Chapter Six: Hired?!

2.2K 84 1
                                    

Trixie.

OMG. Di talaga ako makapaniwala sa nakikita ko. Akala lo talaga isa siyang matandang nilalang na pero mali ako. Ang bata pa niya. Sa tingin ko ay nasa 22 years old pa lang ata siya. Naka-eyeglasses siya pero mas nakadagdag lang ata ito ng kagwapuhan sa kanya. Ang tangos ng ilong niya tapos yung mga mata niya ay mapupungay na kung tumitig ay akala mo nakakatuunaw. His face is so smooth na parang ang sarap hawakan. And dont forget his lips. It's so kissable. Grabe. What can I say about his looks? It's so perfect!

"So, you done checking my face?" Napayuko naman ako dahil sa hiya.

Baka isipin niya pinagnanasahan ko siya na totoo naman. Joke lang. Bakit kase ang gwapo niya masyado?

Ano ba yan. Dapat ngayon pa lang itigil ko na tong kahibangan ko. Malamang naman kase may girlfriend siya diba? Sa gwapo niya na yan?

Pero wait, parang may kumurot dun sa puso ko nung sinabi kong taken na siya. Parang hindi ata ako makakapayag. Bakit? Kase gusto ko ako ang maging girlfriend niya!

Ha? Wait. Girlfriend? Trabaho kaya ang ipinunta ko dito. Dahil sa naisip ko, bahagya kong binatukan yung sarili ko.

"Why? Does your head hurts?" Bakas mo ang concern sa boses niya. 

"AH hindi po sir. Okay lang po ako." Sagot ko sa kanya.

"Are you sure?" Tumango ako. "Okay. I'll introduce myself pala muna. I am Alexander Perez." pagpapakilala niya

"Nice to meet you Sir. iI'm Trixe Marie sir." Nagpakilala na din ako pero di ko sinabi yung surname ko.

"Nice to meet you too. Now, let's now talk about your job. May experience ka na ba sa pagiging maid? Because honsetly, mukha pagiging model ang papasukin mo e." - Sir Pogi

"Ahm. Yes sir. Nagtrabaho na po ako sa.. Sa ano po.. Sa Mendez Residence sir. Kaso ano po. Ano nagbawas po sila ng kasambahay at isa po ako sa naalis dahil medyo baguhan pa lamang po ako." Shemay. Ang hirap naman magsinungaling. Sorry po Papa God. Sana di niya ko mahalata. *cross fingers*

"Ah ganun ba? So anong alam mong gawin?" Pagtatanong niya ulit sakin.

"Ahh ano po sir. Marunong po akong magwalis sir." Natawa siya sa sagot ko. Ano ba yan. Ano nga bang alam kong gawin?

"Marunong ka magwalis? Eh kahit ata ang bata marunong magwalis e. Sa tingin mo bakit pa kita kailangan tanggapin kung pagwawalis lang naman ata ang kaya mong gawin?" Tanong niya sakin.

Nako patay na ko. Mukhang di ata ako matatanggap nito ah. Wait. Isip-isip Trixie.

1

2

3

4

5

6

7

8

9

Ting!

"Sir dapat niyo po akong tanggapin sa trabaho ko dahil sa tatlong kadahilanan. Unang-una, kailangang-kailangan ko po ng trabahing ito. Pangalawa, maaring pagwawalis lamang po ang alam kong gawin ngunit may mga ibang bagay pa rin naman po akong maaring ipagmalaki. Pangatlo hindi po ako tumitigil sa isang bagay, marunong po akong magsumikap para matutunan ang mga dapat kong malaman. Hindi po ako sumusuko kung alam ko pong kaya ko pa po." Sinagot ko siya habang nakatingin sa kanyang mga mata.

Matagal siyang nakatingin sakin at hindi nagsasalita. Nako. Pinag-iisipan na kaya niya kung paano sasabihin sa akin na hindi ako tanggap? Wag naman po sana Lord. :(

"Okay you're hired. I'll give you 2 weeks to prove yourself kung dapat ka ngang magtagal sa Perez' residence. If di ka worth it, I'm soryy but I need to fire you. Understood?" Sabi niya.

"SIR YES SIR!" masayang sagot ko sa kanya.

May trabaho na ko!! yehey! 

"Bumaba ka na doon. Look for Manang Aya tell her na ikaw yung papalit kay Alice. Don't worry she's kind." Bilin niya sakin.

"Okay sir. Thank you po SIR POGI." Natigilan siya sa sinabi ko. Teka. Ano nga ba kase yung sinabi ko? :o

S

SI

SIR

SIR P

SIR PO

SIR POG

SIR POGI

Halaaa! Sinabi ko ba yung SIR POGI?

Ng matauhan naman ako bigla akong tumalikod para lumabas sa opisina niya. Di naman niya ko narinig diba? Diba?

"Sir Pogi pala ha? Thak you sa nickname." Sinabi niya habang tumatawa ng nang-aasar.

Nagtatakbo na ko sa labas at di na siya pinansin. Grabeee. Nakakhiya yung sinabi ko. Paano na lang kung isipin niyang may gusto ako sa kanya? Pero ang gwapo niya naman kase talaga e. CRUSH ko nga siya.

Posible ba yun? Crush ko ang boss ko?

AN: Ehem. May gusto na si Trixie kay boss? Agad-agad? HAHA. Vote and comment. :)

Pa-read din po nung isa ko pang story. Once Upon A True Love po yung title. Thank you. :)

My Maid Is My Wife To Be?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon