Sunshine POV
Kriinngggggggg...............
Ang ingay naman tunog ng tunog ang cellphone ko, sino naman kaya ang tumatawag?
Kainis ang aga aga.
Sinagot ko na yung phone ko.
"Hello! Sino 'to?" tanong ko.
["Sunshine, si Christina ito.Bakit kasi hindi mo tinignan kung sino ang tumatawag sa'yo."]
Ah si Christina lang pala, sya yung cousin ko.
"Okay bakit ka napatawag?" tanong ko. "Ang aga aga pa kaya" dugtong ko.
["Ang aga,ha? Hindi na kaya maaga, nandito na ako sa baba at nakaligo at bihis na kakain nalang ako ng breakfast paalis na ako,kaya bilisan mo na dyan."] sabi nya.
Toot,toot.............
Napatingin ako sa oras, 6:00 am na pala. Kailangan ko ng maligo, malelate ako.
Agad kong kinuha ang tuwalya ko at agad pumasok sa bathroom.
By the way hindi pa pala ako nagpapakilala. I'm Sunshine Huera,17 years old. I'm rich kaya nabibili ko lahat ng gusto ko. Sa Huera University ako nag-aaral. It's private school, 1st year college na ako. Mayayaman lang ang pumamasok don and the scholars. Isa ang Huera University sa pinakasikat na school.I have parents but they're busy to their business. I have 2 little brothers, bali ako yung panganay sa amin. Sila ay si Mark Huera at si Miko Huera, Si Mark yung sunod sa akin at bunso naman si Miko. Si Mark ay 2nd year highschool and si Miko ay Grade 5 palang.
Sa kakukwento ko ay hindi ko namalayan na tapos na pala akong maligo and mag-ayos, pababa na ako.
Pagbaba ko ay nakita ko ang aking magandang pinsan na si Christina.
"Ang tagal mo naman mag-ayos. Gutom na tuloy ako." sabi nya.
So kasalanan ko pa pala,bakit di nalang sya kumain tapos saka ako hinintay.
"Kasalanan ko pa. Bakit di ka nalang nauna kumain?" tanong ko.
"Eh gusto ko sabay tayo kain eh. Saka umupo ka na, 6:30 na." sabi ko
"Okay." sabi ko saka umupo sa upuan.
After namin kumain ay umalis na kami papunta sa school.
---
YOU ARE READING
The Bestfriends
Short StoryBook 1 Magkalaban sa competition Walang nananalo at wala din namang natatalo. Nagkasundo ang mga teachers na maging partner nalang silang lahat tutal ay parehas lang ang galing nila. Maging friends kaya sila sa huli? A/n: This story is a work of fic...