bahay niyo nalang ikaw manood yani " , dinig kong sabi niya , dahil nd naman ako ganun katigas eh binitawan ko ung phone ko at inabot ang charger niya na nasa tabi ko lang din.
" pasensya na " , sagot ko sa kanya .
" eto panuurin natin , hani, music trip tayo , habang nagshashat ako . " sabi niya , tinignan ko naman ang sinasabi niya . Well okey naman pero ,,, i just enjoy nalang . My kwekwento siya about siya at ang gf niya , na nag away daw sila at nagkasagutan nong isang araw lang. Ako naman nakikinig lang ,at binabara siya .
" eto oh kain ka na muna " , abot niya sa akin ng curry balls at saka ng noodles. Eh dahil gusto ko ang mga yun , siyempre hindi ko tinanggihan ng sinubo sa akin .
" namiss talaga kita hani , ilang araw na ba tayong nd nagkita at nagkasama ".
Sabi niya sabay , halik sa gilid ng lips ko , at yung puso kong pasaway , biglang nagpagulong gulong sa loob ng dibdib ko.
Iisa lang ang alam ko , my feelings to him never fades away .
.
..
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
." hoyyyy !!! , langya naman oh , kanina pa ako putak ng putak dito , wala naman pala ako kausap , meron nga pero ang utak ,,, dios ko naman ayun , nakarating na ata , US at london " , tungayaw sa akin ng nag iisa kong kaibigan . Kaibigan nga bang maituturing dahil sa palagi akong binabara nito eh .
Tinignan ko lamang siya at tinaasan ng kilay .
" alam ko na naman kong sinong iniisip mo . Tssskk hindi pala alam kundi sino . Alam mo ikaw , malapit na kitang isubsub sa putikan ng magkalaman yang utak mo . " pagpapatuloy niya
BINABASA MO ANG
God's gracious
RomanceOn december 18 ,20** I met him , he's cute and im bit taller than him , but for me it doesnt matter. Mula noon hindi na siya nawala sa isip ko. hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko , may bf na ako eh . Hindi na tama na may nararamdaman ako sa...