Ana's POV
Hi ako nga pala si Ana. Simple, Maganda, Matalino, Mapagbigay, at Mahiyain. Grade 7 na ko bukas. Yiee. Thirteen y/o na pala ko. Ang papasukan ko nga pala ay Philips Exeter. Gusto ko may bagong friends. dalaga na ko! handa na ko bukas kasi may clase na bukas. may gamit na ko, may new bag na din ako. handang handa na ko. ang gagawin ko na lang ay matulog para bukas. Hindi ako excited bukas kasi wala ang best friend ko. nasa ibang bansa kasi nag aaral eh. bakit kasi doon sya nag aral eh pwede naman dito sa Pilipinas. Hayyys... namiss ko tuloy sya. sige na nga tulog na nga lang ako.
One Day...
ginising ni mommy ako. namiss ko matulog kapag tanghali. kasi tuwing tanghali natutulog ako. ngayon hindi na, tuwing weekends na lang.
"Ana! Anak! gising na. bangon ka na. pasok ka na sa school. ayaw mo bang pumasok?" sabi ni mommy.
"Oo nga pala. Pero mommy maya muna po. mga 1 minute lang." sabi ko naman. Nakapikit pa ko. Nakakatamad kasi pumasok eh.
"Tulog mantika ka talaga." sabi ni mommy na narinig ko.
"Hayyys... sige na nga po babangon na po ako." sabi ko
naligo na ko, nag bihis na ko, kumain na ko, nag tooth brush na ko. tapos na ko. hindi kasi ako excited kaya ganyan ako. wala kasi ang best friend ko. sana dumating na sya.
"sige mommy alis na po ako. bye po." Nag paalam na ko kay mommy.
"bye nak. ingat ka ha." Sabi din ni mommy sa akin.
kiniss ko si mommy at hinug ko din sya.
nag lakad na ko patungo sa paaralan ko kung saan ako nag aaral. kasi malapit lang naman yung pinapasukan ko eh.
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Andito na ko sa school namin. Ang daming tao kasi may kahalong elem.. Ang mga room namin ay nasa 2nd floor. hinanap ko ang section ko. nakita ko na ang section ko. Ang section ko ay section 1. pumunta na ko sa classroom namin. nakaupo ako sa harapan. kasi gusto ko sa harapan eh. May katabi ako na babae. Parehas kami mahiyain. ako yung nauna nag pakilala. gusto ko kasi may bagong friend at tsaka gusto ko sya makilala.
"Hello. Ako nga pala si Ana Reyes. eh ikaw? ano ang pangalan mo?" sabi ko sa kanya na para bang ayaw nya kong pansinin.
snobber yata toh? Sinabi ko sa sarili ko.
"Si Kathy Blair." wala bang "Hi" jan sabi ko sa isipan ko lang . Echos ko. hehehe...
"Mahiyain ka ba?" Tanong ko sa kanya.
Ah eh, Oo. Nahihiya ako. Sabi naman nya.
Ah, ako din naman eh. Hehehe. Sabi ko sa kanya.
Nag Bell na. May flag ceremony pa pala. Nasa ground na kami ni Kathy.
12345678910
Tapos na din.
Sa wakas. dumating din ang English teacher namin na ang tagal pero ok lang. kasi may nakilala na akong bagong kaibigan. syempre 1st day of class namin may nalalamang introduce our self makilala na lubusan. hehehe.. Si Kathy na ang next na mag introduce sa kanya.
"Kinakabahan naman ako" sabi nya.
"kinausap ba nya ko?" sabi ko sa sarili ko
Ako din kinakabahan din. pero kaya mo yan. introduce lang naman yan eh. sabi ko na ikinatuwa nya.
"Thank you." sabi nya sa akin.
Geh. ikaw na pala Kathy eh.
tumayo sya at nag pasimula na. halata na nanginginig ito pero naka thumb's up ako na sabi ko "kaya mo yan."
" Hi. I'm..." tumigil sya sa pag introduce sa sarili nya.
may nalate kasi na lalaki na para bang sinadya nya malate.
"I'm sorry. May I come in?" sabi nya. may galang din pala tong lalaki eh.
"Yes! You may!" sabi naman namin
nag tataka ako kung bakit hindi natanong ni ma'am na "bakit late sya?"
"pagpatuloy mag introduce." sabi naman ng teacher namin
pinagpatuloy na ni Kathy ang pag introduce sa sarili nya.
"Hi! I'm Kathy Blair." sabi nya.
"luh ako na pala." sabi ko.
"Kaya mo yan. sabi mo nga sa akin na introduce lang yan diba nga ikaw nga ang nag introduce sa sarili mo sa akin nung kanina na para bang snobber ako at inintroduce ko din ang sarili ko sayo. napakasimple lang yan. Go! kaya mo yan." sabi nya na naikatuwa ko din kasi naman ang sweet nya eh. naalala ko nanaman kasi si Karen eh. napakasweet namin. hehehe.
nag simula na ko mag introduce.
"Hi! I'm Ana Reyes kapatid ko pala si Francis Reyes. hehehe. sabi ko.
1 2 3 4 5
Yung lalaki na pala eh. yung nalate kanina na para bang sinadya nya.
"I'm Axel Ramos. Ang mama ko at ang papa ko ay may ari nitong pinapasukan nyo." sabi nya na nag tinginan kami na para bang nagtataka kami. oo na nagwagwapuhan ako sa kanya pero yabang kasi eh.
kaya pala na hindi na nag tanong si ma'am na "Bakit late sya?""natakot yata. hehehe. joke lang..." sabi ko sa sarili ko.
A/n: Ok lang ba yung chapter 1? maiksi ba o medyo mahaba?
YOU ARE READING
My Teenage Crush My High school Crush( But he don't like me )
Romance_______________________________________________________________________________ Hi guys! nung teenage ba ninyo, meron na ba kayong crush o high school crush man lang na naiinis kayo naging crush nyo na? syempre lahat tayo may hinahangaan. Crush mean...